Thế giới giao thông

Dùng máy bay bắn tốc độ trên cao tốc

15/05/2017, 10:05

Những điều chưa tiết lộ về lực lượng cảnh sát tuần tra cao tốc tại Mỹ.

31

Nội dung biển báo ghi: Khu vực bắn tốc độ từ máy bay

Lực lượng cảnh sát tuần tra cao tốc tại Mỹ không chỉ thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an toàn trên đường mà còn đảm nhận nhiều nhiệm vụ khác tùy thuộc cơ chế từng bang. Thậm chí, lực lượng này còn được trang bị các phương tiện hiện đại như máy bay để tuần tra trên không. 

Đảm bảo an toàn trên cao tốc 

Trên thế giới, lực lượng tuần tra đường cao tốc được thành lập với mục đích trước hết giám sát và thực thi luật ATGT đường bộ và đường cao tốc. Nhưng ở một số nước, lực lượng này chính là CSGT/cảnh sát bang.

Riêng tại Mỹ, cụm từ lực lượng tuần tra đường cao tốc đôi khi được sử dụng để chỉ nhiều lực lượng khác và khiến chính người dân trong nước nhầm lẫn. Ở một số bang như California, lực lượng tuần tra cao tốc thực chất là cơ quan cảnh sát cấp bang.

Đồng nghĩa, họ có quyền thực thi luật pháp và điều tra tội phạm. Ngoài nhiệm vụ giám sát, đảm bảo an toàn đường cao tốc, họ còn thực hiện các nhiệm vụ của cảnh sát bang như giám sát tình hình an ninh tòa trụ sở bang, bảo vệ thống đốc, đào tạo sĩ quan cho các lực lượng cảnh sát địa phương, cung cấp dịch vụ hỗ trợ khoa học và kỹ thuật…

Ví dụ, trong vụ xả súng tấn công hai nữ thanh niên độ tuổi 20 khiến 1 người bị thương, 1 người nguy kịch trong ô tô trên một đường cao tốc tại California, lực lượng tuần tra đường cao tốc California đã phối hợp điều phối giao thông, chặn đường cao tốc trong nhiều giờ. Lực lượng này cũng phối hợp tìm kiếm chiếc ô tô liên quan tới vụ tấn công, điều tra động cơ và hung thủ sát hại.

Một số bang khác như ở Bắc Carolina, lực lượng này làm đúng trách nhiệm và nhiệm vụ thể hiện qua tên gọi “tuần tra đường cao tốc”. Song, dù không phải cơ quan “cảnh sát bang” chính thức nhưng họ vẫn có quyền thi hành nhiều bộ luật khác và có thẩm quyền cấp bang. 

Ngoài ra, một số thành phố như: Boston, New York, Philadelphia và Nassau có riêng đơn vị tuần tra cao tốc phụ trách giám sát vấn đề giao thông trên các tuyến đường cao tốc.

Nhiều bang và sở giao thông tại bang tổ chức lực lượng tuần tra hỗ trợ trong trường hợp khẩn. Lực lượng này không thi hành luật pháp, họ cung cấp dịch vụ miễn phí cho người tham gia giao thông trên đường cao tốc trong trường hợp gặp khó khăn, đảm bảo các làn đường giao thông trên đường cao tốc luôn được thông tuyến an toàn, cung cấp hỗ trợ y tế khẩn cấp, cung cấp xe tải kéo để hỗ trợ phương tiện trong trường hợp cần; xử lý hiện trường sau tai nạn; xử lý trường hợp xe gặp các vấn đề không thể di chuyển...

 Dùng máy bay bắn tốc độ 

Đáng chú ý, để phục vụ nhiệm vụ giám sát cao tốc cùng nhiều công vụ khác, ngoài các phương tiện, trang thiết bị cơ bản như ô tô, súng…, lực lượng tuần tra cao tốc ở nhiều bang tại Mỹ được trang bị phương tiện, thiết bị hiện đại như máy bay/ trực thăng để giám sát cao tốc từ trên cao.

Chẳng hạn, tại bang Ohio, lực lượng tuần tra đường cao tốc Ohio có một đơn vị không vụ với 15 phi công là sĩ quan cảnh sát, với trang bị 2 trực thăng và 14 máy bay Cessna.

Tất cả máy bay/trực thăng đều được trang bị hệ thống thông tin liên lạc vô tuyến có thể kết nối với mọi cơ quan cảnh sát của Mỹ và hệ thống tìm kiếm bằng tia hồng ngoại (forward-looking infrared system), giúp xác định các nguồn nhiệt phát ra từ động cơ xe hơi, thực hiện các nhiệm vụ tìm kiếm tài sản hay truy bắt ma túy.

Cơ quan này khẳng định, đơn vị không vụ không chỉ cần thiết để thực hiện nhiệm vụ bắn tốc độ các phương tiện từ trên không, trong phạm vi bao quát hơn 1 km mà còn phát hiện các vi phạm nghiêm trọng khác như đua xe, trộm cướp. 

Một số bang khác như Maryland và Virginia từng sử dụng hệ thống này nhưng đến nay buộc phải cắt giảm vì thiếu kinh phí. Theo Washington Examiner, bang Virginia tiêu tốn khoảng 150 USD/giờ để duy trì hoạt động tuần tra trên không.

Đó là chưa kể chi phí trả lương làm thêm giờ cho phi công và lực lượng hợp tác dưới mặt đất. Do đó, chỉ sau 2 năm triển khai hệ thống (từ năm 2011), đến năm 2013, bang Virginia phải cắt giảm tối đa hoạt động, chỉ bay vào định kỳ, khi có các chiến dịch đặc biệt. Đại diện lực lượng tuần tra bang Virginia, ông Corrine Geller hy vọng: “Trong tương lai, khi điều kiện nhân lực và kinh phí cho phép, chúng tôi có thể khởi động lại cơ chế giám sát từ trên không này”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.