Chuyện dọc đường

Đừng “ép” người dân phạm luật

13/04/2021, 19:47

Chừng nào vẫn còn những biển báo giao thông bất hợp lý, chừng đó người dân còn bị “ép” phải phạm luật.

img

Sau khi tài xế phản ánh về biển báo khuất tầm nhìn đường Võ Văn Kiệt, Sở GTVT TP.HCM đã đặt lại ở vị trí dễ quan sát hơn. Ảnh Đỗ Loan

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa cho gỡ biển báo giao thông chưa hợp lý trên đường Võ Văn Kiệt (đoạn vừa ra khỏi hầm Thủ Thiêm hướng về quận 1).

Đây là một biển cấm ôtô từ 6h đến 22h rất khó quan sát, gây tranh luận suốt mấy tháng qua.

Biển báo không còn và CSGT cũng không còn đứng ở đó. Không còn cảnh tài xế ô tô bị phạt và tranh cãi với CSGT ồn ào trên phố, rùm beng trên mạng xã hội.

Trước đó, biển báo được đặt từ tháng 11/2020, nhưng nhiều tài xế không biết nên vẫn vô tư đi vào và bị phạt. Nguyên nhân là do biển báo đặt ngay đoạn cua, góc khuất nên tài xế đi vào mới thấy. Thấy rồi thì không thể lùi lại mà... bắt buộc phải đi vào đường cấm. Và dĩ nhiên, CSGT không bỏ qua!

Theo lý giải của Sở GTVT TP.HCM, đoạn đường Võ Văn Kiệt giao với Phó Đức Chính, quận 1 nếu để ô tô rẽ phải vào đường này thì sẽ xảy ra kẹt xe vào giờ cao điểm.

Lúc đầu, các đơn vị nghiên cứu lắp đèn tín hiệu giao thông cho xe ô tô rẽ phải vào đường Phó Đức Chính. Tuy nhiên, khi lắp đặt rồi thì ô tô đi bít luôn làn đi thẳng của xe 2 bánh nên Sở đã tháo ra và gắn biển cấm.

Khi lắp đặt biển báo cấm ở khu vực này, đơn vị cũng tính toán thiết kế lớn gấp 3 lần quy chuẩn để nhìn được từ xa. Dù vậy, nó vẫn bất hợp lý và là nguyên nhân dẫn tới chuyện tranh cãi.

Thực tế, không chỉ biển báo này, trên địa bàn TP.HCM còn rất nhiều biển báo bất cập, đánh đố người đi đường, tầm nhìn bị che khuất, núp lùm sau nhà dân, cây cối, trụ điện… Ví dụ, biển báo trên đường Triệu Quang Phục (quận 5), đường Bá Trạc (quận 8), đường Võ Văn Kiệt - Đề Thám (quận 4), hẻm 482 Tỉnh lộ 10 (quận Bình Tân), đường Kha Vạn Cân, Phạm Văn Đồng (TP Thủ Đức)…

Chưa hết, có những biển báo chữ nhỏ lại đặt trên cao mà chỉ khi đi sát lại tài xế mới đọc được, vi phạm rồi mới biết, chẳng hạn như biển báo cấm tải trọng đặt sát chân cầu Nguyễn Văn Cừ hướng đi quận 4. Thậm chí, có những biển báo được đặt chồng chéo, che khuất nhau, gây lộn xộn khó hiểu cho người tham gia giao thông, đó là 3 cột biển báo trên đường Võ Văn Kiệt giao với Ký Con (quận 1).

Biển báo giao thông là để người tham gia giao thông tuân thủ các quy định của pháp luật, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên nếu biển báo đặt sai vị trí, che khuất tầm nhìn hoặc những biển báo bất hợp lý thì không những phản tác dụng mà còn mất an toàn, gây ức chế, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Và trong những trường hợp này, CSGT không thể trả lời là "chỉ làm theo quy định, ai không đồng ý thì phản ánh sau". Nếu thấy còn lấn cấn, chưa hợp lý thì cần kiến nghị, phản ánh đến cấp có thẩm quyền, chứ không phải chỉ chăm chăm xử phạt mà bỏ qua những bức xúc của người dân.

Việc biển báo trên đường Võ Văn Kiệt được gỡ xuống thể hiện thái độ tiếp thu, cầu thị trước phản ánh chính đáng của người tham gia giao thông, rất đáng hoan nghênh.

Điều mà nhiều người mong muốn hiện nay là cơ quan chức năng phải rà soát lại tất cả các biển báo, điều chỉnh lại cho phù hợp để đảm bảo an toàn giao thông. Quan trọng hơn, để mỗi khi người vi phạm bị phạt cảm thấy “tâm phục khẩu phục”.

Và chừng nào vẫn còn những biển báo bất hợp lý, chừng đó người dân còn bị “ép” phải phạm luật mà không biết kêu ai. Và khi đó, niềm tin vào cơ quan công quyền, năng lực thực thi công vụ chắc chắn sẽ bị người dân đặt dấu hỏi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.