Thể thao

Dùng khăn Piêu làm khố, thí sinh Nhân tố bí ẩn xin lỗi khán giả

14/10/2014, 17:52

Mới đây, nhóm F Band vừa gửi lời xin lỗi đến khán giả khi mặc những chiếc khố mang họa tiết được cho là giống khăn Piêu của dân tộc Thái trong đêm Bán kết X – Factor tối 12/10 gây phản cảm với người xem.

Trang phục gây tranh cãi của nhóm F Band
Trang phục gây tranh cãi của nhóm F Band

Lời xin lỗi chính thức được đăng trên fanpage của nhóm: "F Band chính thức xin lỗi quý khán giả, đặc biệt là những con người dân tộc Thái, vì sự thiếu cẩn thận của mình. Hình ảnh và trang phục trong bài dự thi vừa rồi có sự sai sót trầm trọng mà F Band vừa nhận ra được khi đọc được comment (bình luận) chê trách của các bạn".

Chiếc khăn piêu của người dân tộc Thái
Chiếc khăn piêu của người dân tộc Thái

"Thực sự là những trang phục này do chương trình thuê để phục vụ cho bài thi. F Band quả thật rất thiếu sót khi không để ý rằng những nét họa tiết đó là hình ảnh văn hóa đặc trưng của các bạn. Vì quá chú tâm vào bài hát nên F Band đã quá tầm bậy trong việc này. Tụi mình thành thật xin lỗi, và mong các bạn tha thứ cho sự thiếu cẩn thận và thiếu hiểu biết của tụi mình", F Band chia sẻ.

Trước đó, trong đêm bán kết chương trình Nhân tố bí ẩn (X-factor) ngày 12/10, nhóm F Band đã thể hiện những ca khúc quen thuộc về Tây Nguyên với phong cách mới lạ, độc đáo. Đó là chuỗi các ca khúc nổi tiếng của hai nhạc sỹ Trần Tiến và Nguyễn Cường:  Ngọn lửa cao nguyên, Còn yêu nhau thì về Buôn Mê Thuột, Đôi mắt Pleiku.

Tuy nhiên, trang phục của nhóm lại khiến dư luận phản ứng dữ dội. Theo đó, các thành viên đã mặc áo của người Tây Nguyên cho phù hợp với tinh thần bài hát, nhưng thay vì sử dụng một chiếc khố của người Tây Nguyên, các thành viên lại dùng chiếc khăn Piêu đội đầu của phụ nữ Thái Tây Bắc biến tấu thành chiếc khố. Điều này đã khiến nhiều người vô cùng bức xúc.

Trên trang cá nhân của F Band cũng như các diễn đàn, đã có rất nhiều ý kiến giận dữ. Nhiều người cho rằng khăn Piêu là món đồ thiêng liêng của dân tộc Thái, việc F Band sử dụng để làm khố là rất phản cảm.

Chiếc khăn Piêu của người dân tộc Thái (Ảnh: VnExpress)
Chiếc khăn Piêu là một biểu tượng văn hoá của người Thái (Ảnh: VnExpress)

Một khán giả có nick Đinh Công Thành viết: "Hôm nay mới được xem lại chương trình nhân tố bí ẩn tuần vừa rồi, xem đến phần thi của cái nhóm F Band thật là không thể chấp nhận được, nhóm này hát ca khúc về Tây Nguyên mà lại dùng chiếc khăn Piêu của dân tộc Thái để đóng khố??? Không hiểu một chương trình được đầu tư dàn dựng quy mô sao lại để xảy ra những lỗi như vậy...". Nhiều ý kiến khác còn đòi gỡ các hình ảnh này khỏi các trang mạng, internet.

Tuy nhiên, trước làn sóng giận dữ từ cộng đồng mạng, không ít ý kiến bày tỏ sự thông cảm với ban nhạc trẻ vốn đang khá được yêu thích này. "Họ sáng tạo là một chuyện, để họ mặc như vậy lên sân khấu và sóng của đài truyền hình quốc gia lại là chuyện khác.  Nếu người chịu trách nhiệm về phục trang và nội dung của chương trình phát hiện ra thì đâu đến nỗi", chị Bích Hằng, công ty NASD cho biết.

Một độc giả có nick name là Thu Lukthen lại cho rằng: "Xin ghi nhận lời xin lỗi kịp thời và chân thành của F-band đối với Cộng đồng dân tộc Thái! Chúng tôi cũng mong chờ BTC Chương trình Nhân tố bí ẩn (X-factor) cũng có thái độ nhìn nhận đúng đắn để đảm bảo tính công bằng và tôn trọng đối với các giá trị bản sắc văn hóa của dân tộc Thái nói riêng và của toàn thể các dân tộc anh em nói chung!".

Sau lời xin lỗi của F Band, nhiều phản hồi của cư dân mạng cho biết họ chờ đợi Ban tổ chức chương trình Nhân tố bí ẩn (X-factor) lên tiếng xin lỗi.

Theo các nhà văn hoá, khăn Piêu là chiếc khăn gắn bó với người phụ nữ Thái từ khi còn nhỏ, trong các dịp lễ hội cho tới khi về nhà chồng.

Khăn được dùng để đội trên đầu hoặc dùng làm khăn quàng ấm mùa đông, là tín vật người con gái mang về nhà chồng khi cưới, là thứ sẽ được chôn theo khi mất đi. Chiếc khăn đã trở thành một trong những biểu tượng văn hoá của người Thái.

Mai Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.