Chất lượng sống

Đừng nói không cứu giúp nạn nhân TNGT là vô cảm

17/01/2015, 10:18

Tôi không đồng tình với những người cho rằng không cứu giúp nạn nhân TNGT là vô cảm - ông Nguyễn Mạnh Thắng - admin của diễn đàn OtoFun có những nhìn nhận khác về thực trạng này.

Nhiều người không biết sơ cứu như thế nào khi gặp nạn nhân TNGT (Ảnh minh họa: Internet)
Nhiều người lúng túng không biết có nên cứu giúp những người gặp TNGT hay không (Ảnh minh họa: Internet)

Còn rất nhiều người sẵn sàng ra tay cứu nạn trên đường

Xin ông cho biết quan điểm của mình về loạt bài viết phản ánh sự vô cảm của người đi đường khi  đối diện người bị nạn trong TNGT được truyên thông đăng tải gần đây?

Về vấn đề này, hiện nay cộng đồng đang có 2 luống ý kiến. Hầu hết những thành viên của OtoFun nói riêng và những người tham gia GT nói chung đều có mong muốn giúp đỡ người bị nạn. Bởi tai nạn là điều không ai mong muốn và không biết bao giờ mình sẽ gặp phải.

Tuy nhiên, cũng có một luồng ý kiến khác cho rằng họ sẽ không tham gia cứu nạn vì xã hội quá phức tạp. Có không ít trường hợp chính những người ra tay cứu nạn đã bị hiểu lầm, hoặc bị lợi dụng để gây phiền nhiễu.

Cũng có nhiều tranh luận về cách hành xử trong vấn đề này của các thành viên. Nhưng theo đánh giá của cá nhân tôi, trên cộng đồng OtoFun hiện nay, nhóm người sẵn sàng giúp đỡ những người bị nạn trên đường hiếm tỷ lệ cao hơn. Điều này thể hiện qua những câu chuyện được chia sẻ và ngay cả ở trong thực tế khi các thành viên có những dịp làm việc, gặp gỡ.

Ngoài ra, chúng tôi những người quản trị - luôn hướng các thành viên OtoFun đến những điều tốt đẹp hơn bằng nhiều hành động cụ thể.

Ông có thể kể ra một vài ví dụ?

Trước đây, trên OtoFun có một câu chuyện được đông đảo thành viên quan tâm về gốc cây ma ám trên đường Thanh niên.

Một thành viên của diễn đàn tên là Khoa đã gặp 1 vụ tai nạn, 1 chiếc ô tô bị đâm vào gốc cây trên đường Thanh Niên. Mặc dù nạn nhân trên xe bất tỉnh nhưng người dân chỉ đứng quanh để xem không ai tham gia cứu nạn. Anh Khoa đã dừng xe sơ cứu sau đó bế nạn nhân đi cấp cứu tại Xanh Pôn. Rất tình cờ nạn nhân ấy cũng là thành viên của OtoFun.

Tìm hiểu về nguyên nhân vụ tai nạn thì mới biết khúc cua ở trên đường Thanh Niên khá nguy hiểm, nếu đi quá nhanh, rất dễ xảy ra việc đâm vào gốc cây. Đến mức gốc cây đã có rất nhiều vết lõm, vết sẹo do các vụ TNGT gây ra.

Sau đó, chính người cứu nạn, người bị nạn được sự ủng hộ của rất nhiều thành viên OtoFun đã tự giác đi sơn vạch phản quang, để cảnh báo cho người đi đường cẩn thận khi đi vào góc cua ấy.

Thông qua những câu chuyện như trên có thể thấy cộng đồng OtoFun luôn sẵn sàng tham gia cứu nạn các nạn nhân gặp TNGT.

Đáng buồn là hiện nay, khi tai nạn xảy ra, có không ít người không những không ra tay cứu giúp mà còn lợi dụng cơ hội để lấy trộm đồ của người gặp nạn, cá nhân ông nhìn nhận chuyện này như thế nào? 

Cộng đồng OtoFun chúng tôi thường gọi đó là "sự khốn nạn trong tình thế" vì đó là sự lợi dụng thời điểm nguy khó nhất của con người để trục lợi cá nhân. Thậm chí đã có những trường hợp, người qua đường không tham gia ứng cứu còn "làm tiền" người tham gia cứu nạn, đe dọa nếu không đưa tiền cho họ, họ sẽ vu oan giá họa.

Đó cũng chính là tiêu cực khiến cho rất nhiều người không sẵn lòng giúp đỡ các nạn nhân gặp TNGT.

Tôi thực sự mong các cơ quan truyền thông vào cuộc mạnh mẽ, tuyên truyền cho mọi người biết những tình huống ấy chỉ là cá biệt, hoặc các cơ quan nhà nước xử phạt thật mạnh tay những trường hợp đó để tránh tình trạng người dân dần dà không muốn hoặc không dám làm việc nghĩa.

Đừng vội chỉ trích họ vô cảm

Hiện nay, có nhiều ý kiến cho rằng cần phát động một phong trào trên mạng xã hội, chỉ trích những người vô cảm không dừng lại cứu giúp nạn nhân gặp TNGT, từ đó xây dựng văn hoá giúp người bị nạn để giảm thiểu những ca tử vong không đáng có. Theo ông điều này có nên không? 

Tôi lại cho rằng đừng nhìn nhận những trường hợp đó là vô cảm, vì thực chất vấn đề ở đây là có những rào cản nào đó khiến cho con người ta phải lãnh cảm. 

Có lẽ, trong những trường hợp ấy, lý trí của họ đã chiến thắng cảm xúc. Họ lo ngại một số vấn đề tiêu cực nảy sinh mà thôi. Vì vậy đừng cực đoan khi chỉ trích họ là những người vô cảm. 

Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Admin diễn đàn Otofun
Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Admin diễn đàn Otofun

Vậy điều gì khiến người ta ngại giúp những bị nạn trên đường, thưa ông?

Thứ nhất là họ ngại người nhà nạn nhân: Nhiều người rất ngại va chạm với người nhà của những nạn nhân các vụ TNGT. Nếu gặp những người hiểu biết, kiên nhẫn thì không sao nhưng nếu rơi vào tình huống không thể tự chứng minh cho sự minh bạch của mình, thì những người cứu nạn sẽ gặp phải nhiều khó khăn với gia đình nạn nhân.

Thứ hai là họ ngại các cơ quan công quyền: Trong tình huống vụ TNGT xảy ra những tình tiết tăng nặng như có người tử vong, thì chắc chắn những người tham gia cứu nạn sẽ bị các cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu tường trình rất nhiều lần.

Thứ ba là ngại cơ quan y tế: Trên OtoFun đã có rất nhiều câu chuyện về việc chính những người tham gia cứu nạn gặp rắc rối với cơ quan y tế. Họ không hề biết bất kỳ thông tin gì về nạn nhân nhưng bệnh viện lại yêu cầu người giúp đỡ phải đóng tiền, thậm chí đứng ra cam kết nếu phải tiến hành phẫu thuật ... khiến nhiều người không biết phải xử lý thế nào.

Đừng gây khó dễ cho người cứu nạn 

Theo ông các cơ quan chức năng cần làm gì để gỡ bỏ những rào cản này?

Các cơ quan chức năng cần tuyên truyền, trang bị các kiến thức sơ cấp cứu cho người dân đồng thời không nên gây khó dễ cho người tham gia cứu nạn.

Theo đó, thay vì liên tục yêu cầu người ta đến cơ quan điều tra khai báo, tường trình vụ việc lực lượng chức năng có thể đến gặp tận nơi để lấy thông tin, tránh ảnh hưởng đến công việc của họ.

Rõ ràng họ là những người hùng chứ không phải các bị can, vì vậy hãy tôn trọng họ, tạo điều kiện tốt nhất cho họ và tuyên dương, ủng hộ họ.

Sẽ tổ chức khóa hướng dẫn sơ cứu cho các thành viên

Riêng với OtoFun, các anh có dự định gì để góp phần thay đổi thực trạng này?

Thực sự ban quản trị OtoFun đã có ý tưởng từ rất lâu, gần đây được sự ủng hộ, động viên của đồng chí Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nên chúng tôi quyết định hiện thực hóa ý tưởng tiến hành những khoá đào tạo kỹ năng sơ cứu nạn nhân TNGT.

Hiện ban quản trị OtoFun vẫn đang bàn bạc về thời gian tổ chức, tuy nhiên dự kiến sẽ là trước tết. Ngoài ra, không chỉ các thành viên OtoFun, mà bất kỳ ai muốn đến để học, để thực hành đều có thể đăng ký tham gia.

Người ta nói rằng "Cứu một người phúc đẳng hà sa", thế nhưng phương pháp cứu ra làm sao không phải ai cũng biết. Có rất nhiều trường hợp để nguyên người ta sống, bồng lên người ta nguy kịch, nhưng có rất nhiều trường hợp để nguyên thì nạn nhân gặp nguy hiểm. Vì vậy, việc trang bị các kiến thức này là vô cùng cần thiết.

Cá nhân tôi rất mong muốn rằng, sau này, trên mỗi ô tô của các thành viên OtoFun nói riêng và người tham gia GT nói chung sẽ có một túi dụng cụ y tế để sơ cứu vì không chỉ giúp đỡ được cho người khác, nó còn có thể giúp ích cho chính bản thân mình.

Tôi tin rằng mọi người sẽ ủng hộ lớp học, vì theo tôi, điều lớn nhất khiến ai đó không tham gia cấp cứu cho người bị nạn là vì họ không biết mình có thể giúp gì được không.

Xin cảm ơn ông!

Ngọc Lê (thực hiện)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.