Y tế

Đừng phó mặc đôi mắt của con cho cửa hàng kính

30/11/2021, 06:45

Việc phó mặc đôi mắt của con cho cửa hàng kính vô cùng nguy hiểm vì có tới 95% cửa hàng kính mắt đều có máy đo tật khúc xạ tự động...

Hỏi:

Sau một thời gian học online, tôi thấy con hay nháy, nheo mắt. Tôi có nên cho con đi đo mắt ở cửa hàng kính để tiện lắp kính nếu cần không, thưa bác sĩ?

Trần Minh Oanh (Hà Nội)

img

Đo mắt cho trẻ

PGS. Nguyễn Đức Anh, Trưởng khoa Tật khúc xạ, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 trả lời:

Rất nhiều bố mẹ muốn kiểm tra mắt cho con nhưng lại ngại đến bệnh viện vì tâm lý ngại đông, chờ đợi mà đến hiệu kính.

Tuy nhiên, việc phó mặc đôi mắt của con cho cửa hàng kính vô cùng nguy hiểm vì có tới 95% cửa hàng kính mắt đều có máy đo tật khúc xạ tự động nhưng người thực hiện đo mắt lại không được đào tạo.

Tại những nơi này, họ chỉ dựa vào máy đo tự động và cắt kính. Điều này có thể gây ra những hệ lụy như cận thị giả, đo sai số kính.

Trẻ đeo kính sai về độ, kính non độ quá đều ảnh hưởng tới thị lực. Nếu đeo quá độ làm mắt điều tiết quá mức, gây nhức mỏi, khó chịu khiến trẻ không chịu đeo kính nữa. Nếu đeo kính non độ thì lại khiến trẻ không thể nhìn rõ được.

Muốn xác định chính xác độ kính cần phải làm liệt độ điều tiết của mắt, còn máy đo của hàng kính chỉ là công cụ hỗ trợ. Người có chuyên môn sẽ không dựa vào điều đó.

Ngoài ra, việc lựa chọn gọng kính phù hợp với trẻ cũng vô cùng cần thiết. Trẻ cần khám và xem gọng có phù hợp với khuôn mặt không.

Chính vì vậy, cha mẹ nên đưa con đến cơ sở y tế có chuyên môn về nhãn khoa để thăm khám.

Cha mẹ cũng nên lưu ý, trong thời gian này trẻ em phải dành nhiều thời gian để học trực truyến và ít có thời gian hoạt động ngoài trời.

Việc nhìn chằm chằm vào màn hình suốt nhiều giờ khiến nguy cơ cận thị tăng cao.

Để giảm thiểu nguy cơ mắc tật khúc xạ cũng như kiểm soát sự tiến triển của các tật khúc xạ, cha mẹ nên cho trẻ học online bằng máy tính, thiết bị có ánh sáng tốt, không dùng điện thoại hay iPad…

Khi học 30 - 45 phút phải cho trẻ nghỉ mắt và dạy trẻ nhìn xa để mắt nghỉ ngơi. Ngoài ra, cha mẹ luôn nhắc nhở con về tư thế, không nên để trẻ nằm hay nằm nghiêng khi học bài, xem phim hay sử dụng điện thoại.

Khi thấy trẻ các các dấu hiệu lác mắt, sụp mi, xem tivi gần, nháy mắt liên tục, nhức, mỏi mắt, khó nhìn xa hoặc nheo mắt khi nhìn xa thì nên đi thăm khám tại cơ sở y tế chuyên khoa mắt để có thể can thiệp bằng đeo kính hoặc phẫu thuật.

Thực tế nhiều trẻ được cha mẹ đưa đến viện trong giai đoạn muộn, thậm chí có trẻ nhược thị không thể can thiệp. Trẻ đã có tật khúc xạ nên định kỳ 6 tháng khám hoặc theo hẹn lịch khám của bác sĩ điều trị. Trẻ mạnh khỏe nên đều đặn một năm thăm khám thị lực một lần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.