Thời sự Quốc tế

Dừng dự án trị giá 1,5 tỉ USD để gây áp lực lên quân đội Myanmar

22/03/2021, 14:12

Dự án thủy điện trị giá 1,5 tỉ USD của nhóm tập đoàn quốc tế tại Myanmar đã phải tạm dừng vì tình hình phức tạp tại nước này.

img

Tình hình phức tạp tại Myanmar

Ngày 22/3, tập đoàn điện lực Pháp Electricite de France (EDF), một thành viên thuộc nhóm các tập đoàn quốc tế tham gia xây dựng đập thủy điện Shweli công suất 3.671 megawatt cho biết, EDF quyết định dừng dự án trị giá 1,5 tỉ USD tại Myanmar, để phản ứng trước việc quân đội tiến hành đảo chính và lên nắm quyền.

Trong nhóm tập đoàn này, ngoài EDF thuộc sở hữu của chính phủ Pháp, còn có tập đoàn Marubeni của Nhật và một công ty địa phương có tên Ayeyar Hinthar.

Quyết định trên của nhóm tập đoàn đa quốc gia nhận được sự hoan nghênh từ nhiều tổ chức phi chính phủ. Trong đó, tổ chức Justice for Myanmar cho biết, bang Shan, nơi đặt nhà máy thủy điện Shweli-3, đang chứng kiến xung đột và hàng loạt vi phạm nhân quyền một cách có hệ thống, trên quy mô lớn.

Trong thư hồi đáp Justice for Myanmar, EDF khẳng định: Việc tôn trọng nhân quyền là điều kiện cần thiết của tất cả các dự án.

Ngoài ra, một số tổ chức phi lợi nhuận cũng kêu gọi Total, tập đoàn năng lượng của Pháp, rút hoạt động khỏi Myanmar.

Thậm chí, tổ chức Greenpeace còn cáo buộc công ty này là một trong những nguồn đóng góp tài chính lớn cho chính quyền quân quản Myanmar.

Cuối tuần vừa qua, Total ra thông báo khẳng định họ đang hoạt động trên tinh thần trách nhiệm, tôn trọng luật pháp và vì nhân quyền trên toàn cầu.

“Chúng tôi rất quan ngại vì tình hình Myanmar hiện nay và hy vọng các bên sẽ đạt được giải pháp hòa bình thông qua đàm phán, cho phép người dân Myanmar theo đuổi mong muốn về hòa bình và thịnh vượng” - nội dung thông báo cho hay.

Tình hình Myanmar đang diễn biến vô cùng phức tạp. Kể từ khi quân đội đảo chính đến nay đã có gần 250 người thiệt mạng, hơn 2.300 người khác bị bắt trong các cuộc biểu tình.

Rất nhiều quốc gia, tổ chức như Mỹ, Liên minh Châu Âu, Liên Hợp Quốc... đã lên án quân đội Myanmar, kêu gọi chấm dứt hành động trấn áp mạnh tay đối với người biểu tình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.