Quản lý

Đừng để thốt lên tiếng “trời ơi” muộn màng giành giải Nhất tuần thứ ba

28/05/2019, 13:30

Báo Giao thông trao giải cho bốn bài viết xuất sắc nhất tuần thứ ba của Diễn đàn khẩn cấp chặn “ma men” lái xe...

img
Đại diện Ban tổ chức trao giải Nhì cho PV Báo Giao thông Trần Nam Khánh (bút danh Trần Nam Anh) với bài viết "Ám ảnh cái chết tích tắc sau tay lái của “ma men”

Diễn đàn khẩn cấp chặn “ma men” lái xe do Báo Giao thông chính thức mở trên báo giấy và báo điện tử baogiaothong.vn từ ngày 6/5 với mong muốn truyền tải thông điệp “Say xỉn lái xe là tội ác”, đồng thời tạo diễn đàn để bạn đọc, chuyên gia, nhà quản lý đóng góp ý kiến, ý tưởng, giải pháp ngăn chặn có hiệu quả tình trạng “ma men” gây TNGT.

Trong tuần thứ ba, diễn đàn tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các tác giả từ Bắc chí Nam với gần hai chục bài viết gửi về và được đăng tải trên báo giấy, báo điện tử baogiaothong.vn. Qua quá trình đánh giá, Báo Giao thông đã lựa chọn, trao giải cho bốn tác phẩm xuất sắc nhất.

Cụ thể, giải Nhất tuần được trao cho tác phẩm: “Đừng để thốt lên tiếng “trời ơi” muộn màng” của tác giả Trần Kiêm Hạ. Giải Nhì thuộc về tác phẩm: "Ám ảnh cái chết tích tắc sau tay lái của “ma men” của tác giả Trần Nam Anh. Giải Khuyến khích được trao cho hai tác phẩm: “Chuẩn hóa khung kiểm tra mới chặn được “ma men” lái xe” của TS. Nguyễn Hữu Đức và “Lập “kỷ luật thép” ngăn “ma men” lái xe” của tác giả Đỗ Ngô Trần.

Với mục đích truyền tải đến cộng đồng thông điệp "Say xỉn lái xe là tội ác", các bài viết đăng tải trên Diễn đàn tuần thứ ba tiếp tục xoay quanh những vụ TNGT thương tâm xảy ra để lại sự đau đớn cho cả người ra đi và người ở lại.

Ngược dòng thời gian, tác giả Trần Kiêm Hạ đã tái hiện bi kịch của một anh tài xế cừ khôi tên Ph. trên công trường Đại thủy nông Nam sông Thạch Hãn. Trong ngày mừng thắng lợi công trình vượt lũ hoàn thành, cuộc rượu, bia bạt ngàn của Ph. và những chiến hữu không chỉ khiến Ph. bị người yêu giận bỏ về ngay trong đêm mà trong men say, Ph. chính là thủ phạm gây ra một tai nạn thảm khốc, điều khiển chiếc xe ben hạng nặng đâm trực diện vào chiếc xe khách 50 chỗ, quá nửa hành khách trên xe khách phải bỏ mạng khiến Ph. phải thốt lên hai chữ “Trời ơi” muộn màng.

Trong khi đó, tác giả Trần Nam Anh lại đưa đến độc giả câu chuyện về sự ám ảnh của một thanh niên mới lớn khi nhớ lại cái chết bất chợt của người bạn thân. Đó là một ngày bạn bè cùng chìm vào cơn say, cùng leo lên chiếc xe và giao tính mạng mình cho một “ma men” cầm lái. Rượu ngấm, người điều khiển xe mất kiểm soát, trong một phút “hưng phấn” lạng lách, bốc đầu, một trong ba người trên xe cũng bị “hất” khỏi cuộc đời mãi mãi do không kịp phản xạ, chống đỡ khi rơi tự do xuống mặt đường.

Diễn đàn tuần 3 còn quy tụ những giải pháp thiết thực nhằm ngăn chặn “ma men” hiệu quả. Đó là đề xuất chuẩn hóa khung kiểm tra của TS. Nguyễn Hữu Đức với khái niệm DUI (Driving Under the Influence) cùng ba bài kiểm tra phát hiện trường hợp lái xe dưới ảnh hưởng (có hại), bao gồm: Kiểm tra rung giật nhãn cầu (HGN), Kiểm tra đi và xoay người (WAT) và Kiểm tra đứng một chân (OLS).

Tác giả Đỗ Ngô Trần thông qua bài viết của mình cho rằng, song song với gia tăng mức phạt với người gây tai nạn, cơ quan chức năng Việt Nam cũng cần nghiên cứu, áp dụng thêm biện pháp với người uống rượu bia chưa gây tai nạn nhằm ngăn chặn nguy cơ gây tai nạn ngay từ đầu.

img
Mời viết bài tham gia diễn đàn khẩn cấp chặn “ma men” lái xe do Báo Giao thông tổ chức

Trong thời gian tới, Báo Giao thông tiếp tục nhận tác phẩm tham gia Diễn đàn khẩn cấp chặn "ma men" lái xe. Bạn đọc có thể tham gia diễn đàn dưới nhiều hình thức như gửi bài, ảnh, video, chia sẻ câu chuyện của chính mình hoặc cung cấp ý tưởng, kinh nghiệm, giải pháp để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, ngăn chặn hành vi sử dụng rượu bia vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Các tác phẩm đạt chất lượng, được đăng tải trên Báo Giao thông sẽ được hưởng nhuận bút theo quy định của báo.Giải thưởng: Mỗi tuần Ban tổ chức sẽ trao: 1 giải Nhất tuần trị giá 2 triệu đồng + 2 mũ bảo hiểm đạt chuẩn có gắn logo Báo Giao thông; 1 giải Nhì trị giá 1 triệu đồng + 2 mũ bảo hiểm; 2 giải Khuyến khích: mỗi giải 2 mũ bảo hiểm.

Nơi nhận tác phẩm tham gia diễn đàn: Trụ sở Báo Giao thông, số 2 đường Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội; Email: thang.nguyen@baogiaothong.vn; Đường dây nóng: 0914799709

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.