Chuyện dọc đường

Đừng để chế tài thành công cụ “trả đũa”

06/02/2015, 16:14

Không thể để các cơ quan Nhà nước có công cụ để “trả đũa”, “trừng phạt” báo chí.

giaothong
Hội thảo "Chế tài hành chính về xử lý thông tin sai sự thật trên báo chí: Ai cũng được phạt báo chí? 

Không nên coi phạt là mục đích chính mà nên hạn chế thông tin sai sự thật trên báo chí và buộc các cơ quan chức năng cung cấp thông tin kịp thời. Những hành vi sai sự thật của báo chí thì cần xử phạt, nhưng phải xử phạt có mức độ.Xem tiếp trang 3

Chúng tôi khá ngạc nhiên trước mức xử phạt đối với báo chí, nó tăng hẳn so với trước đây, đặc biệt là việc nhà báo có thể bị phạt 100 triệu đồng khi thông tin sai, cơ quan báo chí bị phạt 200 triệu đồng. Với 100 triệu đồng, một nhà báo có thể phải chấm dứt nghề nghiệp, với 200 triệu đồng, một cơ quan báo chí nhỏ có thể sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Khi đọc nội dung của Dự thảo mà Bộ Tư pháp trình lên Chính phủ, chúng ta thấy nhiều nội dung rất chung chung. Đồng tình rằng, với những hành vi sai sự thật của báo chí thì cần xử phạt, nhưng mức phạt phải thực tế, phù hợp dựa trên hậu quả mà thông tin sai sự thật gây ra với chủ thể bị hại. Thời gian qua, đã có những phát ngôn không đúng, nhưng tại sao phát ngôn sai chỉ phạt tối đa 500 nghìn đồng, mà khi báo chí thông tin sai lại đòi phạt 100 triệu đồng?

Với những trường hợp thông tin sai đặc biệt nghiêm trọng, nên dành cho những người bị ảnh hưởng được khởi kiện và đòi bồi thường thiệt hại. Còn nếu tiếp tục giữ nguyên các quy định như hiện nay thì kiến nghị nên chia mức phạt thành hai mức, từ 1-10 triệu đồng đối với nhà báo, từ 2-20 triệu đồng đối với cơ quan báo chí. Việc xử phạt còn phải căn cứ vào quy mô của tờ báo, báo lớn phải khác báo nhỏ. Trong trường hợp đặc biệt mà bị xử phạt nặng thì cần có hội động giám định độc lập, đưa ra nhận xét, căn cứ để dựa vào đó mà xử phạt.

Những vấn đề quan trọng như xử phạt báo chí phải do Quốc hội bàn và quyết định, không thể để các cơ quan Nhà nước có công cụ để “trả đũa”, “trừng phạt” báo chí vì thường xuyên thông tin những vấn đề không tốt về cơ quan mình.

Luật sư Trần Vũ Hải
(Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.