Chuyện dọc đường

Đừng nghĩ nộp phạt dễ dàng thì vi phạm tăng

26/02/2020, 07:30

Chắc chắn sẽ không có chuyện thủ tục nộp phạt càng đơn giản thì vi phạm càng tăng, mà ngược lại sẽ ngăn chặn các hành vi vi phạm càng tốt hơn.

img
Nộp phạt vi phạm giao thông qua mạng tạo sự tiện lợi cho dân, giảm tải cho cán bộ xử lý (Chụp tại Bộ phận xử lý vi phạm giao thông, Công an TP. Đà Nẵng vào sáng 24/2). Ảnh: Đại Thắng

Ở châu Âu, việc nộp phạt vi phạm giao thông qua tài khoản là chuyện bình thường. Bất cứ người Việt nào sang châu Âu sinh sống đều làm quen và thấy việc này vô cùng thuận tiện. Nếu lái xe vi phạm tốc độ, camera tự động chụp ảnh, một thời gian sau người vi phạm sẽ nhận giấy thông báo có ảnh chụp, ảnh người lái, số xe và số tiền phải nộp phạt vào tài khoản. Nếu lỗi nặng, đến mức phải tạm giữ giấy phép lái xe thì phải đến nộp.

Nếu không thực hiện, phải nộp phạt ở mức cao hơn, thậm chí phải ra tòa.

Việc nộp phạt qua tài khoản giúp giảm lưu thông tiền mặt, người dân bớt phải đi lại, từ đó giảm chi phí xã hội.

Nhiều người nói, nộp phạt quá dễ dàng thì vi phạm sẽ tăng. Những người nhiều tiền chả ngại gì không vượt đèn đỏ, hay lấn làn, vi phạm thì chuyển khoản vài phút là xong.

Nghĩ vậy quá sai, vì ngoài nộp phạt có nhiều lỗi phải tạm giữ bằng lái mà không ai muốn bị tịch thu bằng lái cả.

Có nhiều nước đối phó với chuyện này bằng cách nâng cao mức phạt tùy theo thu nhập cá nhân. Ví như Thụy Sĩ, càng giàu thì mức nộp phạt cho cùng một lỗi vi phạm lại càng cao.

Tất nhiên, ta chưa thể và cũng chưa phù hợp để làm như Thụy Sĩ nhưng việc áp dụng công nghệ có thể đưa ra những hình thức xử phạt đánh mạnh vào ý thức người lái.

Ví như, có thể theo dõi tần suất, các lỗi vi phạm của lái xe. Nếu tái phạm sẽ tăng mức phạt.

Hiện nay, hệ thống chưa lưu giữ được thông tin người bị xử phạt trên toàn quốc nên rất khó áp dụng việc này.

Chắc chắn sẽ không có chuyện thủ tục nộp phạt càng đơn giản thì vi phạm càng tăng, mà ngược lại, càng ứng dụng công nghệ vào quy trình thủ tục, quản lý thống kê vi phạm thì tác dụng ngăn chặn các hành vi vi phạm càng tốt hơn.

Thiết nghĩ, việc này còn tránh phát sinh tiêu cực cho cả hai bên gồm CSGT, Thanh tra GT và người vi phạm.

Thực tế, Điều 78 của Luật Xử lý vi phạm hành chính đã cho phép người bị xử phạt nộp tiền vào tài khoản, chỉ chưa có hướng dẫn nộp như thế nào.

Cần quy định chi tiết và sửa đổi một số quy định liên quan như người nhận biên bản tại chỗ sẽ nhận quyết định xử phạt qua bưu điện, người bị phạt nguội thì nhận cả biên bản và quyết định xử phạt qua đường bưu điện... Khi người nộp phạt hoàn thành nghĩa vụ chuyển tiền vào tài khoản thì sau bao lâu nhận được giấy tờ bị giữ (với những lỗi phải tạm giữ Giấy phép lái xe…).

Việc xử phạt qua hình ảnh và nộp phạt qua tài khoản nếu triển khai trên diện rộng sẽ góp phần thay đổi ý thức của người lái xe, sẽ đẩy nhanh việc chuyển quyền đăng ký xe mà không cần hướng dẫn tuyên truyền, xử phạt nhiều như hiện nay.

Ai cũng tự giác chuyển quyền đăng ký xe sau khi bán xe nếu không muốn phải đi giải quyết các vấn đề pháp lý do người mua xe gây ra.

Việc này thế giới làm lâu rồi, ở ta càng làm sớm càng tốt.

Càng tiệm cận pháp luật quốc tế, bớt đi những đặc thù lâu nay vẫn viện dẫn là phù hợp với điều kiện của Việt Nam, chắc chắn hiệu quả thực thi pháp luật sẽ cao hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.