Quản lý

Dừng đăng kiểm tàu cao tốc cố tình đóng sai thiết kế

16/05/2017, 09:33

3 tàu cao tốc chở khách tại Quảng Ninh bị cơ sở đóng tàu tự ý thay đổi một số hạng mục...

4

Đơn vị đóng tàu, chủ phương tiện đã khắc phục các khiếm khuyết của tàu theo yêu cầu dưới sự giám sát của cơ quan đăng kiểm

Hồ sơ một đằng, thực tế một nẻo

Ông Trần Minh Đức, Giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 15 cho biết, trong lần kiểm tra kỹ thuật định kỳ đầu tiên trên đà đối với các tàu cao tốc chở khách hoạt động tại Quảng Ninh là Ka Long 96, Ka Long 56, Nguyên Việt 838 đã phát hiện cả 3 phương tiện này cùng có sự sai khác giữa thực tế tàu và hồ sơ thiết kế.

Cụ thể, két dầu được bố trí ở khoang hành khách thay vì tại khoang máy, máy phát điện đặt bên phải khoang máy thay vì bên trái, ống bọc trục chân vịt chỉ bọc ở hai đoạn gối đỡ thay vì toàn bộ chiều dài ống... “Chúng tôi kiên quyết dừng cấp chứng nhận an toàn kiểm định, yêu cầu chủ phương tiện khắc phục để bảo đảm an toàn”, ông Đức nói và cho biết thêm: Dưới sự giám sát và thẩm định của cơ quan đăng kiểm, đến ngày 12/5, cả 3 chiếc tàu trên đã được chủ phương tiện khắc phục hoàn chỉnh các khiếm khuyết và được cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật để tiếp tục hoạt động.

"Việc đơn vị đăng kiểm phát hiện, yêu cầu khắc phục các khiếm khuyết kỹ thuật 3 chiếc tàu trên là phù hợp với quy định của công tác đăng kiểm. Cục Đăng kiểm VN tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, yêu cầu cơ sở đóng mới, sửa chữa và chủ phương tiện tuân thủ quy định liên quan, để bảo đảm an toàn cao nhất cho người, phương tiện đường thủy”.

Ông Nguyễn Vũ Hải 
Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN

Được biết, cả 3 chiếc tàu trên đều được đóng tại TP.HCM năm 2016 theo một mẫu thiết kế, được doanh nghiệp vận tải tại Quảng Ninh mua về phục vụ khách trên tuyến Vân Đồn - Cô Tô.

Giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 15 Trần Minh Đức thông tin thêm, theo quy định về đăng kiểm, một con tàu trong quá trình đóng mới được đơn vị đăng kiểm giám sát thi công để bảo đảm đóng theo đúng thiết kế kỹ thuật được phê duyệt. Sau khi tàu được đưa vào hoạt động sẽ phải tuân thủ việc kiểm định định kỳ, trong đó có hình thức lên đà để kiểm tra, đối chiếu toàn diện giữa thực tế tàu so với thiết kế.

Về phía chủ tàu, ông Lê Văn Tòng, Giám đốc Công ty TNHH vận tải Ka Long cho biết, hoàn toàn đồng tình việc kiểm tra kỹ càng của đơn vị đăng kiểm. “Việc Cục Đăng kiểm VN, Chi cục Đăng kiểm số 15 phát hiện ra sự sai khác của tàu so với hồ sơ thiết kế ban đầu, giúp chúng tôi kịp thời yêu cầu cơ sở đóng tàu khắc phục, sửa chữa, bổ sung các hạng mục còn thiếu trong thời gian bảo hành của nhà sản xuất”, ông Tòng cho biết.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, ngay sau khi được chủ phương tiện yêu cầu, cơ sở đóng tàu là Công ty TNHH Tân Viễn Đông (TP.HCM) lập tức cử bộ phận kỹ thuật tới Quảng Ninh để phối hợp với chủ tàu khắc phục các khiếm khuyết, đồng thời giải trình với Cục Đăng kiểm VN về vụ việc trên. “Các hạng mục trên được thay đổi sau khi đăng kiểm viên của Chi cục Đăng kiểm số 6 (địa bàn nơi tàu đóng mới - PV) kết thúc kiểm tra tại nhà máy. Tuy nhiên, chúng tôi đã thiếu sót khi không làm bản vẽ hoán cải cho các hạng mục trên”, đại diện cơ sở Tân Viễn Đông thừa nhận.

Có ảnh hưởng đến an toàn?

Vấn đề đặt ra là những hạng mục bị đặt sai vị trí liệu có ảnh hưởng đến an toàn của tàu trong quá trình vận hành? Ông Đỗ Trung Học, Trưởng phòng Tàu sông (Cục Đăng kiểm VN) cho biết: “Sau khi các tàu trên bị phát hiện có sự thay đổi, Cục đã chỉ đạo Chi cục Đăng kiểm số 15 và Chi cục Đăng kiểm số 6 (đơn vị giám sát đóng phương tiện) cùng cơ sở đóng tàu tính toán, thử nghiệm và đối chiếu so với tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật. Kết quả là phù hợp với quy chuẩn, không ảnh hưởng đến an toàn phương tiện”.

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, đơn vị đã cho phép đơn vị thi công lập các thiết kế sửa đổi, thẩm định và hoàn chỉnh lắp đặt các hạng mục, chi tiết kỹ thuật theo đúng thiết kế sửa đổi.

Liên quan đến việc tự ý thay đổi vị trí đặt két dầu, theo giải trình của cơ sở đóng tàu Tân Viễn Đông, khi đưa tàu vào chạy thử thì phần lái tàu hơi chìm dẫn đến phần mũi nâng cao khiến người lái tàu khó quan sát. Vì vậy, việc dời két dầu về phía trước dưới khoang hành khách để giảm độ chìm của phần lái. Tương tự, thay đổi nơi đặt máy phát điện để cân bằng tàu và thuận lợi hơn cho việc bố trí đường pô thoát của máy chính; còn việc thay đổi ống bao chân vịt nhằm giảm lực cản của tàu. Đại diện cơ sở này cũng khẳng định, hơn một năm qua các phương tiện hoạt động tốt và hiện vẫn trong thời gian bảo hành.

Tuy vụ việc trên không gây mất an toàn phương tiện, nhưng theo ông Đỗ Trung Học, cơ sở đóng tàu đã vi phạm quy định về đóng, kiểm định chất lượng phương tiện. “Cục Đăng kiểm VN đã chỉ đạo Chi cục Đăng kiểm số 6 kiểm tra, đánh giá và báo cáo cục để có biện pháp chấn chỉnh cơ sở đóng tàu Tân Viễn Đông trong việc chấp hành các quy định về đóng mới, đăng kiểm phương tiện thủy”, ông Học cho biết hướng xử lý.

Còn theo lãnh đạo Chi cục Đăng kiểm số 6, rút kinh nghiệm từ vụ việc này, đơn vị đã quán triệt lực lượng đăng kiểm viên nâng cao trách nhiệm trong quá trình giám sát tàu đóng mới, để phát hiện và ngăn chặn kịp thời các trường hợp thực tế tàu sai khác so với thiết kế được duyệt. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.