Giáo dục

Đừng bóp nghẹt trí tưởng tượng của trẻ rằng quả táo phải có màu đỏ

10/07/2020, 12:00

Trí tưởng tượng rất quan trọng đối với một đứa trẻ, đừng vì sự rập khuôn quy tắc mà vùi dập đi sự sáng tạo này.

Trí tưởng tượng mang tới cho chúng ta những điều tưởng chừng như không thể. Nếu không có nó, chúng ta sẽ chẳng thể tạo ra điện, xe cộ, điện thoại…

Vậy nên, đừng đánh giá thấp trí tưởng tượng của một đứa trẻ, bởi bạn sẽ không thể biết rằng trong tương lai điều đó có thành hiện thực hay không.

Ở độ tuổi mẫu giáo là lúc mà trí tưởng tượng của một đứa trẻ bộc lộ mạnh mẽ nhất. Nếu bạn vẫn dạy trẻ mặt trời màu vàng, quả táo màu đỏ… thì hãy dừng ngay cách dạy này lại.

Hiểu được tầm quan trọng của trí tưởng tượng đối với con người, Trường mẫu giáo nghệ thuật Tongyimeng Đài Loan đã có một buổi nói chuyện với các bà mẹ về những hành vi đang giết chết trí tưởng tượng của một đứa trẻ.

Táo chỉ có màu đỏ, không phải là màu xanh

Một người cha từng trách mắng con mình trong giờ tập vẽ: "Con đã ăn quả táo nào có màu xanh chưa?" Lúc đó, cậu bé chỉ mới đang học mẫu giáo cảm thấy vừa sợ hãi, vừa xấu hổ khi vẽ một quả táo có màu xanh.

Đứa trẻ tội nghiệp kể từ đó không dám vẽ bất kỳ quả táo nào có màu xanh, vì cha của mình luôn tin vào một sự thật duy nhất là táo chỉ có màu đỏ.

img

Nhiều cha mẹ có tầm nhìn hạn hẹp, khi dạy con cái lại luôn tin rằng những hiểu biết của mình là đúng.

Họ luôn đưa ra những câu trả lời theo quy chuẩn số đông, sẵn sàng phủ nhận trí tưởng tượng của con mình, họ không hề nhận ra hành động của mình sẽ bóp nghẹt sự sáng tạo của một đứa trẻ đang phát triển.

Có một câu chuyện kể lại rằng trong một giờ học, giáo viên đã đặt câu hỏi: "Bạn nào cho thầy biết tại sao tuyết lại rơi vào mùa đông không?".

Một cậu bé đã giơ tay trả lời: "Thưa thầy, đó là do trời quá lạnh, những đám mây trên bầu trời sẽ tạo thành những tinh thể băng tuyết nhỏ và rơi xuống. Đó chính là tuyết".

Lúc đó, có một cậu bé khác chen vào nói: "Thưa thầy, mùa đông rất lạnh, khiến cho mây đông cứng lại giống như một chiếc chăn bông, sau đó thần tuyết sẽ thổi nó rơi xuống đất".

Thế nhưng, người thầy ngay lập tức ngắt lời và phủ định những gì cậu bé nói là sai. Một đứa trẻ 4 tuổi mô tả khung cảnh những đám mây tuyết lãng mạn được cho là điều phản khoa học, không đúng với câu trả lời trong sách vở.

Xin đừng dập tắt đi vẻ đẹp của thế giới trong mắt trẻ con

Người lớn thường đã quen với một thế giới rõ ràng như màu trắng và đen. Thế nên, họ muốn chỉnh sửa lại sự ngây thơ của trẻ con một cách vô tình.

img

Một cô bé 5 tuổi đã hỏi bố mình sau khi nghe các bài hát về "chú Cuội": "Khi nào thì cái cây trên mặt trăng nở hoa hả bố".

Người bố nhanh chóng đáp lời: "Ồ con yêu à, mặt trăng chỉ là một hành tinh cách trái đất nơi chúng ta đang sống 380 nghìn km. Cái thứ con nhìn thấy không phải là cái cây nào đó đâu, nó chỉ là một cái bóng trên bề mặt của mặt trăng thôi con".

Câu trả lời của người cha này không sai, nhưng nó vô tình làm mất đi những bí ẩn và vẻ đẹp của thế giới trong đôi mắt trẻ thơ.

Nhà bác học lừng danh Albert Einstein từng nói rằng: "Logic sẽ đưa bạn đi từ điểm A tới điểm B, nhưng trí tưởng tượng sẽ đưa bạn đi bất cứ đâu".

Ở độ tuổi mà trẻ sẵn sàng khám phá thế giới, chúng ta nên cho phép trẻ "sai" và tưởng tượng mọi thứ có thể.

Tất cả những gì mà con người có được của ngày hôm nay đều bắt nguồn từ sự tưởng tượng và sáng tạo.

Nếu con người không tiếp tục phát huy trí tưởng tượng, khoa học có thể sẽ đi vào ngõ cụt. Ở độ tuổi mẫu giáo, sự ngây thơ của một đứa trẻ là điều mà bất kỳ cha mẹ nào cũng nên khuyến khích con mình thể hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.