Xã hội

"Đừng lên án phong bì vì bác sĩ cũng là... con người!

09/06/2016, 18:03

Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế: "Bác sĩ cũng là con người... vì vậy đừng quá lên án phong bì gắn với ngành y"

nhan-phong-bi

Nhân viên bệnh viện K nhận phong bì từ người nhà bệnh nhân (ảnh từ clip)

Bên thềm cuộc hội thảo do Sở Y tế Hà Nội tổ chức 9/6, chia sẻ cảm nhận về clip nhân viên bệnh viện K Tân Triều nhận xấp phong bì của người nhà bệnh nhân, GS. TS Phạm Mạnh Hùng, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng, việc nhân viên y tế vi phạm y đức cần thiết phải đưa lên báo để răn đe và cảnh báo, giáo dục cán bộ y tế nói chung. Tuy nhiên, theo GS Hùng, tiêu cực không chỉ có trong ngành y, bởi thực tế ngành nào cũng có và đây là hiện tượng của cả xã hội. Để chứng minh ông dẫn ví dụ: ma chay, hiếu hỷ,  xin việc, vi phạm giao thông,…đều phải phong bì.

"Hiện nay môi trường y tế đầy sức ép. Kiến thức y khoa thì rộng mênh mông, mà đào tạo thì có hạn. Bác sĩ cũng còn phải đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm từ bệnh nhân. Bác sĩ cũng là con người, cũng phải lo cho gia đình, vợ con. Vì vậy, người dân đừng quá lên án phong bì gắn với ngành y. Chắc chắn, không phải lúc nào chiếc phong bì cũng xấu.", nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ.

Qua đây, vị GS đặt giả thiết: "Bác sĩ chữa cho con tôi khỏi. Tôi muốn cám ơn nhưng chả biết tặng gì. Tôi làm một chiếc phong bì mang đến nhà, như thế còn tốt hơn. Bởi nếu nhà bác sĩ rất nhỏ, nhưng tôi mang bức tranh to đến thì khiến gia đình họ treo cũng dở mà bỏ cũng dở. Khi đó, mình tặng họ phong bì, thì họ sẽ mua gì phù hợp với mục đích sử dụng. Còn những hành vi mà nhân viên y tế vòi vĩnh để buộc người nhà bệnh nhân phải đưa phong bì là vô đạo đức, phải lên án. Hoặc trường hợp bệnh nhân giữa sự sống và cái chết mà bác sĩ làm mình làm mẩy để buộc gia đình đưa phong bì thì cần phải loại khỏi ngành y vì vi phạm y đức, y nghiệp nghiêm trọng”.

Trước đó, ngày 2/6, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh một nữ nhân viên y tế bệnh viện K cơ sở 3 (Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) nhận một xấp phong bì dày được cho là từ người nhà bệnh nhân. Trong đoạn clip này, nữ nhân y tế rất còn rất “nhiệt tình” hướng dẫn người nhà bệnh nhân cầm “phong bì” đưa cho cán bộ y tế khi làm gây mê, hồi sức…Dù đã có chỉ đạo của Bộ Y tế song tới nay, vụ việc gây bức xúc dư luận này vẫn chưa được làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.