Quân sự

Đụng độ với Trung Quốc, 20 quân nhân Ấn Độ thiệt mạng

17/06/2020, 11:12

Theo Ấn Độ, phía Trung Quốc có 43 người thương vong trong vụ đụng độ, bao gồm cả người chết và bị thương nặng.

img
Binh sỹ Ấn Độ tại khu vực giao tranh.

Báo Nikkei của Nhật Bản đưa tin, hiện tại, quân đội Ấn Độ và Trung Quốc đều đã rút hết lực lượng sau những vụ đụng độ tại đường kiểm soát biên giới vùng Ladakh khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.

Theo quân đội Ấn Độ, 17 binh sĩ Ấn Độ bị thương nặng trong khi làm nhiệm vụ, do đụng độ với quân lính Trung Quốc và nhiệt độ vùng núi cao đột ngột xuống thấp.

Một số đã chết vì vết thương quá nặng, đưa tổng số người thiệt mạng bên phía Ấn Độ lên 20 người. Quân đội Ấn Độ cam kết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước mình.

Trong khi đó, hãng thông tấn ANI cho hay, phía Trung Quốc có 43 người thương vong trong vụ đụng độ, bao gồm cả người chết và bị thương nặng.

Người phát ngôn của quân đội Ấn Độ cho biết trước đó nói rằng, khi đụng độ với quân đội Trung Quốc ở khu vực thung lũng Galwan ở Ladakh, một sĩ quan và hai binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng.

Tiếp sau đó người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng Trung Quốc đã bày tỏ ý kiến và gửi công hàm phản đối Ấn Độ do sự cố mới xảy ra ở biên giới hai nước.

Chính quyền Bắc Kinh cho biết quân đội Ấn Độ đã vi phạm thỏa thuận, vượt qua đường biên giới, tấn công quân đội Trung Quốc và kích động hai bên đụng độ.

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Ấn Độ nói rằng cuộc đụng độ là kết quả âm mưu của phía Trung Quốc nhằm đơn phương thay đổi sự đồng thuận về tuân thủ đường kiểm soát biên giới thực tế tại thung lũng Galwan.

Vào cuối tháng 5, sau vụ đụng độ ngày 5-6/5 ở vùng hồ Pangong Tso, Ấn Độ và Trung Quốc đã chuyển một số đơn vị quân đội đến gần đường ranh giới kiểm soát thực tế ở vùng Ladakh thay thế đường biên giới giữa hai nước.

Theo báo chí Ấn Độ, việc tăng cường lực lượng của mỗi bên bắt đầu sau khi quân đội Trung Quốc dựng một số lều trại bên bờ sông Galwan và bắt đầu thi công xây dựng.

Giữa Trung Quốc và Ấn Độ từ lâu có tranh chấp lãnh thổ về chủ quyền đối với khu vực miền núi ở phía bắc Kashmir, cũng như gần 60 nghìn km2 ở bang Arunachal Pradesh phía đông bắc.

Đường ranh giới kiểm soát thực tế đi qua khu vực Ladakh. Vào mùa thu năm 1962, vụ tranh chấp này đã leo thang thành chiến tranh biên giới. Năm 1993 và 1996, Trung Quốc và Ấn Độ đã ký kết các thỏa thuận gìn giữ hòa bình ở các khu vực tranh chấp giữa hai nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.