Showbiz

"Đúng cũng thành sai" của Mỹ Tâm vì sao giống bài hát của OnlyC?

30/09/2020, 11:07

Bài hát mới của Mỹ Tâm khiến nhiều người liên tưởng tới ca khúc "Đau để trưởng thành" của OnlyC.

img
Một cảnh trong MV "Đúng cũng thành sai" của Mỹ Tâm

Mỹ Tâm vừa chính thức đánh dấu sự trở lại đường đua âm nhạc tháng 9 với ca khúc "Đúng cũng thành sai". Đúng với sức nóng của nữ ca sĩ, ca khúc nhanh chóng nhận được sự quan tâm đặc biệt. Sản phẩm là sự kết hợp giữa "Họa mi tóc nâu" với nhạc sĩ Khắc Hưng, là một bản pop ballad nhẹ nhàng, tình cảm đúng với sở trường từ trước đến nay của Mỹ Tâm.

Chỉ sau chưa đầy 24h ra mắt, ca khúc hiện đã lọt top 12 thịnh hành trên Youtube và thu hút khoảng 800 nghìn lượt xem. Tuy nhiên, ca khúc mới của Mỹ Tâm cũng nhanh chóng cũng gây ra những tranh luận trong số đó là giai điệu bài hát có phần giống ca khúc "Đau để trưởng thành" của OnlyC, từng được phát hành vào tháng 5/2019.

Dễ thấy, có một số đoạn giai điệu có nét giống nhau như đoạn điệp khúc của hai bài. Ví dụ, trong "Đúng cũng thành sai" với câu hát 'Nếu người ta đã nghĩ họ đúng, điều mình nói đúng cũng thành sai. Nếu người ta đã không cần nữa, mình làm gì thì cũng không phải".

Cách triển giai điệu của đoạn này khá giống với phần điệp khúc, câu "Có những điều mà anh muốn nói, không kịp đâu đã quá muộn rồi. Có những điều mà a từng ngó lơ lại là ước mơ bao người" trong "Đau để trưởng thành" của OnlyC.

Trao đổi với Báo Giao thông, nhạc sĩ Nguyễn Thanh Bình cho rằng dù có những phần giai điệu giống nhau nhưng không thể nói có sự đạo nhạc trong sản phẩm của Mỹ Tâm. "Các bài trên đều có tuyến hòa thanh và phần tiết tấu trong bản hòa âm khá giống nhau, nên nhiều khi có cảm giác nghe bài này có thể mường tượng qua bài khác. Thực tế, vấn đề này chúng ta đã, đang và sẽ gặp rất nhiều ở những nền âm nhạc tiến bộ như USUK hay Kpop", anh giải thích.

Trên thực tế, chuyện đạo nhạc hay câu chuyện về những bài hát có giai điệu na ná nhau từng gây nhiều tranh cãi trong thị trường nhạc Việt. Tuy nhiên, ranh giới giữa việc có hay không đạo nhạc cũng chưa bao giờ được ngã ngũ vì trong giới âm nhạc, có nhiều bài hát hay sử dụng một vòng hòa âm mang tính đại trà được nhiều nơi trên thế giới ưa dùng, nên các bài hát có cảm giác giống nhau cũng là điều dễ hiểu.

Ca khúc "Đau để trưởng thành" là sáng tác của nhạc sĩ nhạc sĩ Nguyễn Phúc Thiện và được hòa âm phối khí bởi một ê-kíp Hàn Quốc như Only C nhà sản phẩm âm nhạc Krazy Park và Eddy Park, Jo Joon Sung - người đã mixxing cho nhiều ca khúc nổi tiếng ở thị trường âm nhạc Kpop.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.