Y tế

Đừng đưa tay lên mặt sau khi chạm vào 5 món đồ này

01/05/2020, 12:00

Đây đều là những nơi chứa nhiều vi khuẩn, virus, nếu chạm vào quá thường xuyên bạn sẽ có nguy cơ bị nhiễm bệnh.

Trong khi dịch Covid-19 vẫn tiếp tục lan rộng trên khắp thế giới, những nghiên cứu về virus cũng được tiến hành nhiều hơn. Gần đây, trên tạp chí Y tế Lancet, một nghiên cứu được công bố có liên quan tới vi khuẩn, người ta đã phát hiện ra virus corona chủng mới về cơ bản có thể tồn tại trên các bề mặt phổ biến khác nhau trong nhiều giờ liền, thậm chí là vài ngày.

Nghiên cứu này đã chỉ ra thời gian tồn tại của virus là giấy và giấy vệ sinh 3 giờ, thùng carton 24 giờ, gỗ và ván 48 giờ, quần áo 48 giờ, thép không gỉ 48 - 72 giờ, nhựa 72 giờ, kính 96 giờ, tiền giấy 96 giờ, lớp ngoài khẩu trang 168 giờ.

img

Mặc dù virus có thể tồn tại trên các vật thể này trong thời gian dài, nhưng nó không nhất thiết trở thành nguồn lây nhiễm.

Bác sĩ Ngô Trường Đằng, khoa Nhi cấp cứu, Bệnh viện Linkou Chang Gung Memorial tại thành phố Đào Viên, Đài Loan nói rằng những bề mặt trên cho phép virus lây lan từ nơi này sang nơi khác, tạo thành nguồn lây nhiễm.

Trong khi đó, bác sĩ Gregory người Ba Lan thuộc nhóm nghiên cứu vắc - xin tại Mayo Clinic, trung tâm y tế nổi tiếng nhất thế giới cũng nói: "Những thứ chúng ta chạm vào thường chứa đầy vi khuẩn. Trung bình con người chạm vào mặt từ 3 - 30 lần trong 1 giờ. Điều này rất nguy hiểm".

Bác sĩ Gregory còn xem những đối tượng sau là "mầm mống của sự dễ lây lan của virus".

- Bàn di chuột

- Điện thoại di động

- Thực đơn nhà hàng

- Tay nắm cửa

- Bàn phím máy tính

img

Ông còn nói rằng hầu hết mọi người đều nghĩ rằng tiền rất bẩn, trên thực tế mặc dù tiền giấy thực sự chứa nhiều vi khuẩn và virus, nhưng nó không có khả năng lan rộng. Thay vào đó, miếng đệm và điện thoại mới là những thứ cần được chú ý nhất.

Ví dụ nhiều nơi công cộng trang bị những máy cảm ứng hoặc giao diện ATM sẽ tiếp xúc với rất nhiều người. Đối với điện thoại, một vật dụng dễ dàng mang đi cũng là nguồn lây lan virus nguy hiểm, bởi chúng có thể tồn tại trong khoảng 3 - 4 ngày.

Bác sĩ Gregory nhấn mạnh các giọt nước có chứa virus sau khi bám vào vật thể sẽ dễ dàng lây lan hơn. Vì vậy, tay nắm cửa, bàn phím máy tính là những nơi có mức ô nhiễm cao. Vì vậy, trước khi ăn uống hoặc chạm tay vào mặt, hãy chắc chắn là bàn tay đã được vệ sinh sạch sẽ hoàn toàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.