Hồ sơ tài liệu

Đụng độ sắc tộc ở Myanmar, 47 binh sỹ thiệt mạng

13/02/2015, 15:36

Cuộc giao tranh với phiến quân Kokang bắt đầu từ ngày thứ Hai tại thị trấn Laukkai, gần biên giới với Trung Quốc.

myan

Lính du kích Kokang gác ở thị trấn Laukkai gần biên giới Myanmar-China năm 2009. Ảnh: CNN

Cuộc đụng độ với phiến quân sắc tộc phía bắc Myanmar đã khiến 47 binh sỹ chính phủ thiệt mạng và hàng chục người bị thương, phương tiện truyền thông nước này đưa tin hôm nay.

Cuộc giao tranh với phiến quân Kokang bắt đầu từ ngày thứ Hai tại thị trấn Laukkai, gần biên giới với Trung Quốc, tờ báo Global New Light của Myanmar thông tin.

Theo số liệu của báo này, tổng số 73 binh sĩ chính phủ đã bị thương trong các vụ đụng độ từ ngày thứ Hai tới thứ Năm trong tuần này. Tuy nhiên, báo này không đề cập tới số liệu thương vong của quân nổi dậy.

Lực lượng du kích Kokang "đã điều động quân sự cũng với việc sử dụng các loại vũ khí hạng nặng, bao gồm súng máy phòng không", bài báo cho biết.

Nguyên nhân của đụng độ bắt nguồn từ việc nhiều dân tộc ở Myanmar muốn đấu tranh để có quyền tự trị. Do đó, bạo lực tiếp tục bùng nổ bất chấp những nỗ lực của chính phủ trong những năm gần đây về một thỏa thuận hòa bình.

Cùng ngày, báo chí chính thống nước này đưa tin, lực lượng chính phủ đã ngăn cản những nỗ lực cuối cùng của phiến quân Kokang tại Laukkai và hiện tình hình ở thị trấn này đã trở lại bình thường.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, trong tuần này, nhiều binh lính Laukkai đã lái xe vượt qua biên giới với Trung Quốc và tiến vào tỉnh Vân Nam nước này.

" Chúng tôi hy vọng rằng các bên liên quan ở miền bắc Myanmar có thể giải quyết sự việc thông qua việc tiếp tục duy trì các cuộc đàm phán hòa bình và ngăn chặn các cuộc xung đột leo thang, ảnh hưởng đến sự ổn định biên giới", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.