Xã hội

Dừng khai hội Yên Tử, Tam Chúc, du khách được khuyến cáo gì?

01/02/2020, 08:19

Dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona diễn biến phức tạp nên hàng loạt lễ hội đều tạm dừng khai hội, trong đó có lễ hội Yên Tử, Tam Chúc.

img
Không tổ chức lễ hội Xuân Yên Tử năm 2020 ở cấp thành phố

Tối 31/1, Thượng tọa Thích Thanh Quyết, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đã ký văn bản gửi Ban Trị sự Phật giáo các huyện, thị xã, thành phố; Trụ trì các tự viện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh về việc thực hiện phòng chống nạn dịch viêm phổi cấp do virus Corona.

Cụ thể, công văn nêu rõ nạn dịch viêm phổi cấp do virus Corona có xuất xứ từ Trung Quốc đang diễn biến phức tạp. Quảng Ninh là địa bàn tiếp giáp với Trung Quốc và trung tâm du lịch và lễ hội tập trung đông khách du lịch; nhằm thực hiện nghiêm công điện khẩn của Thủ tướng Chính phủ và chủ trương của tỉnh Quảng Ninh; Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo Ban Trị sự GHPG Việt Nam các huyện, thị xã, TP và các cơ sở thờ tự Phật giáo trên địa bàn tỉnh tạm dừng việc tổ chức hoạt động khai mạc lễ hội, không tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi tập trung đông người tại các lễ hội Phật giáo trên địa bàn tỉnh. Chỉ thực hiện nghi thức tâm linh cầu nguyện quốc thái dân an ngắn gọn.

Có hình thức tuyên truyền để Tăng Ni, tín đồ phật tử, các tầng lớp Nhân dân và hiểu rõ mức độ nguy hiểm của dịch viêm phổi cấp do virus corona gây nên. Khuyến cáo mọi người đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn, tránh tụ tập nơi đông người, tuyệt đối tuân thủ sự chỉ dẫn của cơ quan y tế.

Văn bản cũng nhấn mạnh, các chùa khi tổ chức nghi thức cầu quốc thái dân an có thể thành tâm hồi hướng nguyện để dịch viêm phổi cấp do virus corona gây ra nhanh chóng chấm dứt, mọi người tai qua nạn khỏi. Khuyến cáo tăng ni, phật tử và nhân dân chỉ theo dõi các thông tin chính thống trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Cũng trong chiều 31/1, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức họp trực tuyến với các địa phương, sở, ban, ngành, chủ khách sạn 4-5 sao, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh để triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV).

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh chỉ đạo, không tổ chức lễ hội Xuân Yên Tử và Đền Cửa Ông ở cấp thành phố; có các băng zôn, khẩu hiệu khuyến cáo người dân đi du lịch hãy đeo khẩu trang khi đi đến chỗ đông người, nhất là tại các khu du lịch tâm linh. Hạn chế tiếp xúc, gặp mặt đông người, đặc biệt là tại 3 địa phương biên giới.

Như thường lệ, mồng 10 âm lịch, Yên Tử (Quảng Ninh) sẽ khai hội. Tuy nhiên, theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ VHTT&DL, và công văn của Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh lễ khai hội Yên Tử Xuân Canh Tý sẽ không diễn ra.

Trong khi đó, theo lịch, lễ hội chùa Tam Chúc (Hà Nam) được tổ chức vào ngày 5/2 (tức 12 tháng Giêng âm lịch) để nhân dân và phật đến chiêm bái, du xuân.

Tuy nhiên, sáng 1/2, thông tin từ Ban quản lý chùa Tam Chúc cho biết, thực hiện chỉ thị của Thủ tướng chính phủ về việc tạm dừng các lễ hội chưa khai mạc để tránh virus corona, chùa Tam Chúc quyết định tạm dừng tổ chức Lễ khai hội dự kiến diễn ra vào sáng 12 tháng Giêng năm Canh Tý. Thông báo này được gửi tới nhân dân và các tăng ni, phật tử được biết và hoan hỷ trong ngày 31/1.

img
Một góc khu du lịch Tam Chúc (Hà Nam)

Được biết, Khu du lịch Tam Chúc có tổng diện tích gần 5.000 ha, bao gồm hồ nước 1.000 ha, núi đá rừng tự nhiên 3.000 ha... trong đó có điểm nhấn là Chùa Tam Chúc - ngôi chùa vô cùng đặc biệt với cảnh quan hùng vĩ. Ngày 22/1/2013, Khu du lịch Tam Chúc được Thủ tướng công nhận là Khu du lịch Quốc gia. Tháng 5/2019, chùa Tam Chúc vinh dự được đăng cai Đại lễ Vesak năm 2019 (Đại hội Phật giáo thế giới).

Khu du lịch Tam Chúc (nằm ở thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) là một điểm đến tâm linh dù mới đi vào hoạt động nhưng đã trở thành điểm đến hấp dẫn nhất khu vực miền Bắc nhất dịp Tết Canh Tý 2020 này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.