Chuyện dọc đường

Đừng để sinh mạng treo trên xe hết đát

28/03/2017, 07:23

Xe tải ben hết đát đâm vào 4 xe máy chạy cùng chiều, khiến một thai phụ và con trai 9 tuổi tử vong...

2

Xe hết đát vẫn ""nêm"" kín học sinh; Khi xe di chuyển, học sinh vô tư thò đầu qua cửa sổ.

Chiều 28/2, một vụ tai nạn thảm khốc xảy ra trên đường tỉnh 767, đoạn qua xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai, khi xe tải ben BKS 60C-049.12 đâm vào 4 xe máy chạy cùng chiều, khiến một thai phụ và con trai 9 tuổi tử vong, 5 người khác bị thương. 

Qua dữ liệu kiểm định cho thấy, xe tải BKS 60C-049.12 kiểm định lần cuối ngày 11/7/2015, tức đến thời điểm gây tai nạn, xe đã hết hạn và bỏ kiểm định từ lâu nhưng vẫn tham gia giao thông.

Chuyện xe hết hạn kiểm định, hết niên hạn sử dụng (hết đát) gây TNGT không còn là chuyện hiếm, vì những chiếc xe có tuổi đời cao, thiết bị an toàn lạc hậu, phụ tùng sửa chữa vá víu, không đồng bộ khi tham gia giao thông thì đương nhiên khó có thể nói đến sự an toàn. Thế nhưng, xe hết đát đã bị “chỉ mặt, đặt tên” rõ ràng từ rất lâu, nhưng nhiều xe vẫn thoải mái tung hoành, đã, đang và sẽ gây ra nhiều thảm họa.

Nguyên nhân khiến xe hết đát, hết hạn kiểm định vẫn tham gia giao thông chủ yếu vì lợi nhuận, nhiều chủ xe, tài xế vẫn “nhắm mắt làm liều”. Và thật đáng lo ngại khi nhiều địa phương, doanh nghiệp, trường học, phụ huynh… vẫn thờ ơ giao phó tính mạng công nhân, con em mình cho những chiếc xe đầy rẫy nguy cơ tai nạn đó.

Một lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, vấn nạn xe hết niên hạn vẫn tham gia giao thông hoàn toàn có thể được giải quyết tận gốc, nếu có sự tham gia, vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của tất cả các bộ, ngành, nhất là cơ quan quản lý cấp địa phương và người dân. Bởi, chỉ chính quyền địa phương mới nắm rõ được trên địa bàn có những xe hết đát nào, của những hộ dân nào, để đồng hành cùng cơ quan chức năng xử lý triệt để. Do đó, việc triển khai nghiêm túc Chỉ thị 29/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong đó yêu cầu các địa phương gắn trách nhiệm người đứng đầu trong việc xử lý xe hết niên hạn, quá hạn kiểm định tham gia giao thông chắc chắn sẽ như “cây gậy thần” dẹp bỏ xe hết đát.

Còn mỗi người dân, cần nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, chủ động phối hợp, cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý, thì hiệu quả quản lý các loại xe hết niên hạn sẽ được nâng lên rõ rệt. Bởi, chất lượng dịch vụ vận tải nói chung đang ngày càng được nâng cao. Hành khách hoàn toàn có quyền yêu cầu tài xế, chủ xe xuất trình chứng từ kiểm định và cơ quan chức năng dứt khoát chấm dứt hợp đồng đối với những chủ phương tiện đưa xe hết đát, hết hạn kiểm định tham gia giao thông. Tẩy chay các loại phương tiện này không chỉ là cách bảo vệ tính mạng và sức khỏe cho con em, người lao động của mình, mà còn vì sự an toàn của cả cộng đồng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.