Thời sự

Dừng DA điện hạt nhân, dành tiền làm công trình giao thông trọng điểm

22/11/2016, 17:33
image

Quốc hội nhất trí dừng thực hiện dự án điện hạt nhân Ninh Thuận để tập trung đầu tư phát triển hạ tầng.

dienhatnhan_ttx

Mô hình nhà máy điện hạt nhân. Ảnh: TTXVN

Việc dừng thực hiện Dự án xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận đã được Chính phủ tổ chức họp báo chuyên đề vào chiều 22/11. 

Ngay trước đó, tại hội trường Quốc hội, các ĐBQH cũng họp riêng biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc dừng thực hiện Dự án xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận. Theo nguồn tin riêng của Báo Giao thông, trên 92% ĐBQH đã biểu quyết tán thành việc dừng dự án này. 

Thông báo tại cuộc họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định, lý do dừng dự án không phải do công nghệ. Bộ trưởng nhấn mạnh: "Công nghệ hạt nhân của Liên bang Nga và Nhật Bản dự kiến sử dụng cho các dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận đều là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay và có mức độ an toàn rất cao nên hoàn toàn yên tâm. Việc dừng thực hiện dự án không phải với lý do công nghệ mà do điều kiện kinh tế của nước ta".

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Cụ thể, tình hình phát triển kinh tế vĩ mô của Việt nam hiện có nhiều thay đổi so với thời điểm quyết định chủ trương đầu tư dự án, dư địa về tiết kiệm điện còn nhiều, khả năng liên kết lưới điện khu vực để trao đổi, mua bán điện với các nước láng giềng dự kiến sẽ tăng cường trong thời gian tới. 

Mặt khác, nước ta đang cần nguồn vốn lớn để đầu tư phát triển các dự án hạ tầng đồng bộ, hiện đại để tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước cũng như nguồn vốn để giải quyết các vấn đề do biến đổi khí hậu gây ra.

"Khi chúng ta quyết định chủ trương xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận thì dư địa của chúng ta tốt hơn, nhu cầu điện khi đó thực sự là thiếu. Lúc đó chúng ta cũng chưa xác định công trình trọng điểm như cao tốc Bắc Nam, đường sắt tốc độ cao, tuyến đường ven biển hay chưa có chủ trương đầu tư xây dựng sân bay Long Thành. Hiện nay, chủ trương của Quốc hội, Chính phủ là xem xét lại các dự án ưu tiên, triển khai cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Quốc hội, đó là chúng ta phải tập trung nguồn lực để xây dựng các dự án trọng điểm quốc gia.

Ví dụ như đường cao tốc Bắc – Nam, chúng ta đầu tư vào con đường này khá lớn, từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau, dù có một số đoạn tuyến đã làm, nhưng mức đầu tư cho tuyến đường này là trên 200 nghìn tỷ. Đồng thời chúng ta phải giải quyết vấn đề liên quan đến khả năng mở rộng sân bay. Sân bay Tân Sơn Nhất không thể mở rộng nữa nên chúng ta phải có một sân bay quốc tế nữa, là sân bay Long Thành ở Đồng Nai. Lý do dừng hoàn toàn do vấn đề về kinh tế với mục tiêu chọn dự án để ưu tiên đầu tư trước, đó là các dự án hạ tầng đường bộ, nó có thể đem đến sự lan toả và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội cao và toàn diện của cả nước”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định, việc dừng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận không làm ảnh hưởng đến an ninh cung ứng điện, do có thể bổ sung các loại hình nguồn điện khác trong hệ thống như các nguồn nhiệt điện than, nguồn điện từ ănng lượng tái tạo, nguồn điện sử dụng khí thiên nhiên hoá lỏng cũng như xem xét biện pháp tăng cường mua điện từ các nước láng giềng.

Việc dừng thực hiện dự án này đã được Chính phủ trao đổi với các đối tác Nga và Nhật Bản cùng thời điểm báo cáo với Quốc hội xin chủ trương dừng thực hiện dự án, Dù các đối tác đều bày tỏ sự đáng tiếc về việc dừng dự án nhưng các bên đều bày tỏ sự cảm thông và tôn trọng quyết định của Việt Nam, đồng thời mong muốn sẽ tăng cường hợp tác, hỗ trợ cho Việt Nam một số lĩnh vực phát triển kết cấu hạ tầng để thay thế cho hợp tác đầu tư xây dựng các nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận.

Chính phủ Việt Nam khẳng định việc dừng dự án này không làm ảnh hưởng tới quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga và quan hệ đối tác sâu rộng với Nhật Bản.

Năm 2009, Quốc hội đã quyết định chủ trương đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận gồm hai nhà máy với công suất trên 4.000 MW. Thời điểm đó, Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 dự kiến được khởi công vào năm 2014, đưa tổ máy đầu tiên vận hành vào năm 2020. Căn cứ vào tình hình chuẩn bị, Chính phủ báo cáo Quốc hội quyết định thời điểm khởi công xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 2. Tuy vậy, thời điểm khởi công xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 phải lùi lại nhiều lần. 

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.