Bên lề

Đừng lợi dụng hình ảnh quốc gia để PR rẻ tiền

29/01/2018, 06:15

Một series những người mẫu mặc trang phục phô bày da thịt lộ liễu, uốn éo trước mặt các cầu thủ.

xe

Xe buýt 2 tầng đón các cầu thủ U23 Việt Nam trong sự chào đón của hàng triệu người hâm mộ

Một series hình ảnh, clip người mẫu bikini uốn éo phản cảm giữa các cầu thủ được đưa lên một trang tin lúc 14h48 phút ngày 28/1, đã gây bức xúc cho người hâm mộ bóng đá nói riêng và người dân Việt Nam nói chung khi tất cả đang ngóng đợi những cầu thủ trở về quê nhà sau thời gian thi đấu tại Giang Tô (Trung Quốc)

Trên chuyến phi cơ riêng mang số hiệu VJ7268, Giám đốc điều hành Vietjet Air - Lưu Đức Khánh đã lịch thiệp rót champaigne mời lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), HLV Park Hang-seo. Nếu chỉ dừng lại ở đó, sẽ là một khúc khải hoàn lịch sự và văn minh.

Thế nhưng, trên mạng xã hội bất ngờ lan truyền với tốc độ và mật độ chóng mặt một clip 1 phút 51 giây với hình ảnh đầy nhức nhối. Một series những người mẫu mặc trang phục phô bày da thịt lộ liễu, uốn éo trước mặt các cầu thủ.

Trong số đó có cả người mẫu phong cách 2013 Lại Thanh Hương với bộ bikini trắng, đầu đeo sừng đính đá lấp lánh, khuôn mặt hớn hở pha màu sương gió. Đối diện với những màn catwalk và cử chỉ lả lơi cộp mác 18+ ấy là các cầu thủ hãy còn quá trẻ. Vậy nên, chẳng có gì lạ khi hậu vệ Trọng Đại 21 tuổi cúi mặt xấu hổ, hậu vệ Văn Thanh 22 tuổi ngoảnh mặt làm ngơ.

Và cũng chẳng có gì ngạc nhiên khi cộng đồng mạng phản ứng các hình ảnh này đầy gay gắt. “Thật đáng xấu hổ! Thật bẩn thỉu!”; “Hãng bay giá rẻ khác với hình ảnh rẻ tiền: STOP! OR WE STOP YOU!”, “Cầu thủ nhỏ nhất mới 18 tuổi, các em ấy trong sáng chứ không cần một màn chào đón đầy nhục dục”... Đó chỉ là một trong những câu bình luận phát ra từ một cộng đồng đang trong trạng thái “sôi tiết”. Dường như với họ, những người đội gió mưa ôm cờ chờ đón các cầu thủ vinh quy bái tổ, các hành động trên là một thứ gì đó vô cùng bất nhã.

Giữa cơn tức giận điên cuồng của dư luận, người mẫu Lại Thanh Hương chỉ biết yếu ớt giãi bày rằng cô đang bấn loạn. Cô cho hay mình không thể tự ý lên phi cơ riêng để chụp hình, đây là công việc cô được mời. Và một trang tin đã đăng hình ảnh này chứ không phải cô.

Anh P.Đ.H, chuyên gia truyền thông và marketing nhãn hàng gia dụng nói về cách thức truyền thông của Vietjet Air: Trong hoàn cảnh này thì đây là chiến thuật truyền thông sai lầm của Vietjet. Vì những cầu thủ U23 là những người hùng của người dân Việt Nam, họ đáng được trân trọng. Họ đáng được đón chào trang nghiêm, thân thiện. Những hình ảnh phơi bày thân xác rẻ tiền và hình ảnh vinh quang họ mang về không thể đứng cạnh nhau.

“Hình ảnh người mẫu bikini uốn éo thật phản cảm! Hãy nhớ đây không phải là một chuyến bay bình thường. Nó là chuyến bay mang niềm tự hào dân tộc, thậm chí là một biểu tượng sau những gì các cầu thủ đã làm được ở giải U23 châu Á. Làm như vậy là cực kì vô văn hóa. Muốn đón tiếp có thể có rất nhiều cách khác nhau. Ví dụ thay vì những bộ trang phục bikini, các cô người mẫu có thể mặc áo dài với họa tiết quốc kỳ Việt Nam sẽ vô cùng ý nghĩa.”, nhà văn, nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên cho hay.

Nhắc lại những màn quảng bá bằng hình ảnh phản cảm của Vietjet Air, chắc chưa ai quên sự kiện tháng 5/2014. Chuyến bay mang số hiệu VJ8931 khai trương đường bay từ TP.HCM đi Singapore cũng bằng một màn múa bikini. Hay như chuyến bay khai trương tuyến TP.HCM - Nha Trang ngày 3/8/2012, tiết mục tiếp viên mặc bikini làm trò trước mặt hành khách đã khiến hãng Vietjet Air bị Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam xử phạt hành chính 20 triệu đồng.

Tối muộn hôm qua, lãnh đạo Vietjet Air đã phát đi lời xin lỗi, nhưng xem ra lời xin lỗi muộn màng này không thực sự thuyết phục được dư luận bởi mọi lỗi lầm đều được đổ lỗi cho việc làm “tự phát” của ... người mẫu. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.