Bảo hiểm

Dừng gói bảo hiểm Covid-19, người đã mua sản phẩm quyền lợi ra sao?

31/03/2020, 13:44

Đại diện Bộ Tài chính, Hiệp hội Bảo hiểm lên tiếng trước chỉ đạo dừng các gói bảo hiểm liên quan đến Covid-19...

img
Thủ tướng chỉ đạo dừng các gói bảo hiểm Covid

Tại cuộc họp chiều 30/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhất trí với đề xuất của Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống dịch bệnh Covid-19, yêu cầu các doanh nghiệp không giới thiệu hoặc không triển khai gói bảo hiểm liên quan đến Covid-19.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Quang Huyền, Phó cục trưởng Cục Quản lý giám sát Bảo hiểm, Bộ Tài chính cho biết, với chỉ đạo này Cục “đang chờ chỉ đạo của cấp trên”.

Đề xuất của Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống dịch bệnh Covid-19 đối với việc dừng sản phẩm bảo hiểm Covid đã gây bất ngờ cho cả doanh nghiệp và người dân đã mua sản phẩm bảo hiểm này, thậm chí với cả cơ quan quản lý.

Bởi trước đó, ngày 24/3, khi nhiều doanh nghiệp tung hàng loạt gói bảo hiểm Covid, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) chỉ có văn bản gửi các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ.

Trong văn bản này, Cục cho biết một số doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đã triển khai sản phẩm bảo hiểm sức khỏe đối với bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-COV-2 gây ra.

Trong khi theo quy định, các sản phẩm thuộc nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe phải được Bộ Tài chính phê chuẩn trước khi thực hiện, nếu không sẽ bi phạt tiền từ 60 triệu đồng tới 70 triệu đồng.

Do đó, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm đã đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ chủ động rà soát, chấn chỉnh trên toàn hệ thống việc triển khai sản phẩm bảo hiểm sức khỏe. Trường hợp không tuân thủ sẽ bị xem xét xử lý theo quy định.

Ông Nguyễn Quang Huyền, Phó cục trưởng Cục Quản lý giám sát bảo hiểm cho biết, văn bản này nhằm nhắc nhở chung các doanh nghiệp tuân thủ đúng quy định của pháp luật bởi nghiệp vụ bảo hiểm sẽ có nhiều loại sản phẩm khác nhau, trong đó có cả sản phẩm bảo hiểm cho dịch bệnh mà trước đây doanh nghiệp đã được phê chuẩn nhưng chưa thực hiện thì nay triển khai.

Trao đổi với Báo Giao thông về việc triển khai các sản phẩm bảo hiểm Covid, ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội bảo hiểm VN khẳng định, trong bối cảnh dịch bệnh, doanh nghiệp đưa ra gói bảo hiểm Covid là hết sức bình thường và không bị trùng quyền lợi với các gói bảo hiểm sức khỏe khác.

“Ví dụ, dịch Covid-19 là dịch bệnh trên toàn quốc, nhà nước sẽ chi trả chi phí điều trị, với còn gói bảo hiểm này, khi người mua bị bệnh sẽ được hỗ trợ một khoản tiền”, ông Dũng nói. Điều này đặc biệt với những người là lao động chính trong gia đình nếu không may không thể lao động kiếm thu nhập nuôi người thân, hoặc chẳng may tử vong do dịch bệnh thì vẫn có một khoản tiền để lại cho người thân.

Về quyết định chấn chỉnh các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, ông Ngô Trung Dũng khẳng định, các doanh nghiệp đều thực hiện khi đã được Bộ Tài chính đồng ý. Hoặc có thể có trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm đã gửi hồ sơ xin ý kiến nhưng chưa kịp có ý kiến phê chuẩn thì đã nóng vội triển khai.

Về quyền lợi của khách hàng trong trường hợp tất cả các gói bảo hiểm Covid bị dừng, ông Dũng cho rằng những người đã ký hợp đồng mua bảo hiểm trước thời điểm dừng vẫn được hưởng quyền lợi và doanh nghiệp bảo hiểm vẫn phải chi trả quyền lợi theo như hợp đồng đã ký.

img

Giá vàng hôm nay 31/3/2020: Vàng vẫn bám trụ mức đỉnh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.