Thể thao

Đừng dại mà đụng vào “quyền lực đen” Messi

14/01/2017, 20:39

Pere Gratacos bị Ban lãnh đạo của Barcelona sa thải chỉ vì dám "động chạm" tới Messi.

Messi - quyen luc den
 Messi đã khiến nhiều nhân vật đình đám phải bán xới khỏi Barcelona

Messi sẽ không thể thi đấu tốt nhất nếu thiếu các đồng đội giỏi bên cạnh”. Phát ngôn ấy của Pere Gratacos chẳng hề sai. Bởi dù có siêu phàm tới đâu thì Messi cũng chỉ là con người. Nghĩa là La Pulga không thể một mình đưa Barcelona tới hết danh hiệu này tới danh hiệu khác.

Trong 3 trận gần nhất, Messi đều “nổ súng”, thậm chí đó đều là những siêu phẩm đá phạt. Nhưng Barcelona thu lại được những gì ngoài tấm vé vào tứ kết Cúp Nhà vua đầy chật vật trước Bilbao. Đơn giản, chỉ những nỗ lực của siêu sao người Argentina không đủ để giúp đội chủ sân Camp Nou thu hẹp khoảng cách với kình địch Real Madrid khi hai “cạ cứng” Neymar và Suarez đều im hơi lặng tiếng.

Ngụ ý trong phát biểu của Pere Gratacos là rất rõ ràng. Barcelona là một tập thể mà Messi chỉ là một mắt xích trong đó. Cho dù là mắt xích quan trọng nhất thì Messi cũng cần được đặt trong một bệ phóng hoàn hảo. Bệ phóng ấy là các vệ tinh xung quanh, điều mà Andres Iniesta, Neymar hay Luiz Suarez đã làm rất tốt trong những mùa giải trước đó.

Pere Gratacos là ai? Là một nhân vật rất quan trọng trong những năm tháng đỉnh cao của Barcelona. Là người chịu trách nhiệm “bôi trơn” mối quan hệ giữa Barcelona với Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha (RFEF). Hơn ai hết, cựu hậu vệ này là người hiểu rõ Messi từ khi anh còn là một cậu bé còi cọc vì thiếu hoocmon tăng trưởng chiều cao.

Graticos là huấn luyện viên đầu tiên của Messi tại Barcelona. Ông cũng là người nhiệt tình nhất trong việc giới thiệu Messi với Frank Rijkaard để rồi anh được ra mắt đội một Barca. Nói cách khác, không có sự tin tưởng và tạo điều kiện của quan chức 58 tuổi, La Pulga không thể có ngày hôm nay.

Pere Gratacos

Pere Gratacos mất việc chỉ vì dám nói sự thật liên quan tới Messi

Vậy mà Gratacos lại mất việc khi nói lên một sự thật hiển nhiên trong bóng đá. Nhưng chỉ cần sự thật ấy liên quan tới Messi, việc ông mất việc chẳng có gì là lạ. Bởi việc đụng đến Messi rồi phải ra đi là điều có nhiều tiền lệ tại Camp Nou.

Nếu không tin, hãy hỏi Zlatan Ibrahimovic. Sau khởi đầu như mơ tại Barcelona, Ibra đã đấu tranh để được đá ở vị trí trung phong sở trường, cũng là vị trí mà Pep Guardiola khi còn dẫn dắt đội bóng đã “quy hoạch” sẵn cho Messi. Kết quả: Ibra cay đắng rời Camp Nou không kèn không trống chỉ sau một mùa giải gắn bó (2009/10).

Trường hợp của David Villa cũng diễn ra tương tự. Villa là người được đưa về để thay thế trực tiếp cho Ibra. Sau hai mùa đầu chấp nhận “làm nền” cho Messi, vị trí của cựu tiền đạo của Valencia tương đối ổn định. Nhưng đến mùa giải 2012/13, Villa tự mình dứt điểm nhiều hơn mà không chuyền cho Messi mà đỉnh điểm là việc Messi quát thẳng vào mặt Villa trong trận đấu với Granada hồi tháng 9/2012.

Khi mùa giải 2012/13 khép lại, Villa phải bán xới sang Atletico Madrid.

Alexis Sanchez cũng là một “nạn nhân” khác của Messi. Không phải ngẫu nhiên Sanchez phải rời Barcelona sau mùa giải 2013/14 mà anh chơi hay nhất trong màu áo đỏ-lam. Mùa đó chân sút người Chile ghi tới 21 bàn thắng vì anh tích cực dứt điểm hơn thay vì “bơm bóng” cho Messi. Có một chân lý đơn giản: ở Camp Nou, không kiến tạo cho Messi nghĩa là tự tay ký vào bản án tử hình.

Neymar và Suarez sở dĩ tồn tại được là vì họ đã thích ứng tốt với việc làm nền cho Messi. Làm nền trong cả những phát ngôn trước báo giới. Làm nền trên sân cỏ. Bằng chứng là dù sa sút rõ rệt mùa này, Neymar vẫn có 7 pha kiến tạo trên mọi mặt trận mà đích đến chủ yếu trong số đó là tới chân Messi.

Có một lời khuyên dành cho các nhân vật ở Barcelona: Hãy “uốn lưỡi bảy lần” trước khi phát ngôn một điều gì đó có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp tới Messi!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.