Thế giới giao thông

Dùng nghệ thuật xóa ổ gà, ổ voi

02/01/2015, 16:49

Thay vì kêu ca phàn nàn, người dân ở một số nước lại sáng tạo những cách thức khác nhau như đặt tên, chụp ảnh, vẽ tranh nghệ thuật… từ chính những ổ gà, ổ voi để kêu gọi giới chức...

Sáng tạo ổ gà thành bối cảnh bữa tiệc nướng BBQ
Sáng tạo ổ gà thành bối cảnh bữa tiệc nướng BBQ

Làm đẹp ổ gà bằng... đá cẩm thạch

Câu chuyện đầu tiên là một nhóm gồm 11 nam giới và một phụ nữ sinh sống tại thị trấn nhỏ tên Leader thuộc tỉnh Saskatchewan, Canada chụp một bộ ảnh lịch Calendar Girls nhằm gửi thông điệp chất lượng đường cao tốc 32 tới chính quyền địa phương. Hoạt động này tạm có kết quả khi nhóm này bán được 3 nghìn cuốn lịch trên toàn thế giới và con đường cao tốc đầy ổ gà được Chính phủ sửa chữa. 

Tại TP Chicago, bang Illinois (Mỹ), bức xúc trước tình trạng đường lõm nứt, ông Jim Bachor, 50 tuổi, một nghệ sĩ chạm đá nghệ thuật cải trang làm nhân viên bảo trì đường với áo khoác phản quang, cọc tiêu giao thông, lấp những ổ gà trên đường bằng những bức khảm hoa hoặc con số seri ngẫu nhiên.

Ông Bachor làm việc vào ban đêm để không gây ảnh hưởng tới giao thông cũng như không muốn mọi người chú ý. Tuy nhiên, sau khi những bức khảm của ông xuất hiện trên đường nhiều hơn, ông đã quyết định thực hiện công việc đó vào ban ngày.

Chia sẻ về công việc trên, ông Bachor cho biết, nhắc tới từ “ổ gà” chẳng ai nghĩ đó là một từ mang nghĩa tích cực, nhưng công việc ông làm đang “góp phần làm đẹp thành phố”. Ông “hy vọng sẽ được thấy những nụ cười trên môi mọi người khi đi qua những ổ gà được lấp bằng bức khảm màu sắc”.

Ông Bachor sử dụng các loại chất liệu có thể lưu giữ hàng nghìn năm như đá cẩm thạch để thực hiện các bức khảm. Hành động này của ông Bachor đã nhận được rất nhiều phản ứng tích cực từ phía người dân. Ông Bachor kể, có lần khi ông đang làm việc vào buổi sáng, nhiều người bên đường đã mang cafe và bánh quy tới mời ông như một lời ủng hộ và động viên.

Thiệt hại hàng tỷ USD

Đầu tháng 3 năm nay, chính quyền hạt Bắc Yorkshire, Vương quốc Anh phải đối mặt với làn sóng chỉ trích nặng nề sau sự việc ông Martyn Uzzell, 53 tuổi đang tham gia chuyến đi xe đạp gây quỹ từ thiện, gặp phải ổ gà sâu khoảng 10 cm, mất lái và bị xe phía sau tông vào, gây tử vong tại chỗ.

Sự việc gây sóng gió dư luận bởi một tháng trước khi tai nạn xảy ra, Hội đồng hạt Bắc Yorkshire từng cử người tới kiểm tra tình trạng con đường đó và khẳng định chưa cần thiết phải sửa chữa. Đây là một trong 10 nguyên nhân gây thiệt hại cho người sử dụng phương tiện ước tính 730 triệu bảng (hơn 1,1 tỷ USD) chi phí sửa chữa xe.

Tại Mỹ, đầu tháng 12/2014, Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA) cho biết, thiệt hại do ổ gà, ổ voi mà người sử dụng các phương tiện giao thông phải gánh chịu lên tới 6,4 tỷ USD.

Cũng tại Mỹ, ở bang Pensylvania, một studio có tên Pop Up tổ chức một cuộc thi chụp ảnh sáng tạo với ổ gà trên đường diễn ra trong tháng 5 vừa qua. Cô Valerie Kiser, người đồng sáng lập Pop Up Studio cho biết: “Sự kiện này sẽ giúp kết nối tinh thần cộng đồng và giảm bớt phàn nàn về ổ gà trên đường”.

Các bức ảnh của những người tham gia sẽ được trưng bày để người dân trong vùng chọn lựa. Người giành giải Nhất và giải Nhì sẽ nhận được phần thưởng do các doanh nghiệp địa phương tài trợ, người đứng vị trí thứ ba sẽ nhận được phần thưởng là một cái ôm.

Cùng ý tưởng tương tự, cặp đôi nhiếp ảnh gia người Mỹ Davide Luciano và Claudia Ficca đã thực hiện một bộ ảnh mang tên My Potholes (Tạm dịch: Ổ gà của tôi). Hai vợ chồng đã đi khắp các nẻo đường ở TP New York, Los Angeles của Mỹ và Toronto cùng Montreal ở Canada để “hô biến” ổ gà, ổ voi thành bối cảnh chụp ảnh siêu thực như Alice ở xứ sở thần tiên hay một bữa tiệc nướng ngoài trời...

Mỗi bức ảnh đều được sắp xếp, bố trí bối cảnh một cách tỷ mỷ, cẩn thận và không hề qua photoshop. Chia sẻ với báo chí, anh Luciano cho biết: “Dự án này được bắt đầu với mục đích truyền tải vấn đề ổ gà tại nơi gia đình tôi sinh sống theo một cách hài hước. Sau quá trình làm việc, chúng tôi nhận ra rằng, đôi khi, chúng ta không thể thay đổi những thứ gây khó chịu cho người khác (như ổ gà) nhưng chúng ta hoàn toàn có khả năng thay đổi cách người khác nhìn những thứ đó”.  

Nhân viên kỹ thuật tại Chicago lấp ổ voi bằng tác phẩm đá cẩm thạch
Nhân viên kỹ thuật tại Chicago lấp ổ voi bằng tác phẩm đá cẩm thạch

Đặt tên quan chức cho ổ gà

Cách đây bốn năm, người dân tại Thủ đô Kampala của Uganda phản đối Chính phủ về tình trạng chất lượng đường bộ bằng cách tổ chức bán cá ngay tại các ổ gà, ổ voi để thu hút sự chú ý của Chính phủ. Họ giả vờ là những người buôn cá và mang cá tới cạnh các ổ gà, ổ voi đầy nước giữa đường để bán.

Họ rao bán: “5 nghìn shilling (2 USD) một con cá được bắt trực tiếp từ Hồ Ssebagala”, trong đó từ “Ssebagala” là tên Thị trưởng đương nhiệm của TP Kampala thời điểm đó. Sau đó, ông Nasser Ntege Ssebagala đã phải lên tiếng xin lỗi người dân và cho biết, sở dĩ Hội đồng thành phố chưa sửa đường là bởi họ không đủ tiền.

Theo ông, “để hoàn thành một km đường trải nhựa, chúng tôi cần 1 triệu USD. Đó thực sự là vấn đề lớn”.

Còn với những nghệ sỹ tại TP Yekaterinburg (lớn thứ 4 nước Nga), họ chọn cách biến những “vết sẹo lõm” trên đường thành tranh biếm họa khuôn mặt thị trưởng, các quan chức của thành phố… làm thông điệp yêu cầu Chính phủ nâng cấp chất lượng đường.

Người dân tại TP Raipur thuộc bang Chhattisgarh (Ấn Độ) lại chọn cách tổ chức một buổi lễ đặt tên cho những ổ gà, ổ voi trên đường theo tên các quan chức cấp cao với hy vọng thu hút sự chú ý của họ. Trong số những hố được đặt tên, ba hố lớn nhất được đặt theo tên của Thủ hiến bang Chhattisgarh Raman Singh và tên các Giám đốc sở phụ trách công việc cộng đồng và nhà ở của bang. 

Đáp lại hoạt động này, ông Manoj Singh Thakur, quan chức cấp cao của TP Raipur cho biết: “Năm nào chúng tôi cũng làm đường mới. Mặc dù vậy, chúng tôi chưa có hệ thống đặc biệt để theo dõi các ổ gà, ổ voi trên đường. Chúng tôi đã gửi đề nghị tới chính quyền thành phố để gây quỹ thành lập hệ thống giám sát này. Tuy nhiên, cũng phải nói rằng, một số con đường vẫn nằm trong thời hạn bảo hành, vì vậy các nhà thầu xây dựng họ phải có trách nhiệm sửa chữa chứ không phải Chính phủ”.

Trang Trần  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.