Thị trường

Dừng dự án thủy điện ảnh hưởng tới đất rừng ở Tây Nguyên

14/11/2016, 11:01

Dự án thuỷ điện ảnh hưởng đến đất rừng ở Tây Nguyên sẽ bị dừng nghiên cứu, đầu tư, rút giấy phép điện lực.

dung-du-an-thuy-dien-anh-huong-dat-rung-o-tay-nguy

Dừng dự án thủy điện ảnh hưởng tới đất rừng ở Tây Nguyên. Ảnh minh hoạ

Bộ Công thương vừa có văn bản gửi UBND 5 tỉnh Tây Nguyên (Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum và Lâm Đồng) và các tỉnh vùng phụ cận (các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Phước).

Theo đó Bộ Công thương đề nghị, đối với các dự án thủy điện thuộc quy hoạch đã phê duyệt (các dự án đang nghiên cứu đầu tư và chưa nghiên cứu đầu tư), cần được tiếp tục rà soát, xem xét điều chỉnh quy mô, sơ đồ khai thác để đánh giá cụ thể ảnh hưởng của dự án đến đất rừng.

Nếu các dự án này ảnh hưởng đến đất rừng thì yêu cầu không xem xét tiếp tục nghiên cứu, đầu tư.

Còn đối với các dự án thủy điện đã được UBND tỉnh cho phép nghiên cứu, khảo sát để bổ sung vào quy hoạch mà ảnh hưởng đến đất rừng, Bộ Công thương cũng sẽ không xem xét đưa vào quy hoạch.

Các dự án thủy điện đang thi công xây dựng, đã hoàn thành và đi vào vận hành, nếu không thực hiện đầy đủ các cam kết về trồng rừng thay thế và chi trả dịch vụ môi trường rừng, Bộ Công thương cũng đề nghị các tỉnh tổng hợp danh sách báo cáo Bộ Công thương để yêu cầu dừng triển khai hoặc thu hồi giấy phép hoạt động điện lực.

Bên cạnh đó, Bộ Công thương cũng yêu cầu các tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện đầu tư xây dựng tại các dự án thủy điện, đảm bảo không để xảy ra hiện tượng lợi dụng việc xây dựng thủy điện để chặt phá rừng và vận chuyển gỗ trái phép qua các tuyến đường thi công của các dự án.

Bộ yêu cầu các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Phước phối hợp chặt chẽ với các tỉnh Tây Nguyên thực hiện các nội dung trên.

Được biết, các nội dung trên nhằm thực hiện Thông báo số 191/TB-VPCP ngày 22/7 của Văn phòng Chính phủ, thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị về các giải pháp khôi phục rừng bền vững vùng Tây Nguyên nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2016-2020.

Theo thống kê của Bộ Công thương, hiện cả nước có 306 dự án thuỷ điện với tổng công suất lắp máy 15.474,3 MW đang vận hành phát điện; 193 dự án (với công suất 5.662,66 MW) đang thi công xây dựng; 245 dự án (với công suất 3.006 MW) đang nghiên cứu đầu tư; còn lại 59 dự án (421,88 MW) có quy mô nhỏ, đang được tiếp tục rà soát.

Về quy hoạch bậc thang thủy điện trên các dòng sông lớn, đã vận hành phát điện 61 dự án (13.101,10 MW); đang thi công xây dựng 31 dự án (3.580,50 MW); đang nghiên cứu đầu tư 15 dự án (730, 50 MW); có 3 dự án (128 MW) chưa cho phép nghiên cứu đầu tư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.