Bên lề

Đừng để “lời nói gió bay”

16/01/2018, 13:25

Cuối tuần trước, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức buổi đối thoại về phát triển bóng đá Việt Nam, dưới sự chủ trì...

vuducdam_usjg (1)

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo quyết liệt nhiều vấn đề để phát triển bóng đá Việt Nam

Gói gọn trong khoảng 5 tiếng đồng hồ nhưng trước tinh thần quyết liệt của Phó Thủ tướng, gần như tất cả những khía cạnh của bóng đá Việt Nam đều được đem ra tranh luận. Từ việc một ông chủ nhiều đội bóng đến V-League “vỗ vai chia điểm”; từ những khán đài vắng khán giả đến thành tích yếu kém của các đội tuyển hay việc làm sao để phát triển hơn nữa bóng đá trẻ. Rồi cả việc Ban Kỷ luật bị tố thiếu công tâm, Ban Trọng tài hoạt động kém hiệu quả, cao hơn là vấn đề nhân sự của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam...

Đương nhiên, không phải vấn đề nào cũng được giải quyết thấu đáo, trọn vẹn nhưng nhìn chung trong khuôn khổ một cuộc đối thoại, kết quả sau cùng vẫn rất đáng kỳ vọng. Ví như việc VFF, Tổng cục TDTT đều thẳng thắn thừa nhận V-League chưa sạch, có “vỗ vai chia điểm”. Hay như chế tài phạt các đội chuyên nghiệp không thực hiện đầy đủ trách nhiệm ở giải trẻ như “bắt cóc bỏ đĩa”. Xuyên suốt buổi đối thoại, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam luôn nhấn mạnh: Bóng đá Việt Nam phải tuân thủ đúng theo thông lệ quốc tế. Cái gì chưa đúng phải sửa, còn đúng rồi phải thực hiện nghiêm. Phó Thủ tướng yêu cầu, sau buổi đối thoại, tất cả những vấn đề đặt ra đều phải được lên kế hoạch giải quyết triệt để, không thể nói suông.

Phần kết luận của Phó Thủ tướng đã đánh trúng yếu huyệt của bóng đá Việt Nam bấy lâu nay, nói rất “hoành tráng” nhưng thực hiện lại thiếu đồng nhất. Tiêu biểu như đề án phát triển bóng đá Việt Nam giai đoạn 2013 - 2020, sau bốn năm thực hiện tất cả đều mơ hồ về kết quả đạt được. Thực tế cho thấy, bóng đá Việt Nam tuy chưa đến mức quá trì trệ nhưng nếu cứ giữ cách làm như hiện tại, thật khó để vươn lên tầm châu lục chứ chưa nói tới giấc mơ thế giới.

Bối cảnh hiện tại đòi hỏi bóng đá Việt cần có những hành động thiết thực, quyết liệt hướng tới các mục tiêu cụ thể. Bao trùm là chiến lược, định hướng trong cả giai đoạn dài. Muốn làm được như vậy, VFF phải nâng cao vai trò chỉ đạo, điều hành nền bóng đá chứ không thể mờ nhạt như suốt thời gian qua. Nhưng riêng VFF vào cuộc cũng khó đem lại hiệu quả bởi đặc thù bóng đá không giống như mô hình công ty mẹ, công ty con. Các liên đoàn, tổ chức thành viên đều hoạt động độc lập. Nói vậy để thấy rằng, muốn bóng đá Việt Nam phát triển, đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ, cả hệ thống phải xắn tay, chia việc. Thậm chí, người hâm mộ cũng không thể đứng ngoài cuộc chơi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.