Thời sự Quốc tế

Đúng như dự đoán, Mỹ chuẩn bị gây căng thẳng với Nga

28/02/2021, 08:35

Mỹ chuẩn bị áp lệnh trừng phạt mới đối với Nga, thời gian chỉ tính theo tuần.

img

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki

Ngày 27/2, tại một cuộc họp báo, khi được hỏi bao giờ Mỹ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới với Nga, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: Động thái đó sẽ diễn ra ngay trong vòng vài tuần tới, chứ không phải tận vài tháng.

Theo bà Psaki, một số nguyên nhân khiến Mỹ quyết định áp lệnh trừng phạt liên quan tới các cáo buộc: Moscow “can thiệp” vào bầu cử Mỹ, tin tặc Nga tấn công mạng Mỹ và nghi ngờ tình báo Nga treo thưởng để lấy đầu lính Mỹ tại Afghanistan. Nhưng Mỹ sẽ còn tiếp tục phân tích thêm nhiều thông tin nữa – bà Jen Psaki nói.

Trong tất cả các cáo buộc trên, Nga đều nhiều lần phủ nhận và khẳng định đó là vô căn cứ. Điển hình, với cáo buộc tình báo Nga treo thưởng để lấy đầu lính Mỹ, thông tin đầu tiên được đăng tải trên tờ New York Times vào năm ngoái, dẫn lời quan chức tình báo Mỹ giấu tên.

Theo những nguồn tin này, tình báo Nga đã treo thưởng cho các chiến binh liên quan tới Taliban tấn công quân Mỹ ở Afghanistan nhưng New York Times chưa đưa ra được bằng chứng. Thời điểm đó, Đại sứ quán Nga tại Mỹ đã phản ứng mạnh mẽ, đề nghị Washington phải có phản ứng trước những lời đe doạ sai lệch nhằm vào các nhà ngoại giao Nga và Afghanistan.

Tổ chức khủng bố hồi giáo cực đoan Taliban bác bỏ thông tin nhận tiền từ tình báo Nga để tấn công ở Afghanistan.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump lúc đó, vốn có quan hệ không tốt với đa phần các tờ báo Mỹ, cũng chỉ trích bài báo của New York Times là không chính xác.

Động thái chuẩn bị trừng phạt của chính quyền ông Joe Biden nếu diễn ra sẽ đúng như những gì giới quan sát chính trị thế giới dự báo từ trước khi ông Joe Biden chuẩn bị nhậm chức Tổng thống Mỹ và có thể khiến quan hệ Mỹ-Nga leo thang căng thẳng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.