Thế giới giao thông

"Đừng lo lắng!" - lời cuối cùng của phi công FlyDubai lúc gặp nạn

26/03/2016, 17:35

Tiếng hét “Kéo lên!” và tiếng người la thất thanh là những lời cuối cùng trong buồng lái máy bay FlyDubai ngày gặp nạn.

Máy bay FlyDubai rơi tại Nga 1 tuần trước
Máy bay FlyDubai rơi tại Nga 1 tuần trước khiến toàn bộ 62 người thiệt mạng.

Hôm nay (26/3), truyền hình Nga phát sóng những lời nói cuối cùng của phi công khi máy bay Flydubai rơi tại sân bay Rostov-on-Don, Nga vừa qua.

Kênh truyền hình Rossiya-1 của Nga cho biết, từ một nguồn tin thân cận được tiếp cận với bản ghi âm giọng nói trong buồng lái, họ đã nhận được một bản ghi lại cuộc đối thoại, trao đổi giữa các phi công trong những phút cuối trước khi chiếc Boeing 737 lao xuống đất.

Theo đó, phi công đã mất kiểm soát máy bay ngay sau khi chuyển máy bay sang chế độ tự động lái.  Một phi công liên tiếp nói bằng tiếng Nga rằng: “Đừng lo lắng!”. Vài giây sau, một người nói: “Đừng làm thế!”. Lời cuối cùng, một phi công hét: “Kéo lên!”. Trong 6 giây chót, tất cả những gì nghe được chỉ là tiếng người la hét – nguồn tin này cho biết.

Dẫn lời một số chuyên gia, kênh Rossiya-1 nhận định, trong lúc đang cố đưa máy bay về chiều nằm ngang, phi công đã vô tình bật bộ thăng bằng tại phần đuôi máy bay. Khi bộ thăng bằng được kích hoạt, “máy bay sẽ không hoạt động theo sự điều khiển của phi công. Rõ ràng, hai phi công này đã không hề biết kích hoạt bộ điều khiển này chính là nguyên nhân thảm hoạ”.

Kênh truyền hình Nga nhận định rằng, có lẽ phi công đã vô tình bật nút kích hoạt thăng bằng đuôi máy bay do chứng “mệt mỏi mãn tính”. Dù đưa ra những nhận định trên, nhưng kênh truyền hình Rossiya-1 của Nga khẳng định đây không phải kết luận điều tra chính thức.

Nguyên nhân gây ra thảm họa máy bay FlyDubai khiến 62 người thiệt mạng vẫn còn là ẩn số. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.