Xã hội

Dừng dự án Công viên Tình Yêu sau 8 năm nuôi cỏ: Chủ đầu tư lên tiếng

07/03/2023, 06:30

Sau 8 năm đầu tư rồi hủy dự án Công viên Tình Yêu, Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi nói rằng, quy hoạch trước phù hợp nhưng giờ đã… lỗi thời.

Trao đổi với phóng viên Báo Giao thông, Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi Trà Thanh Danh cho rằng, việc chuyển công viên sang làm trường học là nhằm giải quyết bài toán tình thế về tuyển sinh đầu cấp. Đồng thời, quy hoạch của tỉnh vào năm 2016 đã lỗi thời, không còn phù hợp….

Quy hoạch của 8 năm trước giờ đã lỗi thời

Ông Danh cho biết, dự án Công viên Tình yêu được phê duyệt vào năm 2016 và sau đó trải qua một số lần điều chỉnh chủ trương đầu tư. Dự án sử dụng vốn ngân sách thành phố. Trong quá trình thực hiện, địa phương đã tổ chức bồi thường, GPMB trên phần diện tích khoảng 1,2ha để thực hiện đúng chủ trương đầu tư.

img

Ông Trà Thanh Danh - Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi.

Mục tiêu là hình thành công viên cây xanh giữa đô thị, nơi vui chơi giải trí cho người dân, tạo khoảng xanh đô thị, nâng tỷ lệ cây xanh đô thị trên trung bình dân số của thành phố.

Tuy nhiên, qua thời gian thực hiện, có hai nguyên nhân dự án kéo dài chưa giải quyết dứt điểm trong giai đoạn 2016-2020 được mà phải chuyển tiếp sang giai đoạn 2021-2025.

“Cụ thể, vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB do một số ít hộ dân không đồng tình với mức giá bồi thường vì cho rằng dự án sau khi hoàn thành sẽ giao cho tư nhân khai thác. Chính điều này dẫn đến việc thu hồi đất gặp khó khăn nên thành phố phải xác lập thủ tục cưỡng chế thu hồi đất dẫn đến kéo dài.

Thực tế đây là dự án đầu tư công và ngân sách bỏ ra để tạo mảng xanh giữa đô thị cho người dân thụ hưởng.

Trong quá trình thực hiện bồi thường, GPMB các cơ quan chuyên môn không quyết liệt, để kéo dài đến sau 8 năm mới thực hiện cưỡng chế xong trường hợp người dân trong phần 1,2 ha”, ông Danh lý giải.

img

Ông Danh cho rằng việc dự án Công viên Tình Yêu chậm trễ là do cơ quan liên quan của thành phố thiếu trách nhiệm, thiếu quyết liệt trong bồi thường, GPMB.

Cũng theo ông Danh, giai đoạn 2021-2025 xuất hiện yếu tố mới trong công tác đầu tư khi tỉnh thực hiện đồng bộ cùng lúc 3 công viên gồm: Công viên Thiên Bút khoảng 41ha (đang hoàn thiện thủ tục ở các bước cuối cùng để phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500); Công viên Thạch Bích (diện tích hơn 7ha ở tổ 6 phường Lê Hồng Phong, hiện hoàn thiện bước cuối để phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500) và Dự án kè công viên bờ Nam sông Trà Khúc (diện tích gần 12ha, cũng đã ở bước cuối cùng hoàn thiện quy hoạch chi tiết 1/500 để trình phê duyệt dự án).

Cả 3 công viên sẽ góp phần nâng cao tỷ lệ cây xanh đô thị trên đầu người và căn bản đáp ứng nơi thư giãn, vui chơi giải trí của người dân, đặc biệt đáp ứng nhu cầu về mảng xanh đô thị.

Về quy hoạch phân khu đô thị trung tâm tỷ lệ 1/2000 của TP Quảng Ngãi được phê duyệt năm 2016 đến nay đã lỗi thời, không thể tổ chức thực hiện trong giai đoạn này. Đồng thời, việc triển khai các dự án vừa qua đã làm đổi thay cả ý tưởng của đồ án quy hoạch trước đây.

Ngoài ra, một số nội dung trong đồ án quy hoạch phân khu đô thị tỷ lệ 1/2000 phê duyệt năm 2016, không còn phù hợp với quy hoạch chung xây dựng của thành phố đã được phê duyệt định hướng đến năm 2050 được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt vào năm 2021.

Do đó, thành phố xác lập chủ trương hủy bỏ dự án Công viên Tình Yêu.

img

Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi cho rằng quy hoạch của lãnh đạo nhiệm kỳ trước đã lỗi thời.

Quan điểm của thành phố là vẫn phải kiên quyết dành quỹ đất để làm các công viên. Song bây giờ phải tiếp cận theo hướng mới đúng nghĩa là công viên cây xanh chứ không phải là vườn hoa với quy mô nhỏ. Thậm chí như dự án Công viên Tình Yêu có quy mô 1,2ha mới là chỉ ở mức… vườn hoa.

Huỷ bỏ dự án công viên xây trường học đáp ứng nhu cầu cấp thiết

Ông Danh cho rằng, đối với vị trí làm Công viên Tình Yêu, hiện tại nhu cầu bức xúc về khoảng xanh đã được giải tỏa bởi 3 dự án công viên đang chờ chủ trương thực hiện. Trong khi đó, hiện tại nhu cầu tiếp nhận học sinh đầu cấp của các trường tiểu học và THCS của 8 phường trung tâm thành phố rất lớn.

Về cơ bản các trường này vượt chỉ tiêu sĩ số học sinh trên một lớp học và cả số lớp học trên mỗi cấp học đều vượt so với quy định của Bộ GD&ĐT. Nếu tiếp tục duy trì tuyển sinh các bậc học như hiện nay thì vi phạm tiêu chuẩn định mức học sinh/lớp và số lớp/trường của Bộ GD&ĐT.

Do diện tích công viên cây xanh cơ bản đáp ứng đủ nên thành phố định hướng cập nhật vào quy hoạch xây dựng chung và được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 499 năm 2021. Từ đó, chuyển đất xây dựng công viên thành cơ sở giáo dục đào tạo.

img

Ông Danh nói rằng việc xóa bỏ dự án công viên để xây trường học nhằm giải quyết bài toán tình thế nhu cầu học tập của con em TP Quảng Ngãi quá lớn.

Thực hiện việc giải tỏa bức xúc về nhu cầu tuyển sinh đầu cấp nên thành phố cho chủ trương kết thúc dự án Công viên tình yêu, giữ lại mặt bằng sạch của dự án để xây dựng trường học.

“Tôi cho rằng quyết định này là thiết thực và hiệu quả. Đồng thời, giải quyết được bài toán tình thế về trường học trong giai đoạn hiện nay”, ông Danh khẳng định.

Chủ tịch TP Quảng Ngãi cho biết thêm, đến thời điểm này vẫn chưa hoàn thiện pháp lý để chấm dứt dự án Công viên Tình Yêu. Thành phố mới cho chủ trương và giao nhiệm vụ cho các cơ quan liên quan tiến hành các trình tự, thủ tục để trình cấp thẩm quyền nhằm kết thúc dự án và trình bổ sung vào kế hoạch vốn trung hạn để xây dựng trường liên cấp.

Trước đó, Báo Giao thông có bài phản ánh sau 8 năm TP Quảng Ngãi đầu tư dự án Công viên Tình Yêu thì đơn vị này bất ngờ tuyên bố "xóa sổ" dự án. Thực địa dự án sau san lấp nền là người dân tận dụng làm bãi chăn thả gia súc, trồng cây canh tác hoa màu...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.