Thế giới

“Đừng lo lắng về NRA”, ông Trump trấn an các thống đốc Mỹ

28/02/2018, 08:32

Tổng thống Mỹ Trump đang gặp khó khăn với những kêu gọi kiểm soát súng khi mà bầu cử giữa kỳ sắp diễn ra.

Toàn cảnh cuộc họp tại Nhà Trắng

Tại cuộc họp tại Nhà Trắng ngày 26/2 giữa Tổng thống Donald Trump và các thống đốc bang

Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi các thống đốc bang không nên e dè Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA) khi họ đang tìm cách tăng cường an toàn cho trường học sau vụ xả súng tại một trường học ở Florida hồi tuần trước.

Trump đã chấp nhận lời kêu gọi của NRA bảo vệ trường học bằng cách trang bị vũ khí cho giáo viên, nhưng tổng thống Mỹ cũng lên tiếng ủng hộ tăng cường kiểm tra thông tin của những người mua súng tương lai - một đề xuất bị coi là đi ngược với truyền thống của đảng viên Cộng hòa vốn ủng hộ NRA.

“Đừng lo lắng về NRA. Họ đang ở cùng phía chúng ta”, ông Trump nói với hơn 35 thống đốc trong một cuộc họp của Nhà Trắng, trong đó có Thượng nghị sĩ Rick Scott của bang Florida.

Cuộc họp đã trở thành một cuộc tranh luận sôi nổi giữa các người ủng hộ quyền tự do súng đạn và những người ủng hộ các biện pháp kiểm soát súng. Cuộc họp được diễn ra trong bối cảnh dư luận Mỹ đang phản ứng dữ dội, yêu cầu chính phủ thông qua Luật kiểm soát súng sau vụ thảm sát ngày 14/2 tại trường phổ thông Marjory Stoneman Douglas ở Parkland, vùng ngoại ô giàu có của Fort Lauderdale, bang Florida.

14 sinh viên và ba nhân viên giáo dục đã thiệt mạng khi một cựu học sinh, Nikolas Cruz, 19 tuổi, tấn công bằng một khẩu AR-15 bán tự động. Cruz, kẻ bị trục xuất khỏi trường học vì các vấn đề kỷ luật, đã bị truy tố về tội giết 17 người có chủ ý.

Ông Donald Trump, một đảng viên đảng Cộng hòa ủng hộ quyền lợi của NRA từ trước và sau chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, đã bị áp lực phải hành động để nâng độ tuổi tối thiểu hợp pháp cho việc mua một khẩu súng trường tấn công lên 21 tuổi.

Tuy nhiên, hôm 26/2, một ngày sau khi ăn trưa với ba quan chức cấp cao của NRA, ông Trump đã không đề cập đến ý tưởng nâng độ tuổi mua súng trong kế hoạch tăng cường an toàn trường học mà ông thảo luận với các thống đốc.

NRA đã phản đối việc nâng độ tuổi tối thiểu có thể mua súng. Tuy nhiên, Nhà Trắng cho biết rằng ông Trump vẫn đang xem xét các chi tiết của biện pháp như vậy. Tổng thống Mỹ cũng thể hiện sự ủng hộ cho việc thúc đẩy hệ thống kiểm tra thông tin quốc gia đối với những người mua súng để tránh việc súng rơi vào tay bọn tội phạm và bị vấn đề về thần kinh.

Đây có thể là một trận chiến khó khăn đối với ông Trump, đặc biệt là cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ (bầu cử giữa kỳ) sắp diễn ra vào tháng 11/2018.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.