Quản lý

Dừng đăng kiểm xe chậm nộp phạt nguội là đúng

10/10/2017, 06:08

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Ngô Hồng Hệ cho biết, dừng tiếp nhận đăng kiểm hoàn toàn có cơ sở pháp lý.

3

Các phương tiện vi phạm giao thông sẽ bị từ chối tạm thời cấp kiểm định - Ảnh: Khánh Linh

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới của Cục Đăng kiểm VN cho biết, việc dừng tiếp nhận đăng kiểm hoàn toàn có cơ sở pháp lý. Việc dừng tiếp nhận đăng kiểm là sự phối hợp trong công tác quản lý Nhà nước, không liên quan đến vấn đề chất lượng kỹ thuật phương tiện.

Trong 9 tháng đầu năm 2017, Cục Đăng kiểm VN đã tạm dừng tiếp nhận kiểm định đối với hơn 16.000 ôtô do vi phạm luật giao thông. Theo ông Hệ, danh sách đề nghị chủ yếu do Phòng CSGT Công an cấp tỉnh, Thanh tra Sở GTVT các địa phương trên cả nước và Công an cấp huyện gửi đến, với lý do là phương tiện vi phạm luật giao thông nhưng không chấp hành nộp phạt theo đúng thời hạn. Có trường hợp nêu rõ người điều khiển hoặc chủ phương tiện bị CSGT, Thanh tra giao thông phát hiện, lập biên bản vi phạm, với nhiều loại lỗi khác nhau như: Quá tốc độ, chở quá tải, đậu xe không đúng nơi quy định, không mang theo giấy tờ xe... và quá thời hạn không đến giải quyết vi phạm. Ở một số địa phương như: Hà Nội, TP.HCM còn có thêm các trường hợp xe bị Phòng CSGT ghi hình vi phạm và phạt nguội.

Khi nhận được văn bản đề nghị, Cục Đăng kiểm VN đưa thông tin lên hệ thống để cảnh báo các trung tâm đăng kiểm dừng tiếp nhận kiểm định, thông báo cho chủ phương tiện thực hiện theo yêu cầu của cơ quan đề nghị. Sau khi họ thực hiện xong, tiếp tục được tiếp nhận kiểm định phương tiện.

Trước ý kiến cho rằng, việc Cục Đăng kiểm VN tạm dừng tiếp nhận kiểm định là không có cơ sở pháp lý, ông Hệ khẳng định, hệ thống đăng kiểm chỉ dừng tiếp nhận kiểm định theo đề nghị bằng văn bản của các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền. Việc dừng tiếp nhận này được thực hiện theo quy định tại Khoản 6, Điều 4, Thông tư 70 của Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, trong đó quy định: Không được kiểm định phương tiện khi cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đã có văn bản đề nghị không kiểm định. Từ khi thực hiện đến nay, Cục Đăng kiểm VN chưa nhận được văn bản khiếu nại nào của chủ phương tiện, doanh nghiệp về vấn đề này.

“Cục cũng nhận được nhiều đề nghị của ngân hàng, doanh nghiệp tài chính... đề nghị tạm dừng kiểm định đối với ô tô liên quan đến tranh chấp tài sản, nhưng chúng tôi không đáp ứng bất cứ đề nghị nào”, ông Hệ cho biết.

Cũng liên quan đến vấn đề nêu trên, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) khẳng định, việc cơ quan đăng kiểm tạm thời chưa kiểm định các phương tiện nằm trong danh sách được cơ quan CSGT thông báo về vi phạm hành chính (VPHC) giao thông đường bộ là có cơ sở pháp lý. Cụ thể, Điều 85 Luật Giao thông đường bộ về trách nhiệm quản lý nhà nước về giao thông đường bộ quy định: Bộ, cơ quan ngang Bộ trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với Bộ GTVT thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về giao thông đường bộ.

Khoản 7, Điều 76, Nghị định 46 của Chính phủ quy định về xử phạt VPHC trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định: Trường hợp vi phạm được phát hiện thông qua việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, chủ phương tiện cơ giới đường bộ có nghĩa vụ hợp tác với cơ quan chức năng để xác định đối tượng đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.