Thị trường

Dùng công nghệ ảo bán hàng thời dịch bệnh

16/04/2020, 07:09

Nhiều doanh nghiệp đã chuyển hướng mang sản phẩm tới tận nhà khách hàng thông qua “công nghệ ảo” thông qua “công nghệ ảo”.

img
VR giúp khách hàng ngồi nhà có thể tiếp cận sản phẩm với tính tương tác cao

Ngồi nhà chọn trường, mua xe ô tô

Mới đây, Trường quốc tế Brighton Montessori Vietnam tại Hà Nội đã gây bất ngờ cho các bậc phụ huynh khi tung ra gói trải nghiệm không gian 360, tích hợp website cho trường học.

Theo đó, phụ huynh và học sinh không cần phải tới trường mà có thể ngồi nhà click chuột để tìm hiểu tình trạng cơ sở vật chất nhà trường từ tổng quan tới từng chi tiết trong lớp học. Đặc biệt, nếu được trang bị kính thực tế ảo (VR), người xem có cảm giác như đang đi và trực tiếp trải nghiệm trong không gian thật. Không những thế, việc kết hợp thêm bài giảng hoặc giới thiệu giảng viên trên không gian 360 bằng video cũng tạo nên sự mới mẻ, thu hút người trải nghiệm như đang ngồi trong một giờ học thật.

“Cha mẹ nào cũng mong muốn cho con mình được học tập trong một môi trường chất lượng và có cơ sở vật chất tốt nhất. Thế nhưng trong tình hình dịch dã hiện nay, để chọn trường cho con ngay khi năm học mới bắt đầu, chúng tôi cũng chỉ biết tham khảo qua website mà không rõ có thực sự phù hợp với con hay không. Vậy nên tour trải nghiệm không gian trường học tại nhà là hình thức tiếp cận hoàn toàn mới và khá hấp dẫn”, chị Nguyễn Mai Lan (Cầu Giấy, Hà Nội), phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 cho biết.

Ngành ô tô cũng đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19 khi doanh số bán hàng sụt giảm, nhiều hãng xe phải tạm dừng hoạt động sản xuất, đóng cửa đại lý phân phối… Trước tình hình đó, phần lớn các đại lý, phòng trưng bày của các hãng ô tô tại Việt Nam đã chuyển sang làm việc online, chỉ tiếp cận khách hàng bằng điện thoại, internet. Đúng dịp này, qua VR Tour 360, dân yêu thích ô tô lại được trải nghiệm một sản phẩm mới của hãng xe Đức mà không phải tới showroom. Với công nghệ thực tế ảo “không gian 360”, chỉ cần tại một nơi có kết nối wifi và chiếc smartphone trên tay, khách hàng có thể dễ dàng khám phá nội, ngoại thất của chiếc xe, tiết kiệm thời gian và chi phí di chuyển.

Trước bối cảnh phải cách ly xã hội, nhiều hoạt động dịch vụ cũng đã chuyển hướng giao dịch online, tuy nhiên không ít dịch vụ vẫn cần phải làm việc trực tiếp với khách hàng. Do đó, gần đây nhất, một hãng bảo hiểm trong nước đã đặt sản xuất gói dịch vụ giải pháp hội nghị ảo thông qua VR.

“Thay vì việc mời khách hàng tham dự hội nghị giới thiệu sản phẩm, tư vấn viên sẽ dùng kính VR và các thiết bị ngoại vi khác đến tận nhà mời khách hàng trải nghiệm và tương tác với hội nghị ảo. Sau đó sẽ tư vấn và chốt đơn hàng tại chỗ”, đại diện hãng bảo hiểm này cho hay.

Tư duy khách hàng về VR trong mùa dịch đã thay đổi

Hàng loạt doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Chúng tôi cũng không nằm ngoại lệ. Khách hàng có sống thì những công ty công nghệ như chúng tôi mới có thể tồn tại được. Hai bên đều cộng tác trên tinh thần cộng sinh, cùng chia sẻ khó khăn để vượt qua mùa dịch. Có những đối tác được hỗ trợ giảm giá tới 50%. Chúng tôi cũng đang tập trung tối ưu gói giải pháp VR để có thể thương mại hóa, triển khai nhanh với chi phí rẻ cho mọi ngành, mọi lĩnh vực.
Ông Trương Quang Minh, CEO HM Media

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trương Quang Minh, CEO HM Media cho biết: VR Tour (hay còn gọi thực tế ảo) là một hình thức quảng cáo độc đáo giúp khách hàng tương tác trực tiếp với sản phẩm hay thương hiệu. Đây là giải pháp giúp khách hàng có thể trải nghiệm một góc nhìn toàn cảnh, giúp họ như được đi du lịch trong một không gian 360 độ.

Không gian này được kết hợp với nhau bằng các hình ảnh hoặc video có thể xoay 360 độ, giúp người xem sẽ có thể nhìn và tương tác trực tiếp tất cả các hướng trong không gian mà mình muốn. Không gian sẽ điều hướng di chuyển và tương tác với người dùng thông qua các trải nghiệm được lập trình sẵn với nhiều góc nhìn tại địa điểm mà họ đang có mặt.

“VR Tour có thể ứng dụng cho rất nhiều lĩnh vực khác nhau như: Y tế, giáo dục, thời trang, bất động sản, nhà hàng, khách sạn, giải trí, du lịch… Hình thức này giúp cho việc ra quyết định mua hàng nhanh chóng hơn cũng như thương hiệu sẽ được khách hàng cảm thấy tin cậy hơn”, ông Minh nói và cho biết, tại Việt Nam, VR mới chỉ xuất hiện dưới dạng gói sản phẩm trên thị trường trong khoảng 2 năm trở lại đây.

“Trước khi xảy ra dịch Covid-19, chúng tôi hoạt động trong nhiều lĩnh vực từ tổ chức sự kiện tới tư vấn chiến lược, thiết kế website cho tới làm video quảng cáo... Trong đó, gói giải pháp VR được cho là sản phẩm mới chưa được nhiều khách hàng quan tâm. Thế nhưng sau khi dịch bệnh xảy ra, nguồn khách từ các dịch vụ quảng cáo, sự kiện không còn, chỉ chủ yếu tập trung vào 3 mảng VR, thiết kế website và 3D. Tính tới nay, VR lại là dịch vụ “chốt” được nhiều khách hàng nhất mặc dù chi phí cao hơn so với các dịch vụ khác”, ông Minh chia sẻ và khẳng định: “Tư duy của khách hàng về VR trong thời điểm dịch bệnh đã thay đổi khi ngân sách dành cho quảng cáo bị cắt giảm nhiều”.

Nói về chi phí thực hiện VR, ông Minh cho biết, với mỗi đơn đặt hàng lại có giá khác nhau tùy thuộc vào quy mô, số lượng sản phẩm. “Báo giá của VR tour sẽ được đưa ra sau khi công ty khảo sát theo số lượng điểm trải nghiệm. Cụ thể trong các gói VR tour chúng tôi đang thực hiện, gói thấp nhất sau khi đã được hỗ trợ chỉ khoảng 10 triệu đồng, tuy nhiên có những gói khoảng 60 triệu đồng thậm chí 100 triệu đồng cũng có”, vị CEO thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.