Y tế

Đừng để 10 thói quen xấu này làm hại sức khoẻ khi ngồi văn phòng

17/05/2020, 19:00

Ngồi nhiều gây tác hại tiêu cực tới sức khoẻ của bạn và đó chỉ là 1 trong 10 thói quen xấu của dân văn phòng. Nếu không muốn kiếm được bao nhiêu tiền lại đi nộp viện phí hết thì hãy thay đổi 10 thói quen này nhé bạn.

Máy tính không vừa tầm mắt

Tầm mắt của bạn nên nằm trên đường thẳng hàng với một điểm trên màn hình, cách điểm cao nhất của màn hình 1 khoảng 5-7cm. Nếu nằm đúng vị trí đó, đầu của bạn sẽ không bị nghiêng theo. Vấn đề là, chúng ta vốn có tầm nhìn ngang tốt hơn là nhìn hướng lên trên. Và khi bạn đặt màn hình ở vị trí chính xác và thoải mái, bạn sẽ có thể có tầm nhìn tốt hơn. Thêm nữa, cổ và lưng của bạn cũng không phải chịu tác động nếu ngồi đúng.

img

Ngồi trong tư thế lưng không thẳng hàng với ghế

Các chuyên gia khuyên rằng khi ngồi, lưng của bạn phải thẳng hàng với phần tựa lưng của ghế. Bạn cần tránh nghiêng người về phía trước, điều này đặc biệt quan trọng khi bạn thấy mệt mỏi sau khi ngồi quá lâu.

img

Không đặt chân lên mặt đất khi ngồi

Khi ngồi đúng tư thế, chân của bạn nên nằm ở vị trí bằng phẳng với mặt đất, còn đầu gối thì hơi cong lại. Các chuyên gia cũng cho biết, tốt hơn hết là cởi giày ra, nhất là khi bạn đi giày cao gót. Nếu ghế ngồi không thể điều chỉnh để đạt được chiều cao phù hợp thì hãy dùng thanh gác chân.

img

Ngồi vắt chéo chân

Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ngồi vắt chéo chân hay ngồi vắt chân chữ ngũ khi làm việc tại bàn là một điều rất có hại. Các bác sĩ cho biết thói quen này thậm chí còn có thể dẫn đến huyết áp cao. Thay vào đó, hãy cố gắng làm một số động tác thể dục mỗi khi bạn muốn vắt chân.

img

Không điều chỉnh ghế ngồi theo nhu cầu của cơ thể

Có thể thay đổi chiều cao của ghế là việc bạn thường xuyên làm nhất, tuy nhiên vẫn còn nhiều thứ bạn có khả năng điều chỉnh được. Hãy thay đổi chiếc ghế cho đến khi nó tạo được sự thoải mái nhất cho bạn. Và đừng nên sử dụng ghế thường vì bạn sẽ không chỉnh được bất cứ thứ gì trên đó cả.

img

Một số chuyên gia cũng khuyến cáo nên sử dụng các loại ghế có khả năng thay đổi tư thế từ ngồi sang đứng “sit-stand chair”. Chúng cho phép người dùng ngồi hoặc dựa vào theo nhiều cách khác nhau để thực hiện một vài bài thể dục thư giãn đơn giản.

 Không nghỉ giải lao 30 phút một lần

Ngồi quá lâu có thể dẫn đến mỏi cơ, dù cho bạn ngồi đúng tư thế đi chăng nữa, thì sau một khoảng thời gian dài, vẫn có khả năng bạn sẽ ngồi lại tư thế gây hại cho lưng. Lúc này, hãy giải lao một chút. Các chuyên gia khuyên hãy dành 30 phút để giải lao và nếu được, mỗi giờ đồng hồ, hãy thực hiện một vài động tác thể dục.

img

Không điều chỉnh chiều cao ghế để hông ở vị trí cao hơn đầu gối

Đối với ghế làm việc tại văn phòng, nên điều chỉnh chiều cao sao cho phần hông sẽ cao hơn đầu gối một chút. Về cơ bản, chân bạn nên ở tư thế nghiêng 90 độ. Lúc đầu, sẽ khó điều chỉnh nhưng luyện duy trì tư thế này càng nhiều càng tốt.

img

Không điều chỉnh vị trí đặt tay

Đôi khi chúng ta để ý đến tư thế của lưng, chân hông mà quên mất tay cũng phải ở vị trí phù hợp. Tay nên ở vị trí góc nghiêng khoảng 75 đến 90 độ so với mặt bàn. Các chuyên gia cho biết, tư thế này không những giúp tránh đau lưng mà trái lại còn giúp tăng cường sức mạnh của lưng.

img

 Không sử dụng tai nghe ở bàn làm việc

Các chuyên gia không phản đối việc đeo tai nghe, họ khuyên bạn nên sử dụng chúng khi nghe điện thoại vì ở tư thế này sẽ giúp định vị đúng đầu và giúp bạn tránh nguy cơ đau lưng, đặc biệt là khi bạn phải thực hiện nhiều cuộc gọi mà 2 tay đều bận cả. Tuy nhiên, việc này cũng làm tăng tỉ lệ bạn tự cách ly khỏi đồng nghiệp, thế nên hãy sử dụng điều độ nhất có thể nhé.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.