Xã hội

Đúng luật, phải lấp “tuyệt tình cốc”

09/03/2017, 10:52
image

“Tuyệt tình cốc” đẹp nhưng nguy hiểm. Nó được tạo thành từ động khai thác đá nhưng chưa hoàn nguyên.

148841116397346-1488362823-148835909928350-b------

2 người mẫu ăn mặc mát mẻ bên "tuyệt tình cốc" gây sốt cộng đồng mạng.

Ngày 9/3 trao đổi với Báo Giao thông, ông Bùi Doãn Nhân – Phó chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) cho biết: “tuyệt tình cốc” mà mọi người thường gọi được hình thành bởi hoạt động khai thác đá. Hồ nước này hiện có chỗ sâu hàng chục mét, rất nguy hiểm.

UBND Tp Hải Phòng đã có công văn chỉ đạo xử lý triệt để sai phạm, không hoàn nguyên mỏ sau khi đã tiến hành khai thác đá. Trước mắt, để đảm bảo an toàn, chúng tôi đã giao cho UBND xã An Sơn và Cty xi măng Phúc Sơn (hồ nước nằm trong vành đai an toàn nổ mình của Công ty xi măng Phúc Sơn) có trách nhiệm rào lưới B40, cấm mọi hoạt động tại khu vực hồ nước ở xã An Sơn (“tuyệt tình cốc” – PV).

3

Nhiều người nô đùa bên vách đá cheo leo bên tuyệt tình cốc rất nguy hiểm

Theo quy định của pháp luật hiện hành, khi khai thác khoáng sản, chủ đầu tư phải lập dự án cải tạo, hoàn nguyên môi trường sau khai thác, trong đó số tiền ký quỹ được cụ thể hóa và dự toán chi tiết theo phương án hoàn nguyên môi trường và tiến hành ký quỹ tại Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) hay Quỹ Bảo vệ môi trường của địa phương, nơi có mỏ khai thác. Doanh nghiệp sẽ phải ký quỹ số chi phí để thực hiện hoàn nguyên môi trường sau khi hoàn tất khai thác. 

Trước đây, khu vực hồ nước “tuyệt tình cốc” vốn là mỏ khai thác đá. Tuy nhiên sau khi tiến hành khai thác đá âm xuống lòng đất hàng chục mét, đơn vị khai thác đã không thực hiện đúng nghĩa vụ hoàn nguyên.

Ông Đinh Chính Quyền, Phó Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên lo lắng: Không chỉ hồ nước tại xã An Sơn, trên địa bàn huyện còn một số hồ nước được hình thành do hoạt động khai thác đá nhưng không hoàn nguyên của một số DN. Bình thường những hồ này có thể đẹp, thu hút nhiều người hiếu kỳ đến xem nhưng nếu không may để xảy ra những vụ việc đáng tiếc như đuối nước thì chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm. Vì vậy, cùng với việc ngăn cấm người dân đến những khu vực nguy hiểm, chúng tôi cũng yêu cầu các DN khai thác đá phải thực hiện đúng Luật khoáng sản trong đó có việc hoàn nguyên lại môi trường sau khi khai thác.

2 người mẫu bên tuyệt tình cốc

Hồ nước nằm tại xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) thời gian gần đây được biết đến như một “tuyệt tình cốc” bởi làn nước xanh ngắt, biến đổi theo thời tiết. Có thời điểm mỗi ngày hồ nước này thu hút hàng nghìn du khách. Những ngày qua, dư luận “nóng” lên với chùm ảnh, clip của 2 người mẫu ăn mặc “mát mẻ” bên hồ “tuyệt tình cốc”. Những đoạn clip, chùm ảnh đã nhận được hàng nghìn lượt chia xẻ, tạo nên “cơn sốt” trong cộng đồng mạng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.