Xã hội

Dựng lán trại cách ly y tế đối với người dân về quê ăn Tết ở Thanh Hoá

25/01/2022, 07:59

Hiện nay xã miền núi ở huyện Như Xuân (Thanh Hóa) dựng lán trại bằng tre luồng để cách ly y tế đối với người dân về quê ăn Tết.

Mới đây, dư luận xôn xao về về việc chính quyền xã Thanh Phong (thuộc huyện miền núi Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa) đã dựng lán bằng tre luồng cho người dân cách ly khi về quê ăn Tết.

img

Do điều kiện vật chất khó khăn nên xã Thanh Phong đã phải dựng thêm các lán để người dân yên tâm cách ly

Theo đó, người dân địa phương đang làm ăn, sinh sống, học tập tại các tỉnh, thành phố về quê ăn Tết đông nên từ đầu tháng 1/2022, chính quyền và nhân dân xã Thanh Phong dựng hàng loạt lán bằng tre, luồng để làm nơi cách ly cho người thuộc diện cách ly khi trở về địa phương.

Cụ thể, xã đã chọn khuôn viên của 2 nhà văn hóa thôn để dựng các dãy lán, ngăn thành 60 phòng riêng biệt. Lán được dựng từ tre, luồng có sẵn trên các đồi, núi của xã, mái và tường xung quanh được lợp bằng lá cọ hoặc bạt.

img

Các phòng được ngăn cách và bố trí giường ngủ

Theo "thiết kế" sẽ dựng vách ngăn cách, chia thành phòng riêng biệt rộng khoảng 5 m2/phòng, mỗi phòng cách ly 1 người. Trong các phòng được bố trí giường đơn, điện, và wifi miễn phí để phục vụ nhu cầu người dân.

Ông Lê Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Thanh Phong, cho biết có nhiều thời điểm, cả 60 phòng ở các lán đều kín người do người dân về quê ăn Tết đông. Địa phương phải dựng lán là vì đặc thù nhà dân ở xã miền núi này hầu hết không có phòng riêng, nhà riêng đảm bảo các điều kiện cách ly phòng chống dịch Covid-19 nên chính quyền và người dân mới thống nhất tận dụng vật liệu có sẵn để dựng lán làm nơi cách ly.

img

Do tính chất đặc thù ở miền núi nên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã đã lập lán cho người dân về quê ăn Tết cách ly

Thống kê từ xã Thanh Phong cho hay, giữa tháng 1 đến nay có khoảng hơn 300 người trở về quê ăn Tết. Trong đó khoảng 200 người thuộc diện cách ly 7 ngày tại nhà, nhưng đều được cách ly ở lán hoặc nhà văn hóa thôn vì nhà riêng không đảm bảo. Trong quá trình thực hiện, xã ghi nhận có 2 người thuộc diện cách ly mắc Covid-19, nhưng do thực hiện cách ly tốt ở lán, nên dịch bệnh không lây nhiễm ra cộng đồng. Dự kiến từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ còn khoảng hơn 100 người dân ở các tỉnh, thành sẽ trở về địa phương ăn Tết

Để kiểm soát tốt người cách ly, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Thanh Phong đã bố trí lực lượng túc trực tại các lán 24/24. Trong thời gian cách ly, việc ăn uống được người thân, gia đình của người cách ly nấu rồi mang đến cho người cách ly. Các đoàn thể của xã Thanh Phong cũng đã tổ chức nhiều buổi nấu ăn tập trung để hỗ trợ người cách ly.

Tìm hiểu được biết, hiện nay, tỉnh Thanh Hóa đang áp dụng biện pháp phòng, chống dịch bệnh đối với người dân từ các tỉnh, thành về quê ăn Tết theo từng cấp độ dịch. Người về từ các địa bàn có dịch cấp độ 1 thì chỉ cần khai báo y tế và luôn thực hiện “5K”. Người về từ địa bàn dịch cấp độ 2 hoặc người tiếp xúc gần với F2 (F3) khi về Thanh Hóa phải theo dõi sức khỏe hàng ngày (kể từ ngày về địa phương).

Đối với người về từ địa bàn dịch cấp độ 3 hoặc người tiếp xúc gần với F1 (F2), nếu đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng thì tự cách ly tại nhà 7 ngày; những người tiêm chưa đủ liều vắc xin thì tự cách ly tại nhà 7 ngày; những người chưa tiêm vắc xin hoặc là F2 thì cách ly tại nhà 14 ngày, và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày.

Đối với người về từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc vùng cách ly y tế nếu đã tiêm đủ liều vắc xin (liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng) thì thực hiện cách ly tại nhà, (nếu đủ điều kiện) 7 ngày và thực hiện xét nghiệm theo quy định; những người tiêm chưa đủ liều vắc xin thì cách ly tại nhà (nếu đủ điều kiện) 7 ngày, và tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo; những người chưa tiêm vắc xin hoặc F1 thì cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà 14 ngày, tiếp tục theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.