Chuyện dọc đường

Đừng để thủ tục “cản” tiến độ dự án cấp bách

25/02/2019, 08:23

Rất cần những chế tài đặc thù, những quyết định mang tính đột phá để đẩy nhanh tiến độ nhà ga T3.

img
Rất đông người dân đến chờ đón người nhà tại ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất dịp Tết 2019 - Ảnh: Phan Tư

Song song với đó, cần đưa ra một cơ chế giám sát chặt chẽ của quốc hội, của người dân, của các cơ quan thanh tra, kiểm toán…

Theo tính toán của TCT Cảng hàng không VN (ACV), sẽ cần khoảng 43 tháng để triển khai dự án nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất - dự án mang tính cấp bách, “giải cứu” cho cảng hàng không đông đúc nhất cả nước này. Đáng nói, trong số này, có tới gần nửa thời gian dành cho các khâu liên quan đến thủ tục, chuẩn bị.

Thực tế, trong bất kỳ một việc gì, sự vụ gì cũng cần phải căn cứ vào mục tiêu để lựa chọn công cụ, phương tiện phù hợp. Không thể cứ cứng nhắc theo khuôn mẫu bởi một dự án nhỏ khác với dự án lớn, dự án lâu dài khác với dự án cấp bách.

Trở lại với sân bay Tân Sơn Nhất nơi bấy lâu nay nhắc đến tên là người ta nghĩ đến sự ách tắc từ trên trời xuống dưới đất, bãi đỗ máy bay đến nhà ga và cả đường nối từ thành phố đến sân bay, nghĩ đến chiến dịch giải cứu mà cơ quan chức năng phát động từ khá lâu, trước khi phê duyệt quy hoạch điều chỉnh sân bay này, Chính phủ đã thận trọng thuê tư vấn ADPi (Pháp) rà soát, nghiên cứu quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất và đưa ra các ý tưởng quy hoạch có tính khả thi, đảm bảo sự khách quan, minh bạch.

Việc thận trọng là cần thiết. Nhưng sau bước thận trọng đó, chúng ta cần có giải pháp gì, cơ chế đặc thù gì để đẩy nhanh tiến độ bởi đừng quên, đây là dự án cấp bách. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Việc gì có lợi cho cho dân, cho nước thì phải hết sức làm”. Vì vậy, trong tất cả mọi trường hợp, đều phải có trường hợp đặc biệt, miễn là chúng ta chứng minh được đó là minh bạch, không tư túi, đó là mang lại lợi ích cho dân, cho nước.

Nhìn rộng ra thế giới, Suvarnabhumi (Bangkok) được biết đến là một sân bay vô cùng đông đúc nhưng trước đó, nếu không có những quyết định mang tính đột phá của cựu Thủ tướng Thaksin thì không biết sân bay này còn “sa lầy” tiến độ đến mức nào bởi tham nhũng, rào cản mặt bằng…

Tương tự, triển khai sân bay của Kuala Lumpur, Chính phủ nước này cũng đã phải đề nghị quốc hội thông qua một bộ luật riêng để thúc đẩy, thu hút đầu tư, đưa ra quyết định nhanh chóng, thúc tiến độ kịp thời cho sân bay nhộn nhịp nhất châu Á này.

Rất cần những chế tài đặc thù, những quyết định mang tính đột phá để đẩy nhanh tiến độ nhà ga T3. Song song với đó, cần đưa ra một cơ chế giám sát chặt chẽ của Quốc hội, của người dân, của các cơ quan thanh tra, kiểm toán…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.