Điện ảnh

Dùng chiêu “sneak show” phim Việt thắng lớn

17/10/2019, 08:12

Sneak show (suất chiếu sớm) là một trong những cách mà nhiều nhà làm phim đang áp dụng để kiếm thêm ít nhiều doanh thu phòng vé.

img
“Thất sơn tâm linh” trở thành phim Việt lập kỷ lục có doanh thu suất chiếu sớm sau 19 giờ cao nhất từ trước đến nay

Thu hàng tỷ đồng từ đây

“Thất sơn tâm linh” vừa trở thành bộ phim kinh dị Việt đầu tiên có doanh thu đạt hơn 6 tỷ đồng chỉ qua những suất chiếu sớm. Bộ phim đã có 1.000 suất chiếu sớm trong buổi tối ngày 8/10 (trước ngày chính thức ra mắt 9/10) với 76.000 vé được bán ra. Đây là số suất chiếu cao nhất của phim Việt từ trước đến nay ở hạng mục chiếu sớm, giúp “Thất sơn tâm linh” vượt qua bộ phim bom tấn Mỹ đang đình đám ngoài rạp chiếu là “Joker” (doanh thu chiếu sớm 5,3 tỷ đồng) và lập kỷ lục là phim Việt có doanh thu suất chiếu sớm sau 19 giờ cao nhất từ trước đến nay. Cũng nhờ thành tích chiếu sớm này, bộ phim đã có tổng suất chiếu ngoài rạp ngày ra mắt chính thức là 2.000 suất, một con số đáng mơ ước với một bộ phim Việt trong ngày công chiếu, bằng số suất chiếu kỷ lục của “bom tấn” “Siêu sao siêu ngố” trong mùa Tết 2018.

Trước “Thất sơn tâm linh”, đã có nhiều bộ phim Việt cũng mang về hàng tỷ đồng cho Nhà sản xuất chỉ nhờ những suất chiếu sớm. “Em chưa 18” từng gây xôn xao với hơn 13 tỷ đồng sau 3 ngày chiếu sớm, “Cua lại vợ bầu” cũng có 3 ngày chiếu sớm để mang về 12 tỷ đồng. Hay “Hai Phượng”, lại chỉ cần 2 ngày chiếu sớm đã “đút túi” hơn 12 tỷ đồng.

Có thể nói, sneak show gần như đang trở thành một chiêu bài cho các nhà làm phim trong việc quảng bá để phim thắng doanh thu. Mặc dù xuất phát điểm của những suất chiếu sớm này chỉ là để gây chú ý cho bộ phim nhưng không thể phủ nhận chúng còn giúp nhà sản xuất kiếm thêm một khoản doanh thu phòng vé đáng kể, đưa các bộ phim mang về doanh thu “khủng” khi chính thức được công chiếu. “Em chưa 18” sau thành tích chiếu sớm đã được các rạp tăng suất chiếu trong ngày khởi chiếu, giúp phim mang về 171 tỷ đồng sau 1 tháng chinh chiến tại rạp. “Cua lại vợ bầu” được nhà sản xuất thông báo đạt 191,8 tỷ doanh thu với hơn 1.200 suất chiếu trong những ngày đầu tiên. Còn “Hai Phượn”g trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại với hơn 200 tỷ đồng sau hơn 1 tháng trụ rạp.

Con dao hai lưỡi

Một vài tỷ đồng từ những suất chiếu sớm không phải cái gì quá lớn với bộ phim, nhưng con số đó có thể tạo bước đột phá cho tác phẩm. Số tiền được bao nhiêu từ suất chiếu sớm không quan trọng bằng hiệu ứng lan tỏa của bộ phim.
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng

Nếu chỉ nhìn vào những con số ấn tượng mà các nhà sản xuất thu về từ những suất chiếu sneak show trên thì có vẻ đây là chiêu bài “bách chiến bách thắng”. Thế nhưng thực tế, để quyết định một bộ phim có chiếu sneak show hay không lại là cả một quá trình đắn đo, cân nhắc bởi cách chiếu ấy ảnh hưởng khá nhiều tới số phận của bộ phim ngoài rạp.

Theo lý giải của ông Nguyễn Hải, Phụ trách phát hành của CGV, sneak show có mục đích ban đầu chỉ là một cách để thăm dò dư luận, đo phản ứng của khán giả trước khi phim chính thức ra rạp cũng như để quảng bá bằng miệng cho phim. Một bộ phim có những suất chiếu sớm hay không, chiếu ít hay nhiều suất sneak show là chiến lược của nhà phát hành và chủ phim quyết định. Thế nhưng, những buổi chiếu sớm ấy sẽ trở thành căn cứ để các cụm rạp cân nhắc tính hút khách của phim để xếp suất chiếu. Nếu phim đạt hiệu quả chiếu sớm tốt, được dư luận đánh giá cao thì sẽ được ưu tiên xếp thêm suất chiếu so với số suất chiếu ấn định ban đầu trong ngày khởi chiếu. Ngược lại, nếu thành tích kém, rạp có thể cân nhắc điều chỉnh lại suất chiếu trong tuần kế tiếp và phim có thể gặp bất lợi.

“Ở nước ngoài, sneak show chỉ thực hiện khi nhà làm phim quá tự tin vào tác phẩm của mình, hoặc một bộ phim tốt nhưng khâu quảng bá chưa đủ thì sẽ chiếu sớm để đảm bảo khán giả biết tới phim trước khi chính thức ra rạp. Còn ở Việt Nam, nếu có vài suất chiếu sớm có thể để gây tò mò, nhưng nếu các suất chiếu cả ngày chính là muốn kiếm thêm tiền”, ông Hải nói và đánh giá việc này không được bao nhiêu, trừ khi những suất chiếu sớm rơi vào ngày lễ.

Để quyết định chiếu sneak show, các nhà làm phim và nhà phát hành thường phải cân nhắc nhiều yếu tố về thời điểm, sự đụng độ với các bộ phim khác để lựa chọn phương pháp phù hợp, cân nhắc từng chút từ việc chiếu sớm bao nhiêu suất, bao nhiêu ngày hay bao nhiêu rạp… Điều này được đạo diễn - nhà sản xuất Nguyễn Quang Dũng đánh giá là tầm nhìn chiến lược và khả năng đọc tình huống của những người làm công tác quảng bá cho phim. Bởi, có khi phương pháp này áp dụng đúng nếu thời điểm chiếu sneak show tốt và tạo hiệu ứng, nhưng cũng có thể không đúng do tính hai mặt của nó.

Điều này có thể thấy rõ trong trường hợp của bộ phim “Siêu sao siêu ngố” ra mắt dịp Tết 2018. Ba đối thủ là “Về quê ăn Tết”, “Đích tôn độc đắc”, “798Mười” đều có 1-2 ngày có suất chiếu sớm nhưng không tạo được hiệu ứng như mong đợi. Kết quả ấy trở thành căn cứ để các rạp điều chỉnh suất chiếu khi các phim đều khởi chiếu chính thức từ mùng 1 Tết. Riêng “Siêu sao siêu ngố” “ém hàng” và lại có Trường Giang là gương mặt ăn khách phòng vé khi ấy nên được ưu ái số suất chiếu, đã giúp phim mang về hơn 100 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.