Tư vấn mùa dịch

Dùng bình oxy y tế cho bệnh nhân Covid-19 tại nhà, đặc biệt lưu ý điều gì?

27/08/2021, 15:30

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM khuyến cáo người dân cần nắm kỹ các nguyên tắc khi sử dụng bình oxy y tế cho bệnh nhân Covid-19 tại nhà...

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) khuyến cáo người dân cần nắm kỹ các nguyên tắc sử dụng bình oxy y tế cho bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà nhằm phòng chống cháy nổ…

img

Nhu cầu sử dụng bình oxy y tế với F0 tại nhà tăng cao

Phòng chống cháy nổ khi dùng bình oxy y tế

Theo HCDC, trước khi đặt bình oxy, người nhà nên dọn dẹp phần đầu giường của bệnh nhân. Chúng ta cần lưu ý đặt bình ở nơi không bị va chạm, không gian thông thoáng. Bình oxy cần được nằm ở nơi cách xa nguồn nhiệt, nguồn điện (bếp gas, khói thuốc lá…) ít nhất 5 m.

Nguy cơ cháy nổ bình oxy rất cao nếu người dân không vận chuyển, sử dụng đúng cách. HCDC khuyến cáo khi vận chuyển, chúng ta cần đóng tất cả van và núm vặn. Bình phải được cố định chắc chắn, không kéo lê và vận chuyển nhẹ nhàng.

Mỗi khu vực đặt, để bình oxy cần được trang bị thêm bình chữa cháy và thiết bị báo cháy (nếu có).

Khi lắp ráp bình oxy, người dân không được dùng tay, chân, quần áo dính dầu mỡ hay dung dịch chữa cồn như nước rửa tay khô.

Nếu van bình oxy hở, kèm theo tiếng xì, chúng ta không được tự ý sửa chữa. Ngoài ra, người dân không được tự sang chiết khí hay nạp khí lạ vào bình, không chạm làm hư hỏng ren, nơi gắn dây oxy bởi có thể gây rò rỉ khí ra ngoài.

Dấu hiệu nhận diện bệnh nhân Covid-19 thiếu oxy

HCDC cũng đưa ra một số dấu hiệu nhận biết tình trạng bệnh nhân thiếu oxy gồm xanh tím môi và đầu ngón tay; co kéo vị trí cơ trên vùng cổ và 2 bên sườn, chóng mặt; mạch trên 100 lần/phút, đếm liên tục trong 1 phút bằng ngón 2 và 3. Ngoài ra, bệnh nhân có thể bị khó thở, thở nhanh 24 lần/phút (đếm nhịp thở bằng cách đặt tay lên thành bụng đếm sự di động thành bụng khi thở trong 1 phút); đo bằng máy SpO2 (nếu có): chỉ số <94%.

Nguyên tắc chung khi cho bệnh nhân thở oxy là tránh làm khô đường thở bằng cách dùng bình tạo ẩm và uống thêm nước. Khi thở oxy lâu, bệnh nhân phải duy trì ở liều thấp nhất mà không gây khó thở. Chúng ta không được cho người bệnh thở ở liều quá cao hoặc tăng liều quá nhanh. Sau mỗi 15 phút thở oxy, bình cần được điều chỉnh.

HCDC cũng khuyến cáo chi tiết 5 bước sử dụng bình oxy y tế an toàn cho F0 tại nhà như sau:

img

Chuẩn bị chỗ đặt và kiểm tra bình oxy trước khi sử dụng

img

Cách lắp đặt bình oxy ...

img

Đảm bảo an toàn chống cháy nổ khi sử dụng bình oxy y tế

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.