Chuyện dọc đường

Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”

30/09/2019, 08:10

Mấy ngày gần đây, dư luận đặc biệt bức xúc bởi liên tiếp các vụ tai nạn tàu hỏa đâm phải phương tiện giao thông đường bộ vượt ẩu qua đường sắt.

img
Tai nạn khiến nhiều toa tàu lật nghiêng trên QL1A

Vụ xảy ra tại Văn Điển sáng 27/9, nam thanh niên đi xe máy lao lên đường sắt bị tàu SE5 đâm tử vong tại chỗ; Gần 23h cùng ngày lại xảy ra vụ tàu SE1 khi đến Km 1211+800 khu gian Phú Hiệp - Hảo Sơn đâm phải một người đi bộ, nạn nhân tử vong.

Đặc biệt, vụ tai nạn nghiêm trọng tại Diễn Châu (Nghệ An) vào sáng 25/9, tàu hàng AH22 va phải ô tô tải vượt ẩu qua lối đi tự mở. Hậu quả, lái xe ô tô bị thương. Ô tô văng ra, kẹt vào hàng rào hộ lan đường bộ - đường sắt. 4 toa xe bị trật bánh và đổ, trong đó 1 toa xe đổ, văng ra phần đường bộ.

Đáng nói là vị trí xảy ra tai nạn Km 267+500 là lối đi tự mở lớn hơn 3m, nằm sát QL1A, lưu lượng các phương tiện giao thông qua lại lớn nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao. Vì vậy, tháng 6/2018, đường sắt đã rào thu hẹp và bàn giao lối đi này cùng 6 lối đi tự mở khác cho xã Diễn Trường quản lý. Nhưng chỉ khoảng 1 tháng sau, lối đi Km 267+500 đã bị người dân và lái xe qua lại đây phá bỏ cột rào. Đơn vị đường sắt đã lập biên bản, đề nghị xã Diễn Trường có biện pháp đảm bảo ATGT đường sắt tại lối đi này. Tuy nhiên, đến nay địa phương chưa có biện pháp. Trước đó, năm 2016, Cục Đường sắt VN cũng đã có văn bản đề nghị tỉnh Nghệ An tổ chức cảnh giới tại lối đi Km 267+500.

Trong khi đó, thống kê từ 16/12/2018 đến 15/9/2019, trên mạng lưới đường sắt quốc gia đã xảy ra 207 vụ TNGT đường sắt, trong đó có 13 tỉnh tăng số vụ TNGT. Còn tính từ 16/8 đến 15/9/2019, xảy ra 24 vụ, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2018, làm chết 9 người (tăng 25%), làm bị thương 15 người (tăng 300%). Trong đó, xảy ra tại lối đi tự mở 7 vụ, đường ngang có biển báo 5 vụ, dọc đường 9 vụ…

Nếu địa phương nào cũng bàng quan và không có các giải pháp tích cực trong đảm bảo ATGT đường sắt, sẽ còn nhiều nữa những tai nạn nghiêm trọng như ở Diễn Châu; con số thống kê tai nạn như trên sẽ còn kéo dài... Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.