Giao thông

"Đừng quyết tâm theo kiểu hô hào khẩu hiệu"

07/03/2015, 20:52

Bộ trưởng Thăng nói "quyết tâm thi công" phải bằng tài chính, con người chứ không phải chỉ hô hào khẩu hiệu.

3
Bộ trưởng Thăng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu phải thi công thực chất không hô hào khẩu hiệu

Chủ đầu tư, Ban QLDA phải kiểm soát tiến độ công trường

Tại Quảng Ngãi, thời tiết thuận lợi, nhiều gói thầu đang đẩy nhanh công tác thảm bê tông nhựa (BTN). Các hạng mục đào đất, cấp phối đá dăm, đổ rãnh dọc, tập kết vật liệu, khoan nổ mìn tại gói thầu dự án TPCP được tăng cường. Riêng dự án BOT mở rộng (nhà đầu tư Thiên Tân-Thành An), các mũi thi công đang chủ yếu tập trung tại tuyến đường tránh.

Báo cáo với Bộ trưởng, ông Trần Ngọc Thụy, Giám đốc Công ty BOT Thành Tân-Thiên An cho biết đơn vị hoàn thành thảm BTN nóng được khoảng gần 2km tại tuyến tránh và đang tiếp tục các dây truyền thảm tại dự án mở rộng. Từ đầu tháng 4 tới, dự án bước vào giai đoạn thảm đại trà. Hiện tiến độ toàn dự án đạt 49%, trong đó, riêng gói 2 tuyến tránh đạt 72%.

10
Tập trung thi công tuyến đường tránh BOT Thiên Tân- Thành An

Trực tiếp kiểm tra công trường, Bộ trưởng Thăng yêu cầu các dự án BOT, TPCP tập trung nhân vật lực, trang thiết bị xe máy đốc thúc tiến độ công trình trọng điểm. Theo ông Đặng Văn Minh, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi, hiện nhà thầu gói 10 Công ty Cổ phần tập đoàn Phúc Sơn đang tập trung nổ mìn phá đá. Xong giai đoạn này, cần chừng 3-4 tháng  thảm BTN, chậm nhất cuối tháng 8/2015, toàn gói này sẽ hoàn thành.

Ông Minh đánh giá toàn dự án đã đạt 52% khối lượng. Trong đó, gói thầu số 11 của nhà thầu Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và kỹ thuật Vinaconex vượt yêu cầu tiến độ. 

5
Chỉ đạo chủ đầu tư, đơn vị chức năng khắc phục vị trí đúc cống thoát nước cao hơn nhà dân

Ông Minh báo cáo Bộ trưởng: "Địa phương cơ bản hoàn thành công tác GPMB từ tháng 7/2015. Tuy nhiên, trong quá trình thi công phát sinh gần 40 trường hợp khiếu nại, cản trở không cho thi công. Trong tháng 3 này, tỉnh chỉ đạo UBND các huyện tổ chức bảo vệ thi công và cưỡng chế thu hồi đất để bàn giao mặt bằng dứt điểm cho dự án".

Khá tự tin, ông Minh đánh giá, cán đích vào cuối tháng 9 là hoàn toàn khả thi, thậm chí dự án có thể vượt tiến độ. Tại Quảng Ngãi, Giám đốc Sở GTVT 2 tuần một lần trực tiếp kiểm tra dự án, chốt tiến độ hàng tháng. Nhà thầu nào chậm, chủ đầu tư sẽ bị thay thế ngay bằng nhà thầu khác.

Trước sự bày tỏ quyết tâm thi công đẩy nhanh tiến độ của Ban QLDA, chủ đầu tư, nhà thầu, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhắc nhở: "Quyết tâm phải cụ thể bằng tài chính, bằng con người chứ không phải chỉ hô hào khẩu hiệu. Chủ đầu tư, nhà thầu tăng ca, tăng kíp ngoài hiện trường dự án, kiểm soát tiến độ, có các phương án thi công hiệu quả".

6
Các gói thầu dự án TPCP tập trung công tác phá đá, chuẩn bị vào giai đoạn thảm BTN

Cống thoát nước không được cao hơn nền nhà dân

Bộ trưởng chỉ đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng CTGT, chủ đầu tư rà soát toàn bộ các hệ thống cống thoát nước, không được để xảy ra tình trạng cao hơn nền nhà dân, không xây lãng phí ở khu vực giáp ranh đồng ruộng, không dân cư…

Kiểm tra thực địa một đoạn cống thoát nước ngắn dọc tuyến đường dốc đoạn qua xã Phổ Khánh (Đức Phổ) được đúc khá cao so với nhà dân, Bộ trưởng Thăng yêu cầu ngành chức năng lập tức khắc phục, điều chỉnh.

Ngay tại hiện trường, ông Dương Viết Roãn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng CTGT cùng nhà đầu tư, TVGS kiểm tra bản vẽ thiết kế, thống nhất phương án cắt giảm15cm độ cao cống thoát nước này. Theo ông Roãn, phương án mới sẽ thoát nước tốt trên mặt đường. Dọc dự án QL1, đơn vị phải kiểm tra, khắc phục ngay các "điểm lỗi" thi công nếu có.

Thảm lại toàn bộ mặt cầu vượt đường sắt

Chiều cùng ngày (7/3), thị sát dự án cầu vượt đường sắt trên QL 1 (km 982+981 thuộc xã Phổ Khánh, huyện Đức Phổ), Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu chủ đầu tư phải bóc toàn bộ lớp nhựa mặt đường đã bị hư hỏng để thảm mới lại toàn bộ mặt đường mới.

Bộ trưởng phê bình chủ đầu tư, nhà thầu thi công chậm khắc phục sự cố hư hỏng khi Bộ đã có chỉ đạo xử lý nhiều tháng qua. Trước mắt, Bộ trưởng chỉ đạo chủ đầu tư phải thực hiện nghiêm túc việc tưới nước để chống bụi.

Được biết, công trình cầu vượt đường sắt được xây dựng vào tháng 10/2012 theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ, với tổng vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng. Tuy nhiên, mới đưa vào sử dụng, thông 1 năm, mặt cầu, đường dẫn dự án phát sinh hư hỏng (Báo Giao thông đã có bài phản ánh về vấn đề này)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.