Chất lượng sống

Dùng mỹ phẩm thế nào để không... xấu đi?

18/02/2017, 21:00
image

Để tránh những tình huống đáng tiếc như trên xảy ra, chị em không nên lạm dụng quá nhiều mỹ phẩm.

my-pham

Nên hiểu rõ về cơ thể của mình trước khi sử dụng mỹ phẩm.

Không phải ai dùng mỹ phẩm cũng trở nên đẹp hơn, mà trước hết phải có nền tảng, làn da phải căng, khỏe, nếu không càng dùng mỹ phẩm sẽ càng dễ nhận những hậu quả khôn lường.

PGS.TS.BS. Nguyễn Văn Đoàn, nguyên Giám đốc Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) đã chia sẻ với độc giả Báo Giao thông những thông tin hữu ích trong sử dụng mỹ phẩm.

Trong mỹ phẩm có 15 hoạt chất dễ gây ung thư

Mỹ phẩm là những chất sử dụng trên con người để làm sạch, làm đẹp, tạo sự hấp dẫn, thay đổi vẻ bề ngoài mà không ảnh hưởng gì đến cấu trúc cơ thể. Để sản xuất ra một loại mỹ phẩm an toàn cần rất nhiều thời gian, nhiều công đoạn với công nghệ cao… nên mỹ phẩm xịn sẽ rất đắt. Nhiều người kém hiểu biết, cứ theo phong trào, thấy người ta mua cũng mua, ham của rẻ chỉ vài nghìn tới vài chục nghìn đồng, bỏ qua lời cảnh báo “của rẻ là của ôi”.

Đã có rất nhiều trường hợp bị dị ứng mỹ phẩm do không biết cách dùng hoặc lạm dụng thái quá, không chú ý đến tình trạng da của mình. Nhiều phụ nữ lớn tuổi sử dụng quá nhiều mỹ phẩm dẫn đến da bị sạm từng mảng, cổ trắng mặt đen. Có người dùng chì kẻ mắt khiến vùng xung quanh mắt sưng tấy, dùng kem UB Thái Lan bị phù mặt, nổi ban đỏ, rạn da…

Trong mỹ phẩm, chất thơm, chất bảo quản, chất nhuộm tóc là ba thành phần dễ gây ra dị ứng. Đặc biệt, 15 chất thường được sử dụng trong mỹ phẩm có nguy cơ cao dẫn tới ung thư như: Mineral oil gây mụn, bịt lỗ chân lông; Fragrance gây kích thích da, sần sùi lão hóa, gây độc cho hệ thống thần kinh và nội tiết; Paraben dùng trong bảo quản mỹ phẩm, thức ăn; Sulfate chất tẩy rửa bề mặt, tạo bọt gây mòn da, mỏng tóc, đục thủy tinh thể; DEA (Diethanolamine) có trong sữa tắm, dầu gội, mascara, kẻ mắt, chất nền…; Phthalates là một chất bị cấm có trong sơn móng tay gây dị tật thai nhi; Triclosan là chất kháng khuẩn, gần giống như dioxin; Quaternium - 15 là chất bảo quản, dễ gây viêm da, ung thư; DMDM Hydatoin chất bảo quản, gây đau cơ, dị ứng, ung thư, trầm cảm, nhức đầu; Dioxin là chất cấm, có chủ yếu trong thành phần của nhũ; Benzoyl Peroxide thường thấy trong mỹ phẩm trị mụn gây kích ứng da, mắt và hô hấp; Hydroquinone là chất làm trắng da, có chất tẩy rất mạnh, làm giảm sắc tố trên mặt da, dễ gây sạm da; Phenoxyethanol là chất bảo quản gây kích ứng da; Avobenzone, Benzophenone, PABA là chất chống nắng, gây ung thư, phá hoại DNA di truyền; Propylene Glycol dùng duy trì độ ẩm dễ gây khô và lão hóa da.

Thực tế, các chất độc hại này vẫn tồn tại trong rất nhiều loại mỹ phẩm trôi nổi trên thị trường. Đáng nói, hiện nay Việt Nam vẫn chưa quản lí được thị trường mỹ phẩm, chúng ta cũng chưa có những cơ sở kiểm nghiệm mỹ phẩm đủ tiêu chuẩn để thực hiện.

Mỹ phẩm thịnh hành, nổi tiếng cũng gây dị ứng

Theo một nghiên cứu của Mỹ, trung bình một ngày, phụ nữ độ tuổi 18 - 40 dùng ít nhất 7 loại mỹ phẩm và trong đó có khoảng 10% bị dị ứng. Trong một nghiên cứu của bác sĩ Nguyễn Văn Đoàn, có tới 60% ca dị ứng là do mỹ phẩm Trung Quốc; 40% từ nước khác có những hãng nổi tiếng nhưng không biết chính xác có phải hàng thật hay không. Tôi đã từng cùng nhiều đoàn đi kiểm tra ở các cơ sở quanh Hà Nội, phát hiện nhiều xưởng làm mỹ phẩm toàn những hãng vỏ ngoài thì tốt mà lõi thì rởm.

Hiện nay, không chỉ phụ nữ mà nam giới cũng có xu hướng sử dụng mỹ phẩm nên số trường hợp bị dị ứng với mỹ phẩm ngày càng tăng lên. Bác sĩ Đoàn cho biết, đã từng chứng kiến những ca dị ứng khá đặc biệt: “Một bệnh nhân nam tới gặp tôi khi phần lưng bị phồng rộp, bong tróc do sử dụng nước hoa, dù chỉ xịt ngoài áo. Đáng nhớ nhất là trường hợp một cặp đôi đứng tuổi ở một phường ven đô Hà Nội trong đêm tân hôn, cô dâu được đưa đến Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng trong tình trạng toàn bộ phần mặt, hai cánh tay và cổ bị “ngứa như móc thịt”, sau đó ít phút các chấm đỏ nhỏ li ti bắt đầu mọc đầy mặt, lan ra cánh tay và khắp vùng ngực. Sau khi thăm khám, tôi chẩn đoán cô bị dị ứng một loại mỹ phẩm khá thịnh hành, do cơ địa không phù hợp. Điều này chứng minh, kể cả những loại mỹ phẩm thịnh hành, đắt tiền cũng không đảm bảo được người dùng đẹp hơn nếu bạn không hiểu về cơ thể của mình”.

Để tránh những tình huống đáng tiếc như trên xảy ra, chị em không nên lạm dụng quá nhiều mỹ phẩm, chỉ dùng khi cần, chọn mua mỹ phẩm tại những địa chỉ uy tín, không ham rẻ, tránh mua phải mỹ phẩm giả, hiểu rõ loại da của mình để dùng loại phù hợp. Trước khi sử dụng phải thử trước ra tay hoặc mặt trong đùi từ 24 - 72 tiếng, kiểm tra hạn sử dụng. Đặc biệt là phải rửa tay thật sạch trước khi dùng, đây là điều rất ít người chú ý. Phải sử dụng mỹ phẩm đúng thời điểm (ban ngày, ban đêm, dùng theo mùa), được giữ vệ sinh, để chỗ thoáng mát, tránh ánh sáng mặt trời, nhiệt độ cao. Đặc biệt, không dùng mỹ phẩm chung với người khác vì sẽ rất dễ lây bệnh. Với những người có cấu trúc da nhạy cảm, nên hạn chế dùng vì dễ bị dị ứng.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.