Điều tra

Dùng chiêu lấy đất trồng lúa "vẽ" dự án, nhiều khách hàng tiếp tục bị lừa

28/10/2019, 11:44

Đến nay đã có hàng chục lá đơn đơn tố cáo công ty Phú An Thịnh Land vì có dấu hiệu gian dối nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng.

img
Khách hàng viết đơn tố cáo Công ty Phú An Thịnh Land

Ngày 28/10, anh Lưu Thiên Hào (Q. Bình Tân) cho biết đã nộp đơn tố cáo Công ty Phú An Thịnh Land (địa chỉ tại P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP.HCM) lên Công an TP.HCM vì có hành vi chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Theo anh Hào, vào năm 2017, 2018 anh cùng rất nhiều người khác bỏ tiền mua đất nền của Công ty Phú An Thịnh Land tại khu vực huyện Cần Đước và huyện Bến Lức, tỉnh Long An giá từ vài trăm đến gần một tỉ đồng/nền. Đây là những khu đất mà địa ốc Phú An Thịnh Land giới thiệu có các dự án như: Eco Garden, Eco Garden 3 và Eco Garden 5. Công ty cam kết đến khi đóng tiền đủ theo tiến độ sẽ được làm thủ tục sang tên.

Tuy nhiên, đến nay đã gần 3 năm nhưng đất không được nhận, mà các giấy tờ thủ tục khác cũng không được thực hiện. “Chúng tôi đã nhiều lần lên công ty làm việc, tuy nhiên không đạt kết quả như mong muốn. Chúng tôi cũng đã nhiều lần yêu cầu công ty thanh lý hợp đồng để nhận tiền về nhưng công ty Phú An Thịnh Land đồng ý thanh lý nhưng… tiền thì đến nay không chịu trả”, anh Hào nói.

img
Dự án mà Công ty Phú An Thịnh Land rao bán là Eco Garden 3 tại Long An đã bị rào lại

Tương tự trường hợp anh Hào, chị T.Q (TP.HCM), một khách hàng khác mua đất “dự án” Eco Garden 5 của Công ty Phú An Thịnh Land cho biết, chị gom toàn bộ tiền tiết kiệm bao nhiêu năm đi làm để mua một miếng đất với hi vọng thoát khỏi cảnh ở trọ bao lâu nay. Thế nhưng đã gần 3 năm trôi qua, tiền chưa lấy lại được mà đất cũng không thấy đâu. “Chúng tôi rất hoang mang và lo lắng, không biết phải làm sao, nếu mất tiền chúng tôi chỉ có nước chết. Rất mong cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ”.

Được biết, dự án mang tên Eco Garden 5 (huyện Bến Lức Long An) Công ty Phú An Thịnh Land "vẽ" thành dự án có diện tích chưa tới 2.000m2 được rao bán tổng cộng 15 nền. Đến nay, khu đất này vẫn là đất nông nghiệp, đất trồng lúa chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng. Tuy nhiên, đất đã được Công ty Phú An Thịnh “vẽ” dự án, phân lô bán nền cho khách hàng. Số lượng khách hàng đến thời điểm này chưa được thống kê, nhưng đã có tới hàng chục người làm đơn tố cáo nộp lên PC03 - Công an TP.HCM.

Chính quyền địa phương nói gì?

Ngày 27/10, khảo sát tại khu vực xã Long Hoà, huyện Cần Đước, tỉnh Long An, vị trí mà công ty Phú An Thịnh Land rao bán dự án Eco Garden 3 hiện nay là khu đất trống, cỏ mọc um tùm, xung quanh được rào lưới. Trên trang mạng nhân viên sale của công ty này từ 2017, 2018 còn lưu giữ các hình ảnh vị trí công ty Phú An Thịnh Land dựng bảng rao bán đất tại đây.

Lãnh đạo UBND xã Long Hòa, huyện Cần Đước (Long An) xác nhận, vị trí mà công ty Phú An Thịnh Land rao bán dự án Eco Grarden 3 là đất trồng lúa chưa được chuyển đổi và không có dự án nào ở đây cả. Xã Long Hoà cũng đã từng xử phạt hành chính chủ khu đất sai phạm khi đã tự ý san lấp mặt bằng. Tương tự tại huyến Bến Lức, phía địa phương cho biết không có dự án nào tên là Eco Garden 5.

img
Công ty Phú An Thịnh Land có trụ sở tại Q. Bình Tân, TP.HCM

Ông Ngô Minh Khâm, Tổng giám đốc Công ty Phú An Thịnh Land nêu lý do không thể chuyển nhượng sang tên cho khách hàng là vì “Dự án không phù hợp quy hoạch” nên không thể thực hiện. Từ đầu tháng 2/2019, công ty tiến hành thanh lý hợp đồng cho từng khách hàng.

Thế nhưng anh Lưu Thiên Hào, khách hàng mua đất của công ty Phú An Thịnh Land cho hay, lãnh đạo công ty chỉ hứa hẹn mà thôi. "Từ tháng 2 đến nay, chúng tôi làm thủ tục thanh lí hợp đồng, nhưng giờ đã gần hết năm mà tiền không thấy đâu cả. Chúng tôi mất rất nhiều thời gian, bỏ công ăn việc làm lên công ty đòi tiền mà lần nào lãnh đạo cũng hứa hẹn và không thực hiện nên mới phải nộp đơn lên công an TP.HCM", anh Hào cho hay.

Theo luật sư Nguyễn Hà, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, đã là đất nông nghiệp, đất trồng lúa chưa được chuyển đổi sang đất ở mà bán như trên là trái quy định pháp luật. Đây không phải trường hợp đầu tiên khách hàng mua phải đất trồng lúa. Khách hàng phải thận trọng, kiểm tra pháp lý trước khi mua đất, để tránh thiệt hại cho bản thân. Bài học từ Công ty Alibaba vừa qua là một ví dụ, khi các dự án được vẽ ra và bán nhưng thực chất là đất nông nghiệp.

Việc chủ đầu tư khi bán, cam kết sang tên… nhưng không thực hiện đúng như thoả thuận, khách hàng có thể khởi kiện vì có dấu hiệu của tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.