Xã hội

“Đừng để Đà Nẵng mang tiếng là thành phố không ký ức”

07/12/2017, 11:09

Nếu chúng ta cứ phá bỏ các di tích này thì Đà Nẵng sẽ mang tiếng là “Thành phố không lưu giữ ký ức...

Dung-de-da-nang-mang-tieng-la-thanh-pho-khong-luu-

Ông Huỳnh Văn Hùng đề nghị cần trân trọng, giữ gìn các di tích ít ỏi còn lại của TP.

Theo đại biểu Lê Trung Chinh, khu căn cứ K20 tại phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn) là di tích lịch sử cấp quốc gia, được công nhận năm 2010, thời gian qua thành phố cũng đã đầu tư vào dự án này, đồng thời cho phép tách thửa, xây dựng nhà tại khu vực này làm ảnh hưởng đến cảnh quan của di tích. Cần có giải pháp đảm bảo, bảo tồn di tích để phát triển du lịch nhưng cũng bảo vệ quyền lợi của người dân. 

Trả lời chất vấn, ông Huỳnh Văn Hùng, Giám đốc Sở VH-TT Đà Nẵng cho biết, khu căn cứ cách mạng K20 có diện tích hơn 60 nghìn mét vuông. Trong thời gian qua, được sự quan tâm đặc biệt, Bộ VH-TT-DL và UBND TP, có dự án bảo tồn và tôn tạo khu di tích này. Dự án án đã tiến hành từ năm 2012 đến nay, cơ bản đã hoàn thành. Hiện, chỉ có 1 hạng mục đang bổ sung do mới phát sinh là hạng mục nâng nền của nhà dân lên ngang với cốt của đường. Dự kiến hoàn thành vào đầu tháng 2 năm 2018.

"Đây là di tích bị khu đô thị Nam Việt Á bao quanh, đổ đất rất cao làm khu di tích cùng 40 hộ dân bị trũng xuống và bị ngập úng. Trong dự án này, chúng tôi sẽ có hạng mục gom nước ở vùng ngập, đưa ra một hồ tiểu tiết có máy bơm tự động đưa ra sông. Mùa mưa vừa qua đã được thực hiện, người dân quanh khu di tích không còn bị ngập. Sắp tới nâng nền nhà dân, sân vườn lên thì không còn lo ngập nữa", ông Hùng nói.

Về việc bảo tồn di tích đi đôi với bảo vệ quyền lợi của người dân, ông Hùng cho rằng nếu chúng ta cứ chăm chăm vào bảo tồn di tích thì ảnh hưởng với người dân, nếu để người dân làm ăn sinh sống bình thường thì sẽ ảnh hưởng đến di tích. Trên thực tế, Hội An là điển hình của cả nước về làm tốt vấn đề hài hòa cả 2 vấn đề. Sở VH-TT đã tham mưu với UBND TP và TP cũng có văn bản quy định nếu người dân có nhu cầu tách thửa thì UBND quận Ngũ Hành Sơn cho tách thửa và bố trí tái định cư, chung cư, không để mật độ nhà nhiều trong khu di tích.

Nếu muốn xây mới phải đảm bảo các yêu cầu: không được làm ảnh hưởng đến cảnh quan; công trình không vượt quá 8,5 mét, không được làm đường lớn trong khu di tích... Sở Xây dựng đã đề xuất UBND TP và được đồng ý việc nếu người dân có nhu cầu xây mới nhà thì gửi giấy phép về Sở Xây dựng.

"Thành phố ít di tích so với Huế, Quảng Nam, nên những di tích còn lại chúng ta cần phải giữ gìn, bảo tồn. Vừa qua nhà bảo tồn chứng tích ở 52 Bạch Đằng, kiến trúc chuông rất độc đáo thuộc kiến trúc Pháp ở Thành Điện Hải đã bị phá dỡ... Nếu chúng ta cứ phá bỏ các di tích này thì Đà Nẵng sẽ mang tiếng là “Thành phố không lưu giữ ký ức”. Tôi đề nghị cần trân trọng, giữ gìn các di tích ít ỏi còn lại của thành phố", ông Hùng nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.