Bạn cần biết

Dùng cồn thay rượu, người đàn ông 63 tuổi nguy kịch

29/08/2017, 17:57

Thêm một bệnh nhân nặng xin bệnh viện về nhà vì ngộ độc methanol nặng do dùng cồn thay rượu.

benh nhan ngo doc methanol

Dùng cồn thay rượu, bệnh nhân này ngộ độc methanol nặng 

Mới đây, Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai đã tiếp nhận một bệnh nhân ngộ độc methanol rất nặng. Bệnh nhân là ông Lê Văn T. (sinh năm 1954, ở Vĩnh Tiến, Vĩnh Lộc Thanh Hóa), nhập viện trong tình trạng hôn mê, tụt huyết áp, dấu hiệu nhiễm toan nặng, rất điển hình của ngộ độc methanol. Kết quả chụp phim cho thấy: não bị phù, căng cả 2 bên. Dấu hiệu gợi ý nhu mô não tổn thương nặng và lan rộng cả 2 bên. Nồng độ methanol trong máu là 210 mg/dL (gấp nhiều lần so với nồng độ gây tử vong).

Bệnh nhân đã được cấp cứu, hồi sức, lọc máu thải độc, dùng các thuốc giải độc, tuy nhiên do đến muộn và não tổn thương quá nặng, tử vong cận kề nên gia đình chủ động xin về. Được biết bệnh nhân nghiện rượu, đã mua cồn sát trùng loại 500ml ở hiệu thuốc về uống thay rượu. 

Theo ThS. BS. Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc, nơi này đã từng có các bệnh nhân bị ngộ độc methanol và mang đồ đã uống là cồn sát trùng đến xét nghiệm. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm cho thấy toàn bộ hóa chất trong dung dịch cồn là methanol, không thấy có ethanol. Điều này cho thấy, loại cồn sát trùng bệnh nhân trên mua dùng không đạt tiêu chuẩn là cồn ethanol 70 độ hay 90 độ. Cồn cồn sát trùng có methanol không đảm bảo có thể dẫn tới nhiễm trùng khi sử dụng để sát trùng các vết thương Theo đó, các bác sỹ cho rằng rất cần có sự đánh giá, rà soát lại và quản lý chặt chẽ thành phần của các loại cồn sát trùng hiện nay trên thị trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.