Xã hội

Đừng dễ dãi giao xe cho con

21/12/2020, 06:37

Rất nhiều trường hợp gây mất trật tự ATGT liên quan đến hành vi điều khiển phương tiện của học sinh diễn ra trong thời gian gần đây.

img

Nhóm học sinh “đầu trần” lạng lách, tạt đầu ô tô gây mất ATGT trên cầu Nhật Tân ngày 6/12. Ảnh: Thành Nam

Ngày 18/12, một clip quay lại cảnh hai nam học sinh điều khiển xe máy bốc đầu trên đường gây mất an toàn thu hút nhiều sự chú ý của các thành viên trên một diễn đàn về giao thông.

Sự việc diễn ra trên QL17 đoạn qua xã Thanh Khương (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh). Hai nam học sinh đi xe máy BKS 99F1 - 542.22 đầu không đội mũ bảo hiểm liên tục bốc đầu, cho xe di chuyển bằng một bánh giữa tuyến đường đông đúc phương tiện qua lại.

Chứng kiến hình ảnh ngông cuồng ấy, người tham gia giao thông không khỏi ngán ngẩm và chủ động đi chậm lại để tránh “tai bay vạ gió”.

Đáng nói, vụ việc trên chỉ là một trong rất nhiều trường hợp gây mất trật tự ATGT liên quan đến hành vi điều khiển phương tiện của học sinh diễn ra trong thời gian gần đây.

Trước đó, trưa 6/12, hai chiếc xe máy chở theo 5 học sinh “đầu trần” (trong đó một chiếc “kẹp ba”) liên tục đánh võng, luồn lách, tạt đầu những xe ô tô đang lưu thông rồi chọc ghẹo nhau như chốn không người trên cầu Nhật Tân, Hà Nội (hướng đi sân bay Nội Bài).

Vụ việc khiến người tham gia giao thông trên cầu không khỏi “thót tim” và bức xúc trước thái độ coi thường pháp luật và mạng sống của các bạn trẻ.

Hay vào chiều 3/12, một thanh niên không đội MBH đi xe máy BKS 34AA - 190.52 trên QL5. Khi đến gần khu công nghiệp Tân Trường (Hải Dương), người này bất ngờ tăng tốc, từ làn xe thô sơ vọt lên phía trước, tạt đầu xe container rồi lạng lách qua nhiều xe ô tô phía trước khiến người đi đường không khỏi bức xúc.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) đánh giá, tất cả các vụ việc trên thể hiện sự thiếu hiểu biết, coi thường pháp luật của những thanh niên hiếu động. Đặc biệt, việc vi phạm giao thông theo nhóm đông sẽ dẫn tới hậu quả rất thương tâm nếu có va chạm xảy ra trên đường.

Theo ông Thạch, thời gian qua, việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đối tượng thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên đã được cơ quan chức trách đẩy mạnh. Song tình trạng lái xe gây mất ATGT ở đối tượng này vẫn diễn ra nhan nhản.

“Thực tế đó đặt ra hàng loạt vấn đề: Công tác tuyên truyền ở từng nhà trường, địa phương đã được thực hiện trọng tâm, hiệu quả, hay chỉ ở mức chung chung, hình thức?

Quan trọng hơn, các gia đình đã thực sự cùng nhà trường, chính quyền vào cuộc để bảo vệ sự an toàn cho chính con em của mình?”, ông Thạch đặt câu hỏi và cho rằng, thời gian tới, nhiệm vụ giáo dục pháp luật về ATGT đối với thanh, thiếu niên cần được quan tâm hơn nữa.

Trong đó, bên cạnh quá trình xử lý vi phạm của lực lượng thực thi công vụ, các bậc phụ huynh cũng phải loại bỏ tâm lý chiều chuộng, nghiêm khắc hơn trong việc giao phương tiện (mô tô, xe máy điện) cho con trẻ và có sự giám sát cần thiết để việc giao xe cho con không tạo nên “tội ác”, ảnh hưởng đến xã hội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.