Giáo dục

Dừng ngay việc vận động xã hội hóa hàng tỷ đồng tại trường THPT ở Cà Mau

02/12/2022, 11:49

Tổ xác minh của Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau cho rằng, Trường THCS-THPT Tân Lộc (huyện Thới Bình) vận động xã hội hóa nhiều khoản chưa đúng quy định.

Ngày 2/12, theo nguồn tin của Báo Giao thông, Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau đã có thông báo kết quả xác minh nội dung đơn yêu cầu từ phụ huynh của học sinh Trường THCS-THPT Tân Lộc (huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau).

Theo đó, Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau chỉ đạo Trường THCS-THPT Tân Lộc dừng ngay việc vận động xã hội hóa (XHH), thu tiền vệ sinh và các khoản thu dịch vụ khác khi chưa có ý kiến phê duyệt cấp có thẩm quyền.

img

Trường THCS-THPT Tân Lộc (huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) bị phản ánh có nhiều khoản vận động xã hội hóa chưa đúng quy định.

“Nhà trường phải khẩn trương lập các đề án có sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết trình cấp có thẩm quyền phê duyệt”, Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau yêu cầu.

Đồng thời, Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau sẽ chỉ đạo rà soát, chấn chỉnh việc các đơn vị có sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết nhưng chưa có đề án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trong toàn ngành.

Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau sẽ làm rõ, xem xét kiểm điểm trách nhiệm đối với người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập trong công tác quản lý, điều hành đơn vị để xảy ra những hạn chế, thiếu sót nêu trên.

Trước đó, ngày 23/9, Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau đã tiếp nhận đơn từ phụ huynh và thành lập Tổ xác minh.

Theo phản ánh của phụ huynh, Trường THCS-THPT Tân Lộc vận động tiền XHH năm học 2020-2021, 2021-2022 để mua sắm camera, tivi và một số trang thiết bị.

Hiệu trưởng giao chỉ tiêu cho giáo viên chủ nhiệm thu mỗi lớp trên 10 triệu đồng, lấy tổng số học sinh của lớp rồi cào bằng số tiền cho từng học sinh.

Qua xác minh, Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau xác định đây là nội dung phản ánh đúng. Việc vận động tiền XHH để mua sắm camera, tivi và một số trang thiết bị khác trong điều kiện dịch bệnh chưa phải là nhu cầu cấp thiết, gây khó khăn cho phụ huynh.

Hiệu trưởng giao chỉ tiêu cho giáo viên chủ nhiệm thu mỗi lớp trên 10 triệu đồng là chưa đúng quy định.

Kết quả xác minh cho thấy, một số mục chi thiếu chứng từ hoặc chứng từ chưa đúng theo nguyên tắc tài chính. Việc công khai, minh bạch và quyết toán nguồn tiền vận động xã hội hóa chưa theo quy định.

Trong 2 năm học 2020 - 2021 và 2021 - 2022, trường đã vận động tiền XHH hơn 731 triệu đồng; vận động các mạnh thường quân bên ngoài nhà trường hơn 417 triệu đồng. Tổng số tiền vận động hơn 1,1 tỷ đồng.

Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau cũng cho rằng, nhà trường vận động XHH vào thời điểm sau dịch Covid-19 là chưa phù hợp, việc thu tiền vệ sinh chưa đúng với quy định.

Đồng thời, nhà trường còn sử dụng đất công làm sân bóng đá, căng tin, quầy văn hóa phẩm, nhà giữ xe khi chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đề án là không đúng với quy định của Luật Quản lý sử dụng tài sản công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.