Chuyện dọc đường

Đừng làm khó dân

07/08/2014, 07:18

Thời gian qua, quy định bắt buộc xe máy điện phải đăng ký biển kiểm soát thực sự khiến nhiều người dân lo lắng và bối rối.

Nào là Giấy khai đăng ký xe (theo mẫu), Chứng từ nguồn gốc của xe, hóa đơn bán xe, rồi chứng từ nộp lệ phí trước bạ. Nếu là xe sản xuất, lắp ráp trong nước, còn cần phải có phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, xe nhập khẩu sẽ phải có Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu… Thôi thì đủ thứ, xoay trở mấy cũng chẳng lo đủ. Mà lưu hành ra đường lại sợ bị phạt vì xe không có biển số, không được đăng ký. Bỏ đi thì… “của một đống tiền” chẳng nỡ. 


Cần phải nhắc lại rằng, việc đăng ký xe máy điện đã được quy định tại Luật Giao thông đường bộ năm 2008, có hiệu lực từ ngày 1/7/2009. Sau gần 5 năm bỏ ngỏ, theo Thông tư số 15 của Bộ Công an, quy định này lại được siết chặt. 


Không thể phủ nhận, mục đích của quy định này để đảm bảo an toàn cho người sử dụng phương tiện. Nhưng dù muốn hay không, chúng ta cũng phải thừa nhận, chính quy định này cũng đang làm khó cho dân, nhiều điểm còn quá nhiêu khê, phức tạp.


Sau một thời gian dài chẳng ngó ngàng, buông lỏng, các đơn vị kinh doanh, nhập khẩu thậm chí nhập lậu xe máy điện “thả sức tung hoành” trên thị trường mà không vấp phải khó khăn gì. Không ai quy định phải có chứng nhận xuất xứ, chứng nhận chất lượng, phải có đủ hồ sơ khi bán hàng. Người bán cứ bán, người mua cứ mua, đơn giản như mua chiếc tủ lạnh, cái ti vi… Giờ quản, nên chăng cũng phải có lộ trình, có tháo gỡ.


Quy định tốt cho dân, vì an toàn của dân, nhưng phải đảm bảo dân dễ dàng thực hiện hay chí ít thì cũng không khó khăn khi thực hiện. 

Ngân Anh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.