Xã hội

Dựng chòi vịt cũng phải xin phép!

25/04/2016, 20:28

Liên quan đến vụ ông Bỉ dựng chòi bị khởi tố, PV đã có cuộc trao đổi với Chánh văn phòng huyện Bình Chánh.

IMG_6743
Ông Huỳnh Văn Phạm Hồng, Chánh văn phòng huyện Bình Chánh thông tin vụ việc. Ảnh: Linh Hoàng.

Chiều 25/4, ông Huỳnh Văn Phạm Hồng, Chánh văn phòng huyện Bình Chánh thông tin về vụ Nguyễn Văn Bỉ, chủ đất cách quán Xin Chào 200m cũng bị khởi tố. Về trường hợp này ông Hồng cho biết đã giao cho Phòng Quản lý đô thị của huyện xác minh để có hướng xử lý tiếp theo. 

Ông Hồng cho biết thêm, đối với người dân trên địa bàn, nếu muốn xây nhà, dựng chòi vịt thì phải chuyển mục đích từ đất nông nghiệp thành đất nông nghiệp khác. Sau đó, người dân phải đến UBND xã nơi người dân đó sinh sống để được hướng dẫn, tiếp theo người dân sẽ lên UBND huyện xin cấp giấy phép xây dựng tại Văn phòng tiếp nhận hồ sơ. Đối với những công trình tạm như chòi vịt, người dân có thể tự vẽ bằng tay, không cần phải có bản vẽ từ kiến trúc sư.

Ông Hồng cũng cho biết, từ trước đến nay trên địa bàn huyện cũng đã xử lý nhiều trường hợp xây nhà không phép nhưng tùy thuộc vào mức độ hành vi của mỗi người. Tuy nhiên, ông Hồng không nắm chắc được liệu trên địa bàn có còn tình trạng người dân xây nhà trái phép đang hiện diện hay không.

Ông Hồng cũng khẳng định từ trước đến nay huyện đã xử lý rất nhiều cán bộ vì để xảy ra tình trạng xây nhà không phép. Trong đó có những trường hợp bị kỷ luật, thậm chí cách chức. Tuy nhiên, con số cụ thể ông Hồng không nắm được và hứa sẽ cung cấp thông tin vào ngày mai (26/4).

2
Ông Nguyễn Văn Bỉ, người bị Công an huyện Bình Chánh khởi tố vì dựng chòi vịt. Ảnh: Phan Tư.

Cùng ngày, Công an TP.HCM cũng cho biết đã rút toàn bộ hồ sơ liên quan đến vụ ông Nguyễn Văn Bỉ bị khởi tố vì dựng chòi vịt. Công an TP.HCM xác định hành vi vi phạm của ông Bỉ không đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Do đó, việc Công an huyện Bình Chánh khởi tố, đề nghị truy tố đối với ông Bỉ là không có căn cứ. Vì vậy, công an TP.HCM đã chỉ đạo công an huyện Bình Chánh rút toàn bộ hồ sơ, kết luận điều tra và đề nghị truy tố đối với ông Bỉ.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, năm 2005 ông mua lô đất 3.661m2 ở KP.3, thị trấn Tân Túc do vợ ông là bà Võ Thị Kim Anh (SN 1970) đứng tên. Lô đất này được chính quyền Bình Chánh cấp giấy tờ hợp pháp cuối tháng 5/2005.

Tháng 7/2015, ông Bỉ dựng 1 ngôi nhà 98,4m2 mà theo ông khai báo là để chứa vật tư trồng cây và nuôi gia cầm. Kết luận điều tra cũng ghi rõ, ngôi nhà có kết cấu cột cây, vách lá, mái lá… Giữa tháng 7/2015 UBND thị trấn Tân Túc đã lập biên bản hành vi vi phạm hành chính đối với ông Bỉ vì xây dựng nhà ở riêng lẻ ở đô thị không có giấy phép xây dựng và sau đó hồ sơ vụ việc được chuyển cho UBND huyện xử lý. Vài ngày sau, UBND huyện ra quyết định xử phạt hành chính ông Bỉ số tiền hơn 6,2 triệu đồng, yêu cầu tháo dỡ công trình, ông Bỉ đã chấp hành.

Đến giữa tháng 11/2015, ông Bỉ lại dựng cái chòi 35m2 cũng ở phần đất nói trên, có kết cấu cột cây, vách lá, mái lá để chứa vật tư trồng cây và nuôi ngỗng. Khi ông vừa dựng xong thì trong ngày UBND thị trấn Tân Túc lại lập biên bản. Cuối tháng 11/2015 UBND huyện ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với ông Bỉ. Kết luận điều tra của công an có nói, đầu tháng 12/2015 phòng Quản lý đô thị huyện tống đạt quyết định nhưng ông Bỉ không nhận. Công an huyện có công văn gửi UBND huyện đề nghị tạm đình chỉ và hủy quyết định vi phạm hành chính nói trên đối với ông Bỉ.

Bất ngờ, ngày 19/1/2016 công an huyện Bình Chánh ra quyết định khởi tố bị can nhưng cho tại ngoại với ông Bỉ về hành vi “Vi phạm các quy định về quản lý nhà ở”. Quyết định này cũng do Đại tá Nguyễn Văn Quý, Trưởng Công an huyện Bình Chánh ký.

Đến ngày 29/1/2016, Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Bình Chánh Lê Thanh Tòng đã ký quyết định khởi tố bị can của Công an huyện Bình Chánh đối với ông Nguyễn Văn Bỉ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.