Điều tra

Dùng kế “điệu hổ ly sơn” bắt hung thủ vụ thảm án Quảng Ninh

28/09/2016, 13:46
image

Cảnh sát đã dùng kế “điệu hổ ly sơn” để bắt Doãn Trung Dũng, nghi phạm sát hại bốn bà cháu ở Quảng Ninh.

hung-thu-tham-an-quang-ninh-doan-trung-dung-1527
Nghi phạm Doãn Trung Dũng (giữa)

Vây bắt kịch tính như phim hành động

Quá trình điều tra, các trinh sát xác định Dũng đã có hai tiền án, lại sinh ra tại Hải Phòng, có nhiều người thân thích nên cơ quan điều tra đã đưa ra tình huống Dũng về Hải Phòng để nhờ người thân giúp đỡ. Ngay sau đó, các chiến sỹ cảnh sát tập trung một mũi điều tra vào những người thân của Dũng cho đến khi đối tượng này liên hệ qua điện thoại với một người anh họ ở quận Hải An.

Một trinh sát tham gia truy bắt nghi phạm Doãn Trung Dũng cho biết, tối 26/9, Dũng liên hệ với một người anh họ của mình ở quận Hải An, Hải Phòng và hẹn gặp nhờ một số việc. Bằng biện pháp nghiệp vụ, công an nắm được thông tin này. Tuy nhiên, do gia đình người anh họ có người già và trẻ nhỏ nên cảnh sát đã dùng kế “điệu hổ ly sơn”, bố trí để anh họ Dũng gặp Dũng tại quán cà phê Ngọc Anh gần cầu Bính. Thời điểm Dũng bắt taxi đến quán cà phê Ngọc Anh là 20h15 ngày 26/9, khi đó người anh của Dũng được bố trí ngồi bàn ngay cửa ra vào.

Chủ quán cà phê Ngọc Anh kể lại: “Khi đó, khách ngồi tại quán cà phê khá đông. Khi Dũng bước chân vào, công an ra hiệu nên tôi hiểu ý. Tôi gọi tất cả nhân viên của mình ra ngoài phòng trường hợp đối tượng bắt người làm con tin. Các khách hàng cũng được bố trí khéo léo để không ai bị ảnh hưởng. Mấy anh công an vào quán được bố trí ngồi ở bàn cạnh đối tượng. Khi đối tượng ngồi được một lúc, mấy anh công an lao vào khống chế đối tượng. Sự việc xảy ra nhanh gọn, khoảng hơn 50 cảnh sát ở ngoài ập vào, người dân xung quanh mới ngỡ ngàng”.

Theo lời trinh sát, khi bắt đối tượng Dũng, trong người Dũng có một túi thuốc nghi là thuốc độc để đối tượng tự tử. “Đối tượng này từng có hai tiền án nên việc chuẩn bị để đối phó với tình huống bị công an vây bắt rất công phu. Cả những tình huống chống trả, những tình huống thoát thân đều được đối tượng tính hết nên việc vây và bắt đối tượng đều phải tính toán kỹ”, một cán bộ điều tra kể và cho biết thêm, ngay thời điểm bị bắt giữ, câu nói đầu tiên của Dũng là: “Có thể bắn mười lần, đừng chửi tôi. Tôi biết là tôi có tội”.

Ngay sau khi bị bắt và di lý về Công an huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự là người đầu tiên hỏi và lấy lời khai đối tượng. Tại đây, bước đầu đối tượng Doãn Trung Dũng đã thừa nhận hành vi phạm tội.

Cuồng sát trong cơn phê ma túy

Theo lời khai ban đầu, do có quan hệ họ hàng (là cháu rể) bà Nguyễn Thị Hát (SN 1955) nên tối 23/9, Dũng đến nhà chị Thanh (con gái bà Hát) tại phường Phương Nam, TP Uông Bí, Quảng Ninh với ý định xin tiền mua ma túy nhưng không được vì chị Thanh đi làm ca đêm. Thấy vậy, đối tượng quay ra xin ngủ nhờ và được bà Hát đồng ý. Sau đó, bà Hát cho Dũng mượn chiếu nằm ở nền nhà. Lúc này, trong nhà chỉ có bà Hát và ba cháu ngoại.

Do không ngủ được vì bị ảo giác của ma túy, Dũng đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản trong nhà. Khi đang lục lọi đồ đạc, cháu Phạm Đình Hưng (SN 2007, con trai lớn chị Thanh) tỉnh giấc. Sợ bị lộ, Dũng đã lao đến dùng dao đâm cháu Hưng gục xuống. Sau đó, đối tượng bế xác cháu Hưng đặt lên giường và lấy chăn phủ lại. Thấy có động, cháu Phạm Thu Hà (SN 2008, con gái thứ hai chị Thanh) tỉnh dậy cũng bị Dũng dùng tay và dây siết cổ, rồi lôi xác xuống bếp.

Sau khi sát hại hai con của chị Thanh, Dũng quay về chiếu nằm ngủ tiếp. Đến gần sáng, bà Hát cùng cháu Vũ Khánh Huyền (SN 2013, cháu gái chị Thanh) tỉnh dậy đi vệ sinh thì phát hiện xác cháu Hà nằm dưới bếp. Thấy vậy, Dũng dùng con tiện ở cầu thang đập nhiều nhát vào đầu khiến hai bà cháu tử vong tại chỗ. Gây án xong, Dũng lục lọi trong nhà, trên người nạn nhân và lấy đi một đôi hoa tai cùng chiếc nhẫn bốn chỉ vàng của bà Hát. Sau đó, đối tượng bỏ về nhà ở phường Trưng Vương, TP Uông Bí tắm rửa sạch sẽ. Đến sáng, chị Thanh đi làm về phát hiện bốn bà cháu bị sát hại thì trong ngày hôm đó, Dũng bỏ trốn khỏi địa phương.

Chỉ có một nghi phạm duy nhất

Đại tá Thái Hồng Công, Phó giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan CSĐT cho biết, sáng 24/9 nhận được báo cáo về vụ giết người đặc biệt nghiêm trọng, xác định đây là vụ án giết người, cướp tài sản nên ngay trong ngày Công an tỉnh Quảng Ninh khởi tố để điều tra. “Hiện trường vụ án rất man rợ. Hung thủ ra tay tàn độc, mất hết nhân tính. Điều này càng làm cho lực lượng điều tra chúng tôi có thêm quyết tâm hơn.

Chính từ sự quyết tâm đó đã giúp chúng tôi hoàn thành vụ án này”, Đại tá Công nói và cho biết thêm, đến thời điểm này cơ quan điều tra có thể kết luận rằng, Doãn Trung Dũng là nghi phạm duy nhất trong vụ án.

>>> Video xuyên đêm truy tìm hung thủ vụ thảm án ở Quảng Ninh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.