Giao thông

Dùng "mắt thần" giám sát phương tiện đổ bùn nạo vét luồng hàng hải

28/08/2014, 08:55

Hai loại thiết bị bắt buộc lắp trên tàu giúp cho cơ quan quản lý theo dõi được hành trình phương tiện để xác định việc đổ bùn đất nạo vét có đúng hay không.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu Cục Hảng hải VN giám sát chặt việc đổ chất thải tại các dự án nạo vét luồng hàng hải
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu Cục Hảng hải VN giám sát chặt việc đổ chất thải tại các dự án nạo vét luồng hàng hải

Nhằm ngăn chặn tình trạng nhà thầu gian lận hoặc đổ chất thải (bùn, đất) nạo vét bừa bãi, nội dung thông tư quy định phương tiện tham gia vận chuyển bùn, đất phải có hệ thống giám sát điện tử, gồm 2 phần: thiết bị tự động nhận dạng tàu thuyền (AIS) và camera ghi hình. 

AIS trên tàu giúp cho cơ quan quản lý theo dõi được vị trí, hành trình của phương tiện thông qua hệ thống AIS của Cục Hàng hải VN, còn camera ghi được cả ban ngày và đêm sẽ ghi lại hình ảnh khoang chứa bùn đất với đầy đủ dữ liệu thời gian để có thể đối chiếu với AIS để xác định việc đổ bùn đất nạo vét có đúng hay không. Các dữ liệu được lưu trữ ít nhất 3 năm kể từ khi công trình được nghiệm thu.

Bên cạnh giám sát bằng “mắt thần”, quy định yêu cầu đơn vị tư vấn giám sát phải cử giám sát trưởng và giám sát viên có mặt trên phương tiện thi công nạo vét trong suốt quá trình thi công, duy trì hoạt động của “mắt thần”, đồng thời phải chụp ảnh khoang chứ bùn đất của phương tiện tại các thời điểm nhận, đổ bùn đất. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết, quy định giám sát nạo vét bằng hệ thống trên áp dụng đối với tất cả các dự án nạo vét trong vùng nước hàng hải, không phân biệt nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước hay xã hội. Thứ trưởng chỉ đạo Cục Hàng hải VN giám sát chặt chẽ theo quy trình để đảm bảo phòng chống tiêu cực trong thực hiện các dự án và  đổ bùn, đất thải đúng vị trí. 

Quy định mới giúp ngăn ngừa tiêu cực, gian lận trong lĩnh vực nạo vét luồng hàng hải
Quy định mới giúp ngăn ngừa tiêu cực, gian lận trong lĩnh vực nạo vét luồng hàng hải

Trước đó, nhằm ngăn ngừa tiêu cực trong nạo vét và tình trạng xả thải bừa bãi, tháng 6/2014, Bộ GTVT có văn bản chỉ đạo chỉ cho phép nhà thầu thi công ban ngày. Trường hợp cụ thể cần thi công ban đêm phải có đề nghị để xem xét, chấp thuận.

Về phía Cục Hàng hải VN, dù đến 15/9/2014 Thông tư 28 mới có hiệu lực, nhưng đã chủ động yêu cầu các đơn vị tư vấn giám sát lập nhật ký thi công, báo cáo công tác theo tuần; ban hành một số yêu cầu để hạn chế chuyện bán thầu…

Ông Nguyễn Nhật - Cục trưởng Cục Hàng hải VN cho biết, nhằm tăng cường giám sát trong lĩnh vực nạo vét luồng hàng hải, Cục Hàng hải VN sắp tới sẽ ký kết quy chế phối hợp với Cục Cảnh sát môi trường để lập hồ sơ quản lý chặt chẽ từng dự án.

Đây là lần đầu tiên có riêng Thông tư điều chỉnh lĩnh vực nạo vét luồng hàng hải, với quy định chi tiết 7 bước thực hiện dự án và trách nhiệm của Cục Hàng hải VN, các Tổng công ty bảo đảm an toàn hàng hải trong mỗi phần việc. 

Hồng Xiêm

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.