Đô thị

Dùng gầm cầu vượt làm bãi đỗ xe, giảm áp lực giao thông

22/04/2022, 10:00

Việc sử dụng gầm cầu cạn làm bãi đỗ xe sẽ được luật hóa trong dự thảo Luật GTĐB, lâu dài giúp giảm áp lực giao thông tĩnh tại các thành phố lớn.

Thiếu trầm trọng bãi đỗ xe

Dạo quanh một vòng nhiều tuyến đường ở Hà Nội không khó để bắt gặp nhiều xe ô tô đỗ tràn lan xuống lòng đường, thậm chí cả trên vỉa hè…

img

Bãi trông giữ xe gầm cầu Vĩnh Tuy

Theo chuyên gia giao thông, TS. Quản lý đô thị Phan Trường Thành, diện tích đất dành cho hạ tầng giao thông của Hà Nội chỉ chiếm khoảng 10% diện tích đất tự nhiên.

Trong khi đó tại các đô thị lớn, tỷ lệ này phải đạt từ 20 - 25% mới đủ tiêu chuẩn. Diện tích dành cho bãi đỗ xe thông thường là 3% nhưng thực tế ở Hà Nội mới chỉ có khoảng… 0,3%.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại TP.HCM. Ghi nhận của Báo Giao thông cho thấy, tình trạng xe ô tô đậu đỗ tràn lan chiếm dụng lòng đường, vỉa hè ở các quận trung tâm thành phố rất phổ biến, gây mất ATGT.

Nhiều lái xe cho biết, hiện nơi được đậu đỗ xe của thành phố rất ít trong khi nhu cầu là rất lớn. Không có chỗ, tài xế phải chạy lòng vòng hoặc dừng đỗ tạm trên lòng đường, vỉa hè.

Trước việc thiếu trầm trọng bãi đỗ xe, nhiều ý kiến cho rằng nên tận dụng các gầm cầu vượt hiện nay để đáp ứng nhu cầu.

Trao đổi với Báo Giao thông, bà Nguyễn Thị Thuý Hương, Giám đốc Công ty TNHH Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, hiện đơn vị đang quản lý 4 điểm đỗ khu vực gầm cầu gồm: Cầu Vĩnh Tuy, Chương Dương, Ngã Tư Vọng và Mai Dịch. Đây là các vị trí đã được UBND TP Hà Nội chấp thuận.

Về công tác đảm bảo an toàn, bà Hương thông tin, các điểm trên đều được công ty lắp camera giám sát, bố trí bình cứu hoả, phòng chống cháy nổ. Đến nay chưa từng xảy ra việc cháy nổ hay mất ATGT.

“Trên địa bàn Thủ đô có hàng trăm gầm cầu đang để không, rất lãng phí. Một số khu vực gầm cầu còn đang bị rác thải bủa vây, mất an ninh trật tự. Trong khi nhu cầu đỗ xe ở Hà Nội còn thiếu trầm trọng, bãi xe tĩnh chưa được đầu tư. Chúng tôi mong muốn thành phố xem xét, kiến nghị cơ quan chức năng đề xuất điều chỉnh luật để các khu vực gầm cầu cạn được trông giữ xe, phục vụ nhu cầu của nhân dân”, bà Hương bày tỏ.

Đồng quan điểm, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho rằng, việc tận dụng các vị trí gầm cầu để tổ chức bãi trông giữ xe sẽ góp phần giải quyết nhu cầu thiết yếu của người dân, đảm bảo trật tự ATGT.

Tạo khung pháp lý để thực hiện

img

Điểm trông giữ xe tại khu vực gầm cầu Vĩnh Tuy được bố trí ngăn nắp, gọn gàng

Để giải quyết thực trạng nêu trên, trong Dự thảo Luật GTĐB sửa đổi đang được lấy ý kiến, Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định về việc sử dụng tạm thời gầm cầu cạn để trông, giữ phương tiện nhằm giải quyết nhu cầu giao thông tĩnh của các đô thị lớn, nâng cao hiệu quả của việc khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Đồng tình với đề xuất này, TS. Phan Trường Thành cho rằng, việc cho phép sử dụng gầm cầu cạn làm bãi đỗ xe là xu hướng tất yếu của các đô thị lớn trên thế giới.

Tuy nhiên, cần đảm bảo các yếu tố về hạ tầng, tổ chức giao thông, có tính thẩm mỹ và việc kết nối với không gian xung quanh.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Hồng Điệp, Vụ trưởng Vụ Bảo trì, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN - thành viên Ban soạn thảo Luật cho biết, tỷ lệ đất dành cho giao thông tại các thành phố hiện mới đạt khoảng 8%. Trong khi đó, nhu cầu về giao thông tĩnh tại các thành phố lớn rất cao, các bãi để xe đang thiếu trầm trọng.

Nhiều người dân phải gửi xe rất xa, thậm chí phải đỗ xe ở lòng đường, chính việc này cũng góp phần gây ùn tắc tại các đô thị.

“Việt Nam có nhiều đường trên cao được đưa vào sử dụng, tương lai thêm nhiều cầu cạn nữa. Hà Nội, TP.HCM đang có kế hoạch xây dựng cầu cạn xuyên tâm, bên dưới gầm cầu là các khoảng đất trống rất rộng, nếu không sử dụng cho mục đích nào đó sẽ rất lãng phí.

Kinh nghiệm từ các thành phố lớn cho thấy, họ cho phép được dùng gầm cầu cạn để làm bãi đỗ xe ô tô con”, ông Điệp nói và cho rằng, trong 10, 20 năm tới, các đô thị lớn sẽ ngày càng phát triển.

Việc cho phép sử dụng gầm cầu cạn làm bãi đỗ xe quy định trong Luật sẽ tạo khung pháp lý cho các thành phố thực hiện. Khi gầm cầu cạn được phép đỗ xe sẽ giải quyết phần nào nhu cầu của người dân tại các thành phố lớn, giảm được ùn tắc và giảm áp lực giao thông.

Lo ngại về yếu tố an toàn khi sử dụng gầm cầu cạn làm bãi đỗ xe, ông Lê Hồng Điệp cho hay, dự thảo Luật cũng đưa ra các điều kiện của việc sử dụng tạm thời gầm cầu cạn chỉ được thực hiện trong trường hợp cầu không bị hư hỏng, bảo đảm các điều kiện an toàn công trình, ATGT; có thiết kế tổ chức giao thông đấu nối nơi trông giữ xe với đường bộ trong khu vực; được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận về biện pháp phòng cháy chữa cháy; không trông, giữ xe chở nhiên liệu, chất dễ gây cháy, nổ và phương tiện quá niên hạn sử dụng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.